Chinh phục người tiêu dùng trong nước không đơn giản
- Dẫn đầu Việt Nam, Vinamilk hướng tới Top 50 thế giới
- 28 chuyến bay đặc biệt của Vinamilk
- Vinamilk và hành trình toàn cầu hoá thương hiệu
- Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Vinamilk
- Vinamilk và nước cờ đầu tư nghìn tỷ
Để chinh phục người dùng trong nước, Vinamilk đẩy mạnh nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm riêng biệt cho các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Các sản phẩm của công ty đều dựa trên các nghiên cứu quốc tế, nhưng vẫn phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Do vậy, thành phần dinh dưỡng của sản phẩm tương đương ngoại nhập nhưng giá thành chỉ bằng 50%.
Bà Mai Kiều Liên kiểm tra dây chuyền sản xuất tại siêu nhà máy sữa Việt Nam |
Được thành lập năm 1976, khi đó Vinamilk chỉ có hai nhà máy sản xuất sữa đặc với công nghệ lạc lậu cùng doanh số rất nhỏ bé. Năm 2003, Vinamilk tiến hành cổ phần hoá với mức vốn hóa chỉ khoảng 2.300 tỷ đồng. Đến năm 2016, giá trị vốn hóa thị trường của Vinamilk (theo số liệu ngày 15/8/2016) khoảng gần 205.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 9,2 tỷ USD), tăng 88 lần so với năm 2003 và là công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.
Trao qua cho trẻ em nghèo ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) |
Mặc dù các cuộc viễn chinh ra nước ngoài của Vinamilk đều rất thành công song theo bà Mai Kiều Liên, đầu tư ra nước ngoài cần rất thận trọng bởi nó chứa nhiều rủi ro về khoảng cách địa lý, về văn hóa và phong cách quản lý.
“Vinamilk đầu tư theo chiến lược lâu dài chứ không phải theo từng công ty hay từng quốc gia đơn lẻ. Chúng tôi đầu tư vào nhà máy sản xuất sữa bột tại New Zealand vì đây là nguồn cung cấp sữa nguyên liệu cho toàn thế giới. Việc mua lại nhà máy Driftwood tại Mỹ lại để khẳng định cho thế giới thấy rằng một tập đoàn sữa của Việt Nam đã có mặt tại một cường quốc sản xuất sữa của thế giới với những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng và môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. Văn phòng của Vinamilk ở Ba Lan là một đầu mối và trạm trung chuyển để công ty vươn ra toàn châu Âu. Khi người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm của Vinamilk và nhu cầu đủ lớn chúng tôi mới xây dựng nhà máy” – bà Liên nói.
Vị thuyền trưởng của Vinamilk nhấn mạnh thêm, trong thời gian tới, Vinamilk vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu và duy trì chiến lược mua bán sáp nhập để tăng tốc phát triển.