Super Bowl – Trận cầu bạc tỷ
Lịch sử Super Bowl
Super Bowl (Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ) là trận tranh chức vô địch thường niên của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (NFL - National Football League), hiệp hội bóng bầu dục Mỹ, kể từ năm 1967 và thường được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng Hai dương lịch, gọi là Super Bowl Sunday (Chủ nhật Siêu Cúp).
Lamar Hunt, cựu chủ sở hữu của đội Kansas City Chiefs và là thành viên sáng lập của American Football League, đặt ra tên Super Bowl sau khi xem con mình chơi với một "Super Ball" (1 trái banh nhựa có sức đàn hồi cao của hãng Wham-O)
Trận đấu Super Bowl lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 15-1-1967, là một phần trong thỏa thuận sáp nhập giữa NFL (National Football League) và đối thủ cạnh tranh lớn nhất là (AFL) American Football League nhằm đi đến thống nhất các đội vô địch hai giải đấu sẽ tranh tài trong một giải gọi là AFL–NFL World Championship Game trong thời gian chuyển tiếp cho đến khi sự sáp nhập chính thức diễn ra.
Trận Super Bowl lần thứ 54 năm 2020. |
Sau khi sáp nhập vào năm 1970, mỗi giải đấu trở thành một vòng đấu tuyển chọn, được gọi National Football Conference (NFC) và American Football Conference (AFC), và trận Siêu Cúp sẽ là cuộc tranh tài giữa 2 nhà vô địch của 2 vòng này.
Đội thắng cuộc nhận được chiếc cúp Vince Lombardi, được đặt theo tên HLV của đội Green Bay Packers, đội đã giành được chiến thắng hai trận Super Bowl đầu tiên và ba trong số năm giải vô địch NFL trước đó (năm 1961, 1962, và 1965). Chiếc cúp được chế tác độc quyền bởi hãng Tiffany & Co với giá 25.000 USD và làm hoàn toàn bằng bạc nguyên chất. Sau trận đấu, cầu thủ xuất sắc nhất (Most Valuable Player - MVP) sẽ được chọn và trao Cúp Pete Rozelle, được đặt tên theo cựu ủy viên NFL Pete Rozelle, người giữ chức vụ trong 3 thập kỷ và có công đưa NFL thành giải đấu thể thao hàng đầu thế giới. Các thành viên của đội chiến thắng sẽ được nhận những chiếc nhẫn làm bằng vàng và kim cương, được gọi là Super Bowl Ring (Nhẫn Siêu Cúp)
Trong hầu hết các năm qua, Super Bowl là chương trình được theo dõi nhiều nhất trong các chương trình phát sóng của truyền hình Mỹ. Ngày Chủ nhật Siêu Cúp của giải Super Bowl không chỉ là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất mà bây giờ được coi như một ngày lễ quốc gia của Hoa Kỳ. Chủ nhật diễn ra Super Bowl cũng là ngày có số lượng tiêu thụ thực phẩm lớn thứ hai của Hoa Kỳ, sau Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day).
Những con số bạc tỷ
Super Bowl thường xuyên là chương trình truyền hình được xem nhiều nhất của Mỹ trong năm; bảy chương trình phát sóng được xem nhiều nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ đều là những trận Super Bowl. Vào năm 2015, Super Bowl XLIX trở thành chương trình truyền hình Mỹ được xem nhiều nhất trong lịch sử với số khán giả trung bình là 114,4 triệu người xem.
Ba trong số bốn mạng lưới truyền hình lớn nhất của Mỹ: CBS, Fox và NBC được luân phiên độc quyền phát sóng truyền hình cho Super Bowl mỗi năm. Do lượng người xem cao (khoảng 100 triệu người), chi phí quảng cáo truyền hình trong Super Bowl là đắt nhất trong năm. Ví dụ giá quảng cáo truyền hình giữa trận Super Bowl 50 năm 2016 lên tới 5 triệu USD cho một quảng cáo 30 giây.
Trận chung kết Super Bowl năm nay giữa 2 đội Kansas City Chiefs và San Francisco 49ers diễn trên sân Hard Rock có sức chứa 65.000 chỗ ngồi ở thành phố Miami, bang Florida (Mỹ), lúc 6 giờ 30 sáng ngày 3/2 (giờ VN).
Màn trình diễn ngắn ngủi giữa hiệp của trận đấu Super Bowl lần thứ 54 năm nay được xem là đắt giá nhất, với mỗi phút trình diễn trị giá 1 triệu USD và kéo dài trong 13 phút với sự góp mặt của 2 nữ ngôi sao nhạc pop Jennifer Lopez và Shakira.
Màn trình diễn giữa hiệp hay còn gọi là “Super Bowl halftime show” của trận đấu này đã trở thành thương hiệu và không thể thiếu ở các trận tranh Super Bowl từ xưa đến nay. Rất nhiều nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng thế giới đã xuất hiện trong những màn trình diễn này như Michael Jackson, Whitney Houston, Paul McCartney, The Rolling Stones… Trong trận Super Bowl năm ngoái, ban nhạc Maroon 5 lừng danh đã được mời đến.
Năm nay, một lần nữa các nhà tổ chức tiếp tục ghi dấu ấn với sự chuẩn bị công phu nhất cho màn trình diễn này để được gây tiếng vang rất lớn đến người xem và công chúng khắp nước Mỹ. Ngoài giá trị chi phí rất lớn 1 triệu USD mỗi phút, thì còn có từ 2.000 - 3.000 người làm công tác chuẩn bị chuẩn chỉ từng giây một để màn trình diễn diễn ra ăn khớp nhất và không bị trục trặc bất cứ 1 giây phút nào.
Toàn bộ trận Super Bowl năm nay giữa hai đội San Francisco 49ers và Kansas City Chiefs đã thu hút 99.9 triệu khán giả xem trên kênh truyền hình Fox, đạt mức ratings cao ngất ngưởng 41.7. Cộng các nền tảng streaming và các kênh khác, tổng số lượng khán giả theo dõi trận Chung kết Super Bowl 2020 đạt 102 triệu, tiếp tục là một trong những sự kiện được khán giả Mỹ xem trên truyền hình nhiều nhất từ trước đến nay. Đương nhiên, mức giá quảng cáo trong khung giờ này cũng chạm mức kỉ lục 5,6 triệu USD cho 30 giây xuất hiện.
Bên cạnh đó, số lượt khán giả xem trên truyền hình màn Super Bowl Halftime Show đỉnh cao của Shakira và Jennifer Lopez đạt mức 103 triệu người, thậm chí còn cao hơn cả số người xem trận đấu. Mặc dù vậy Katy Perry vẫn đang giữ kỉ lục với sân khấu Super Bowl Halftime Show được xem nhiều nhất mọi thời đại, một thành tích vẫn chưa ai có thể đánh bại với 118,5 triệu người xem năm 2015.
Lát cắt lịch sử Super Bowl sử dụng chữ số La Mã để xác định kỳ chung kết chứ không phải là năm mà nó được tổ chức. Ngoại lệ duy nhất là Super Bowl 50 tổ chức năm 2016. Như vậy Super Bowl I đã được tổ chức vào năm 1967 và năm nay là Super Bowl LIV (lần thứ 54). Kể từ năm 2017, chữ số La Mã được in luôn lên chiếc cúp cùng logo Super Bowl được trang trí các màu sắc khác nhau qua từng năm. New England Patriots và Pittsburgh Steelers đang giữ kỷ lục giành Cúp với 6 lần mỗi đội. New England Patriots cũng là đội lọt vào Super Bowl nhiều nhất với 11 lần. Tính đến năm 2020, các nhà vô địch AFC và NFC chia sau mỗi bên vô địch 27 lần. Kansas City Chiefs là đội chiến thắng trong trận Super Bowl 2020, đây là danh hiệu Super Bowl thứ 2 của đội sau 51 năm ( từ 1969). Patrick Mahomes của Kansas City Chiefs là người nhận danh hiệu MVP của trận đấu. |