Động thái mới trong việc điều tra vụ máy bay Indonesia rơi xuống biển

Thứ Hai, 05/11/2018, 11:39
Bộ Giao thông Vận tải Indonesia ngày 4-11 (giờ địa phương) tuyên bố sẽ tiến hành đánh giá hoạt động của Lion Air sau vụ máy bay chở 189 người của hãng này rơi xuống biển hôm 29-10, song song với việc tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay trong 3 ngày tới, Bloomberg đưa tin.


Cụ thể, "bộ phận kiểm tra đặc biệt" của Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiểm tra và đánh giá toàn bộ các quy trình vận hành tiêu chuẩn, tiêu chuẩn cũng trình độ chuyên môn của phi hành đoàn, và sự phối với với các bên liên quan trong ngành của Lion Air.

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tối cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia Haryo Satmiko cũng cho biết, các nhà điều tra đã tải thành công 69 giờ dữ liệu trong hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay số hiệu JT610 của hãng Lion Air rơi xuống biển hôm 29-10.

Các phần của chiếc máy bay xấu số được trục vớt từ biển Java. Ảnh: Reuters

Chiếc hộp đen này đã được các thợ lặn Indonesia phát hiện và trục vớt hôm 2-11. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, ngay cả khi dữ liệu được tải xuống thành công, vẫn phải mất rất nhiều thời gian để phân tích được hết số dữ liệu này.

Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air chở 189 người bất ngờ rơi xuống vùng biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta vào sáng ngày 29-10. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h. Tất cả 189 người có mặt trên máy bay được cho là đã thiệt mạng.

Hiện, chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm các nạn nhân và chiếc hộp đen thứ 2 của chiếc máy bay xấu số trong 3 ngày tới. 

Lực lượng cảnh sát tập kết các mảnh vỡ của chiếc máy bay JT610 tại khu vực điều tra. Ảnh: Reuters

Các thợ lặn vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai - thiết bị ghi âm buồng lái - tại khu vực phát ra một tín hiệu "ping" nhỏ nghi từ thiết bị này. Tuy nhiên, lớp bùn dày đặc dưới đáy biển cùng các dòng hải lưu đang cản trở việc tìm kiếm. 

Tính đến ngày 4-11, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và bàn giao cho cảnh sát 105 túi đựng thi thể để tiến hành nhận dạng và giám định pháp y, song mới chỉ có 14 thi thể được nhận dạng.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải Indonesia trong một tuyên bố cho biết đã phát hiện thêm vài lỗi "nhỏ" trên hai chiếc Boeing 737-MAX 8 khác, bao gồm lỗi hiển thị ở buồng lái mà một phân tích viên cho rằng tương tự với lỗi được báo cáo trong vụ rơi máy bay của Hãng Lion Air.

An Nhiên (T.H)
.
.
.