Đội nắng, xếp hàng mòn mỏi chỉ vì... vé điện tử vào tham quan Đại Nội Huế, nhiều du khách bức xúc

Thứ Tư, 03/05/2023, 16:47

Theo các hướng dẫn viên (HDV) trước đây, khi sử dụng thẻ từ, HDV chỉ cần báo số lượng bao nhiêu khách là mua bấy nhiêu vé và phát cho mỗi khách một vé, rất linh động. Thế nhưng, từ khi triển khai hệ thống mới, số lượng bao nhiêu khách tích hợp lên 1 vé, trường hợp đoàn đông, hướng dẫn viên không kịp nhớ hết mặt khách,

Trong các ngày nghỉ lễ vừa qua, nhiều du khách, đặc biệt là các HDV du lịch dẫn khách đến tham quan di tích Huế đã chỉ ra nhiều điểm bất cập và phải mất nhiều thời gian từ hệ thống vé điện tử mà Trung tâm Bảo tồn Di tích (BTDT) Cố đô Huế đang triển khai.

Du khách, hướng dẫn viên bức xúc vì mất nhiều thời gian chờ mua vé vào Đại Nội Huế -0
Du khách phải mất nhiều thời gian mới mua được vé vào tham quan Đại Nội Huế trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo HDV H.T, ngày 1/5, HDV này dẫn đoàn đi tham quan Đại Nội Huế vì đợi lâu nên người này mua vé online nhưng code vé không về kịp, khách không thể chờ lâu nên phải mua vé trực tiếp lại tại quầy, tính ra là 2 lần mua vé nên rất mất thời gian.

“Đợi lâu, khách khó chịu, la mắng, đi làm 12h giờ trưa mà chỉ muốn òa khóc. Tội cho mấy gia đình bồng bế con nhỏ, chờ mua vé quá lâu, con ngủ trên tay nên uể oải bỏ về hết”, H.T kể. Ngay sau đó, HDV H.T đăng thông tin lên trang Facebook cá nhân H.T với nội dung: "Anh chị em HDV cho khách đi Đại Nội nhớ cộng thêm 45 phút xếp hàng mua vé nhé".

Du khách, hướng dẫn viên bức xúc vì mất nhiều thời gian chờ mua vé vào Đại Nội Huế -0
Một HDV phàn nàn về cách bán vé gây "nghẽn" điểm tham quan di tích trong ngày lễ.

Còn theo HDV T. P, trước đây, khi sử dụng thẻ từ, HDV chỉ cần báo số lượng bao nhiêu khách là mua bấy nhiêu vé và phát cho mỗi khách một vé, rất linh động. Thế nhưng, từ khi triển khai hệ thống mới, số lượng bao nhiêu khách tích hợp lên 1 vé, buộc HDV phải cầm vé. Trường hợp đoàn đông, HDV không kịp nhớ hết mặt khách, phải gom cả đoàn lại 1 lần, nhờ trưởng đoàn kiểm đếm từng người để đảm bảo đúng người đoàn mình hay không, tránh tình trạng người đoàn khác lọt vào lại mất vé, thực sự rất phiền hà và mất thời gian…

Còn theo HDV A.Q, trong ngày 1/5, chị xếp hàng từ 9h đến 10h sáng vẫn chưa mua được vé. Trong khi đang xếp hàng đợi mua vé, chị A.Q đã thử mua vé online, sau khi trừ tiền thì code vé không về nên chị đành phải đợi xếp hàng để mua vé lần 2.

Du khách, hướng dẫn viên bức xúc vì mất nhiều thời gian chờ mua vé vào Đại Nội Huế -0
Ngày 2/5, du khách và các HDV xếp hàng và mất gần 1 tiếng đồng hồ mới mua được vé vào tham quan Đại Nội Huế.

Theo chị A.Q, không chỉ có chị này gặp trường hợp này mà một số HDV khác cũng gặp tình trạng tương tự. Mua vé online đợi mãi code vé không về nên họ phải mua vé trực tiếp, đến khi mua được vé trực tiếp thì khoảng 1 tiếng sau code vé online lại về, thế là đi 1 lần mà phải mua 2 vé…

Cũng theo HDV này, trước đây, khi có kế hoạch đi Đại Nội thì có thể mua vé trước vài ngày, đến ngày đi thì chỉ việc cầm vé vào cổng, còn hệ thống vé mới này buộc phải mua từ thời điểm đó. Hệ thống cũ nếu mua vé mà trường hợp có khách không đi thì có thể để dành cho khách đoàn sau hoặc trả lại vé, còn hệ thống mới trong vòng 2 ngày không đi thì vé hủy và mất tiền.

Nhằm làm rõ những thắc mắc, bức xúc của các HDV, cuối giờ chiều 3/5, PV Báo CAND đã điện thoại liên hệ với lãnh đạo Trung tâm BTDT Cố đô Huế để nắm thông tin nhưng không được.

Được biết, cuối năm 2022, Trung tâm BTDT Cố đố Huế khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế thay cho cách thức bán vé truyền thống. Khi đó, lãnh đạo Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, hệ thống vé điện tử tạo thuận lợi cho du khách khi có thể mua vé mọi lúc mọi nơi, sử dụng một mã vé để tham quan nhiều điểm; thanh toán linh động bằng tiền mặt, trực tuyến, quét mã thanh toán, thanh toán qua thẻ… Việc triển khai các nền tảng du lịch thông minh và đưa vào sử dụng vé điện tử nhằm nâng cao công tác quản lý, điều hành của trung tâm, quản lý chặt chẽ nguồn thu bán vé, ngăn chặn thất thoát, sai sót trong quá trình đối chiếu, soát vé, giảm phiền hà cho du khách khi đến tham quan. 

Thế nhưng thực tế như chúng tôi đã trinh bày trên, gây nhiều phiền phức và tạo ấn tượng không tốt cho du khách khi đến Cố đô... 

Hải Lan
.
.
.