Ai Cập "ra điều kiện" thả siêu tàu Ever Given

Thứ Bảy, 10/04/2021, 09:14
The Guardian ngày 10/4 (giờ Việt Nam) cho biết, Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) đã thông báo về điều kiện thả siêu tàu hàng Ever Given sau sự cố chắn ngang kênh đào Suez, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến giao thương hàng hải huyết mạch này và nền kinh tế thế giới.


Theo đó, Giám đốc SCA Osama Rabie tuyên bố, Ai Cập chỉ thả tàu hàng Ever Given sau khi đạt được thỏa thuận bồi thường cho những thiệt hại mà tàu này gây ra trong gần một tuần mắc kẹt tại kênh đào Suez.

"Con tàu đã sẵn sàng rời đi. Ngay sau khi chúng tôi đồng ý về việc bồi thường, con tàu sẽ khởi hành và mọi vấn đề cũng kết thúc", ông Osama Rabie cho biết.

Tàu Ever Given hiện neo đậu tại kênh Great Bitter để phục vụ công tác điều tra. Ảnh: Suezcanal.

Tuy nhiên, khi cuộc điều tra sự việc tàu Ever Given mắc cạn chưa rõ ràng, chưa quy được trách nhiệm cho các bên liên quan thì có lẽ, điều kiện mà ông Rabie vừa công bố khó có thể thực hiện được. 

Giới quan sát nhận định cuộc chiến pháp lý liên quan đến bồi thường thiệt hại do sự cố kênh Suez tê liệt sẽ còn kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Phía Ai Cập cho rằng, gió mạnh có thể không phải nguyên nhân chính gây ra sự cố bít kênh Suez, mà có thể là do lỗi con người. 

Trước đó, ông Rabie từng khẳng định, sự cố mà Ever Given gây ra đã khiến kênh đào Suez tổn thất rất lớn. Hồi đầu tháng, SCA đã đưa ra yêu cầu bồi thường hơn 1 tỉ USD liên quan tới chi phí giải cứu siêu tàu, doanh thu mà kênh đào Suez bị thiệt hại và chi phí cho 800 nhân viên cứu hộ.

Tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha và được vận hành bởi công ty Ever Green có trụ sở tại Đài Loan. Con tàu với chiều dài khoảng 400 mét, trọng lượng khoảng 224.000 tấn bất ngờ mất kiểm soát và chắn ngang kênh Suez vào sáng 23/3. Sau 6 ngày nỗ lực, tàu được giải cứu hôm 29/3. 

Sự cố khiến hàng trăm tàu bị nghẽn ở cửa ngõ Suez, làm gián đoạn nguồn cung hàng hóa toàn cầu. Tàu Ever Given hiện neo đậu tại kênh Great Bitter để tiến hành điều tra.

Linh Đan
.
.
.