Tiết lộ những giây cuối cùng của vụ rơi máy bay kinh hoàng tại Indonesia
- Dữ liệu hộp đen hé mở điều gì về chiếc máy bay Indonesia rơi xuống biển?
- Động thái mới trong việc điều tra vụ máy bay Indonesia rơi xuống biển
- Hé lộ tốc độ kinh hoàng của máy bay Indonesia khi lao xuống mặt biển
Thông tin này được người đứng đầu đơn vị phụ trách hàng không thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ông Nurcahyo Utomo công bố trước Quốc hội Indonesia hôm 23-11, The Australian cho biết.
Ông tiết lộ, những dữ liệu thu thập được từ hộp đen cho thấy phi công của chiếc máy bay đã chiến đấu quả cảm trong cả những giây cuối cùng để giữ chiếc máy bay trên bầu trời, ngay cả cho đến khi máy bay lao xuống biển.
Người nhà các nạn nhân trong chuyến bay kinh hoàng đau đớn lắng nghe những thông tin mới về thảm họa hàng không này. Ảnh: REX |
Ông cũng xác nhận chiếc máy bay đã gặp phải "những trở ngại tương tự" xảy ra trên chuyến bay ngày trước đó bay từ Denpasar đến Jakarta, tuy nhiên rất may mắn là phi công chuyến bay trước đó đã kịp thời kiểm soát được máy bay và hoàn thành lộ trình bay một cách an toàn.
Chiếc máy bay của hãng Lion Air bất ngờ rơi xuống biển vào sáng hôm 29-10 chỉ 13 phút sau khi cất cánh khi đang thực hiện hành trình bay tờ Jakarta đến Pangkal Pinag, khiến toàn bộ 189 người có mặt trên máy bay tử nạn.
Giới chức Indonesia vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vì sao chiếc máy bay Boeing 737 MAX mới nhất và hiện địa nhất, được điều hành bởi một trong những hãng hàng không lớn nhất của Indonesia, lại gặp phải sự cố kinh hoàng này.
Ông Nurcahyo cho biết, một chi tiết nhỏ xuất hiện vào những khoảnh khắc bay cuối cùng được thiết bị ghi hành trình bay lưu lại cho thấy, chiếc Boeing 737 Max đã gặp những vấn đề về kỹ thuật ngay sau khi cất cánh, khi cả cơ trưởng và cơ phó nhận được những chỉ báo tốc độ khác nhau. Chiếc máy bay sau đó bắt đầu đột ngột thay đổi độ cao và đạt đến độ cao hơn 1.500m.
Khi chiếc máy bay bắt đầu có dấu hiệu lao xuống, các phi công đã cố gắng lấy lại sự kiểm soát máy bay nhằm giữ chiếc máy bay ổn định trên không. Tuy nhiên, "ngày càng khó khăn hơn để kiểm soát máy bay", ông Nurcahyo nói, khi trọng tải dồn lên vô lăng quá nặng khiến phi công không thể điều khiển bằng tay, "sau đó chiếc máy bay rơi tự do" với vận tốc hơn 600km/h.
Phân tích thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay xác nhận chiếc Boeing 737 không có vấn đề về động cơ. Các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm chiếc hộp đen chứa máy ghi âm buồng lái với hi vọng có thể cung cấp thêm câu trả lời về cách thảm kịch xảy ra.
Chính quyền Indonesia hôm 23-11 cũng thông báo đã kết thúc công tác xác định danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air làm toàn bộ 189 người thiệt mạng. Dự kiến, báo cáo sơ bộ chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được công bố vào ngày 28-11.