Siêu tàu Ever Given được giải cứu thành công

Thứ Hai, 29/03/2021, 11:48
Truyền thông Ai Cập ngày 29/3 đưa tin, siêu tàu hàng MV Ever Given của hãng EverGreen đã nổi trở lại sau gần một tuần mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez. 
Siêu tàu hàng Ever Given của hãng EverGreen được giải cứu vào rạng sáng 29/3 (giờ địa phương). Ảnh: Suez Canal Authority. 

Theo giới chức Ai Cập, mũi tàu Ever Given đã dịch chuyển nhờ vào việc mở rộng bờ kênh Suez. Hiện siêu tàu này đã nổi trở lại sau gần một tuần mắc cạn, nhưng phần thân tàu bị hư hại và có thể phải phải sửa chữa. 

Cụ thể, tàu Ever Given đã được cứu hộ thành công vào 4 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 29/3. Đây là nỗ lực của Ít nhất 14 tàu kéo, các tàu nạo hút cát và phù sa. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng tận dụng sự hỗ trợ của thủy triều dâng để nhanh chóng dịch chuyển mũi tàu. 

Nhóm chuyên gia Hải quân Mỹ góp phần giải cứu Ever Given. Ảnh: Reuters. 

Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, con tàu đã được giải cứu một phần. Các tàu lai dắt sẽ tiếp tục hoạt động để đảm bảo Ever Given có thể di chuyển tốt qua kênh đào Suez. 

Theo Sky News, một nhóm chuyên gia của Hải quân Mỹ đã đến kênh đào Suez để cố vấn giới chức địa phương trong chiến dịch giải phóng tàu Ever Given mắc cạn.

Hiện chưa rõ thời điểm các tàu có thể lưu thông trở lại qua kênh Suez. Nhưng trước đó, ông Osama Rabie khẳng định, kênh đào sẽ nhanh chóng mở cửa trở lại nhằm giảm bớt tình trạng tồn đọng trong vận chuyển toàn cầu. 

Maersk, một công ty vận tải biển lớn của Đan Mạch nhận định, ngay cả khi kênh đào Suez được thông thì hàng trăm tàu hàng bị tắc nghẽn khác vẫn phải mất từ 3-6 ngày để đi qua kênh đào này. 

Linh Đan
.
.
.