28 chuyến bay đặc biệt của Vinamilk

Thứ Tư, 17/08/2016, 18:33
Gần 6.000 con bò sữa từ Australia, New Zealand, Mỹ…đã được đưa về Việt Nam thông qua 28 chuyến bay đặc biệt. Nhờ đó, Vinamilk tự chủ được nguồn sữa và giữ vững vị trí số 1 ở thị trường Việt Nam.


Nhớ lại chuyến nhập bò đầu tiên của 5 năm trước, đại diện Vinamilk chia sẻ, nếu đưa bò từ Australia, New Zealand... về nước bằng đường thủy sẽ mất khoảng một tháng. Trong khi đó nếu đi bằng đường hàng không chỉ 12 tiếng nhưng chi phí lên đến cả tỉ đồng.

Sau khi cân nhắc thiệt hơn, công ty đã thuê trọn chuyên cơ vận tải Boeing 747 để chuyển bò về. Từ đó đến nay, doanh nghiệp này đã thực hiện 28 chuyến bay, đưa gần 6.000 bò sữa về Việt Nam.

Bò được đưa về Việt Nam bằng chuyên cơ riêng

Việc vận chuyển động vật sống cần kiểm soát tốt 3 yếu tố môi trường gồm nhiệt độ, độ ẩm tương đối và tỷ lệ khí CO2. Trước khi bò được đưa lên khoang, máy bay phải làm mát để tránh gây sốc nhiệt, tạo luồng không khí đối lưu giàu oxy.

Trong suốt quá trình bay, chuyên gia thú y đi theo liên tục theo dõi sức khỏe đàn bò và kết hợp với phi hành đoàn để điều chỉnh thông số môi trường phù hợp giúp động vật thoải mái, tăng khả năng sống sót.

Đàn bò thích nghi tốt với điều kiện khí hậu của Việt Nam

Bò vận chuyển đều là giống cao sản thuần Holstein Friesian hàng đầu thế giới, có khả năng cho sữa trung bình 8.000-10.000 lít một chu kỳ. "Chúng được quan tâm còn hơn cả khách VIP của các hàng không" - đại diện Vinamilk chia sẻ.

Đàn bò nhập về phân bổ cho 7 trang trại Vinamilk. Bước đầu chuyên gia sẽ thực hiện biện pháp nuôi cách ly để theo dõi sau đó mới nhập đàn, đảm bảo cho bò sữa thích nghi với điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Bác sĩ thú y khám bệnh và lấy mẫu sữa kiểm tra hàng ngày.

Bò sữa được chăm sóc trong các trang trại hiện đại của Vinamilk

Trong những năm qua, bò nhập từ Australia cho năng suất trên 7.200kg/con/năm - tương đương với châu Âu và cao hơn các trại tại châu Á. Từ kết quả khả quan này, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chi tiền tỷ để nhập bò giống từ Australia, Mỹ với số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu sản xuất sữa tươi nguyên liệu cho các nhà máy của công ty.

K. Vy
.
.
.