Bóng đá Việt Nam: Nỗi "oán" thủ môn 2017

Thứ Tư, 20/09/2017, 16:37
Tính từ đầu năm tới nay, bóng đá Việt Nam chứng kiến không biết bao nhiêu sự cố thủ môn.

Từ chuyện thủ môn dính án, thủ môn va chạm với các thành viên trong CLB tới mức phải "chạy trốn" đến việc thủ môn sai những cái sai chết người, khiến giấc mơ vô địch của các Đội tuyển U.22 và U.18 Việt Nam tan tành khói mây. Liệu những sự cố liên tiếp này có tạo ra một hội chứng thủ môn đáng sợ trong làng bóng Việt hay không?

Chuyện ngoài chuyên môn

Người "mở hàng" cho những sự cố thủ môn của bóng đá Việt Nam năm nay là thủ thành Minh Nhựt của CLB Long An. Tháng 2 năm nay, trong trận đấu Long An - CLB thành phố Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất, khi ông trọng tài Nguyễn Trọng Thư chỉ tay vào chấm phạt 11m của Long An thì toàn bộ cầu thủ lẫn lãnh đạo CLB này thi nhau phản ứng. 

Và đỉnh cao của sự phản ứng nằm ở việc thủ môn Minh Nhựt đã không ngại... chổng mông vào quả 11m - một hình ảnh phản cảm đến mức khó chấp nhận. 

Sau trận đấu không lâu, Minh Nhựt đã bị chính CLB khiển trách, phạt nội bộ, nhưng nặng nhất là án phạt cấm thi đấu 2 năm mà anh phải nhận từ VFF. Khi án phạt này được công bố, một bộ phận báo giới đã không ngừng nhắc đến cuộc sống khốn khó với người mẹ già bệnh tật của Minh Nhựt, qua đó kêu gọi VFF sớm giảm án cho thủ thành này. 

Nhưng đến lúc này VFF cũng chưa giảm án, và với một thủ thành đã bước sang tuổi 32 như Minh Nhựt, án phạt 2 năm khiến cuộc đời thể thao của anh coi như kết thúc.

Thủ thành Văn Lâm đang "khó ở" tại Hải Phòng.

Mới đây lại diễn ra chuyện thủ môn Việt kiều Văn Lâm của CLB Hải Phòng có va chạm với một thành viên trong đội. Những va chạm khiến Văn Lâm hoảng đến mức đã phải sớm rời Hải Phòng lên Hà Nội, và theo lời kể của chính anh thì bố mẹ anh ở nước ngoài cũng không muốn anh thi đấu ở Việt Nam nữa. 

Những thông tin mới nhất cho hay người va chạm với Văn Lâm đã chủ động xin lỗi, và hiện tại thủ môn này cũng đã quay trở về đại bản doanh của CLB Hải Phòng. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng anh sẽ phải chịu một án phạt nội bộ vì lý do đã tuỳ tiện bỏ đội lên Hà Nội, và trong suốt thời gian đó không chịu nghe điện thoại của HLV trưởng Trương Việt Hoàng. 

Thời gian tới, nếu đúng là CLB Hải Phòng kỷ luật nội bộ Văn Lâm, cầu thủ này sẽ không còn cơ hội lên Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng loại Asian Cup 2019. Nếu Minh Nhựt được đánh giá là một thủ môn giàu kinh nghiệm thì Văn Lâm lại là một thủ môn trẻ tài năng. Thật tiếc là cả hai thủ môn này đều gặp phải những sự cố ngoài ý muốn trong cái năm 2017 rất đáng quên này.

Và những lỗi lầm chuyên môn

Phút thứ 85 trận U.18 Việt Nam - U.18 Myanmar tại giải vô địch U.18 Đông Nam Á mới đây, thủ thành 16 tuổi người Ê Đê là Y Êli Niê đã để vuột bóng một cách đáng tiếc trong vòng cấm, giúp cầu thủ Myanmar dễ dàng đưa bóng vào lưới, ấn định tỷ số 2-1. 

Trước đó, U.18 Việt Nam mở tỷ số từ phút thứ nhất, và đã "gài" được đối phương vào trận địa phòng ngự - phản công của mình, vậy mà... Cũng phải nói thêm cho đến trước trận đấu này, U.18 Việt Nam đang dẫn đầu bảng, và chỉ cần hoà Myanmar là chắc suất vào bán kết. Ban huấn luyện đội tuyển thậm chí đã tin chắc vào một vé bán kết, nên đã tính trước các phương án thi đấu ở bán kết, nhưng một sai số của Y Êli Niê đã phá hỏng tất cả. 

Trả lời phỏng vấn báo giới, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cho biết ông không trách thủ môn này, vì "với bóng đá, đặc biệt là bóng đá trẻ, mọi kịch bản khó tin nhất đều có thể xảy ra". Ông Tuấn còn động viên Êli Niê sớm lấy lại trạng thái vững vàng, vì trước mắt vẫn là một tương lai rộng mở.

Thực ra thì Êli Niê không phải là sự chọn lựa đầu tiên của HLV Hoàng Anh Tuấn. Trong trận đấu đầu tiên tại giải đấu này với U.18 Brunei, U.18 Việt Nam sử dụng thủ môn Trương Thái Hiếu. Nhưng trận đấu này Thái Hiếu mắc phải một sai lầm chết người khi chuyển thẳng bóng vào chân tiền đạo đối phương, khiến đội nhà thua bàn không đáng có. Và kể từ sau trận đấu này, Êli Niê mới được chọn thay cho Thái Hiếu. Như vậy có nghĩa vấn đề thủ môn là vấn đề lớn, rất lớn của chúng ta ở giải đấu này.

Nhưng ngẫm ra thì cũng chẳng riêng gì giải đấu này, người hâm mộ chưa quên gần một tháng trước, thủ môn Phí Minh Long cũng mắc sai lầm chết người trong trận quyết đấu U.22 Việt Nam - U.22 Thái Lan tại vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 29. 

Cuối hiệp 1 trận đấu này, Phí Minh Long bắt bóng từ đường chuyền về của đồng đội Tuấn Anh, thế là U.22 Việt Nam chịu quả phạt gián tiếp trong vòng cấm, và từ quả phạt, Thái Lan ăn bàn. Đến đầu hiệp 2 thì Phí Minh Long lại lao ra cản phá bóng bổng rất bất hợp lý, khiến tiền đạo Thái Lan băng xuống, ghi bàn như giữa chốn không người. 

Ai cũng biết trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 29 thì Phí Minh Long cũng không phải là sự chọn lựa số 1 của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng. Thoạt tiên, ông Thắng chọn thủ môn Bùi Tiến Dũng, nhưng Bùi Tiến Dũng lại bắt hụt bóng rất vô duyên trong trận đấu với U.22 Hàn Quốc tại vòng loại U.23 châu Á, khiến chúng ta thua trận.

Và như thế kịch bản của U.22 với U.18 là rất giống nhau: Thủ môn số 1 phạm sai lầm ngớ ngẩn. Thủ môn số 2 được thay thế, nhưng khi vào đến những thời khắc quyết định của cuộc chơi thì thủ môn số 2 cũng sai lầm ngớ ngẩn. Những sai lầm mang tính hệ thống này tố cáo điểm yếu tâm lý của các thủ môn trẻ Việt Nam. Và đấy là điều mà bộ phận chuyên môn VFF cần ngồi lại phân tích, mổ xẻ, tìm giải pháp khắc phục tức thời. 

Thủ môn Minh Nhựt chổng mông vào quả phạt đền.

Giải pháp nào?

Trước hàng loạt những sai số mang tính hệ thống của các thủ môn Việt Nam, khiến Đội tuyển U.22 và U.18 đều phải rời cuộc chơi một cách cay đắng, VFF đang lên kế hoạch "chữa cháy" bằng cách mời một HLV thủ môn nước ngoài. 

Một lãnh đạo VFF chia sẻ với chúng tôi: "Khi Đội tuyển U.20 Việt Nam sang Đức tập huấn, các chuyên gia Đức đánh giá rất cao thể hình và sự phản xạ nhanh nhạy của các thủ thành Việt Nam. Tuy nhiên họ cho biết tâm lý là một điểm yếu lớn mà những thủ thành này phải khắc phục. Họ đánh giá rằng khả năng chịu áp lực trong một trận đấu cũng như trong những tình huống bị đối phương quây ráp của các thủ môn chúng ta chưa tốt. Chúng tôi đã nghĩ đi nghĩ lại và cho rằng chỉ có thể khắc phục điều này nếu mời về những HLV thủ môn nước ngoài có trình độ". 

Thông qua những mối ruột của mình, VFF cũng đang xúc tiến tìm một HLV thủ môn người Đức, và hy vọng mọi việc có thể diễn ra suôn sẻ.

Ngoài việc tìm một HLV thủ môn nước ngoài, cũng có người đề nghị VFF tính đến việc mời một bác sĩ tâm lý cho các đội tuyển nói chung. Bởi thực tế không riêng gì các thủ môn, phần lớn các cầu thủ khác của các đội tuyển bóng đá Việt Nam đều không cho thấy khả năng chịu áp lực tốt khi phải dấn thân vào những trận đấu mang tính một mất một còn.

Năm 2017 có thể xem là một năm đại hạn với các thủ môn Việt Nam, và từ cái năm đại hạn này có những vấn đề mang tính căn cơ, bản chất buộc VFF phải tìm thuốc chữa tức thời. 

Đã từng có thủ môn số 1 Đông Nam Á

Điểm yếu thủ môn là một trong những điểm yếu lớn nhất của Đội tuyển Việt Nam qua các thời kỳ, tính từ SEA Games 18, năm 1995. Từ những thủ thành thời "thế hệ vàng" như Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Minh Quang... đến những thủ thành sau này như Trần Tiến Anh, Nguyễn Thế Anh, Bùi Tấn Trường... đều mắc phải những sai lầm chết người, khiến Đội tuyển Việt Nam thua những bàn không đáng có. Xem ra, chỉ mỗi trường hợp thủ thành Dương Hồng Sơn tại AFF Suzuki Cup 2008 là một ngoại lệ. Giải đấu ấy, thủ môn người Nghệ An bay lượn như làm xiếc giữa hai trụ thành, và trong trận chung kết lượt đi trên sân Thái Lan đã cản phá được những pha bóng thuộc vào dạng không tưởng. Thế nên cùng với chức vô địch của ĐTVN năm đó, thủ môn Dương Hồng Sơn cũng được bầu là cầu thủ hay nhất giải. Thực ra thì trước đó, trong màu áo của CLB Hà Nội T&T (giờ đã đổi tên thành CLB Hà Nội), thi thoảng Dương Hồng Sơn vẫn để hụt bóng sau những pha chồng biên - tạt bổng của đối phương, nhưng riêng tại AFF Cup 2008 thì phong độ của anh lại rất ổn định. Và, điểm mạnh nhất của thủ môn này chính là sự lỳ lợm về tâm lý.

Không có "âm mưu" nào cả

Sau khi thủ thành Phí Minh Long phạm 2 sai lầm chết người, dẫn đến việc U.22 Việt Nam thua trắng U.22 Thái Lan và bị loại ngay sau vòng bảng SEA Games đã có một bộ phận người hâm mộ đặt ra những nghi vấn ngoài chuyên môn. Theo những người này U.22 được xây dựng với nòng cốt của quân bầu Đức (Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức - PV), trong khi Phí Minh Long được cho là quân bầu Hiển, và giữa hai ông bầu này vốn có nhiều chỗ không cùng một điểm nhìn. Tuy nhiên, theo chúng tôi cách nhìn nhận này mang tính suy diễn cao. Hai sai lầm của Phí Minh Long là những sai lầm chuyên môn đơn thuần, và bất cứ ai có sự hiểu biết về bóng đá đều hiểu những sai lầm như thế là điều thi thoảng vẫn xảy ra. Chúng tôi rất đồng tình với nhận xét của cựu HLV trưởng U.22 Nguyễn Hữu Thắng về vấn đề thực sự của toàn đội ở trận đấu với Thái Lan, rằng: "Họ đã không có một tâm lý đủ cứng cỏi trong những trận đấu mang tính quyết định cao". 

Hoàng Anh
.
.
.