Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Vinamilk

Chủ Nhật, 14/08/2016, 18:04
Lô hàng 300 tấn sữa bột và 2000 tấn sữa béo nguyên kem xuất sang Iraq năm 1998 đã trở thành chuyến hàng xuất ngoại đầu tiên, mở đường cho Vinamilk vươn ra quốc tế.

 

Bà Vũ Thị Tâm Trinh – nguyên Giám đốc Nhà máy sữa Dielac - thành viên trong chuyến công tác chia sẻ: “Thời điểm đó, phía bạn muốn ký hợp đồng trực tiếp với Vinamilk. Họ còn gợi ý công ty cung cấp thêm sữa béo nguyên kem với số lượng không hạn chế. Đặc biệt mức giá phía Việt Nam đưa ra bao nhiêu đều được chấp nhận hết”.

Tuy nhiên, do còn khó khăn về kỹ thuật, công nghệ cũng như nhân lực, nhà máy Dielac chưa có nhiều máy móc thiết bị, số lượng sản xuất còn hạn chế. Nhiều người còn lo ngại sữa nguyên kem giá thành cao sẽ khó cạnh tranh.

Năm 1998, những lon sữa Dielac đầu tiên của Vinamilk đã đến với các em bé Iraq

"Một sáng kiến đã được đưa ra là Vinamilk có thể nhập sữa béo về đóng gói - tiền lệ chưa có thời điểm đó. Không thể gọi điện hỏi ý kiến Tổng giám đốc công ty vì đường truyền bị gián đoán, tôi và cộng sự đã quyết định kí hợp đồng. Ngoài 300 tấn sản phẩm sữa bột chúng tôi còn quyết định thử làm thêm 2.000 tấn sữa béo nguyên kem" - bà Tâm Trinh kể lại.

Hợp đồng nhanh chóng được ký kết với số lượng và mức giá do phía Vinamilk đề xuất. Thương vụ này đã được thành viên đoàn công tác đánh giá là thành công ngoài mong đợi của cả hai bên, mở đường cho các chuyến hàng xuất ngoại sau này của Vinamilk sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên duy trì và bền vững trong suốt hơn 10 năm. Đến những năm cuối thập niên 1990 đến đầu 2000, biến động chính trị tại khu vực Trung Đông đã làm giảm mạnh lượng hàng xuất khẩu của công ty, thậm chí ngưng trệ. Mãi đến gần cuối 2005, hai bên mới bắt đầu kết nối và xúc tiến lại các thương vụ, đáng kể nhất là hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn sữa bột vào Iraq trị giá hơn 51 triệu USD.

Đầu năm 2016, Vinamilk kí hợp đồng trị giá 12,5 triệu USD để xuất khẩu sữa bột sang Trung Đông

 Cũng nhờ hợp đồng này, năm đó, Vinamilk đạt kim ngạch xuất khẩu 137 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với 2004.

Đến nay, không chỉ Iraq mà khu vực Trung Đông được công ty đánh giá là thị trường trọng điểm, chiếm tỷ lệ lớn trong doanh thu xuất khẩu nói riêng cũng như doanh thu chung của Vinamilk. Trong giai đoạn 2010-2015, doanh số của Vinamilk ở thị trường Trung Đông tăng trưởng khoảng 38%.

Đầu năm nay, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay tại Hội chợ Gulfood 2016 diễn ra ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Vinamilk 

Hiện Trung Đông, trong đó có Iraq là một trong 43 thị trường trọng điểm mà sản phẩm của Vinamilk đã hiện diện cùng với Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ...

K. Vy
.
.
.