Chủ siêu tàu Ever Given khởi kiện công ty vận hành Đài Loan

Thứ Sáu, 02/04/2021, 08:51
Business Insider ngày 2/4 đưa tin, sau sự cố mắc cạn tại kênh đào Suez, chủ sở hữu của siêu tàu hàng Ever Given đã khởi kiện tập đoàn hàng hải vận hành con tàu này.
Sự cố mắc cạn của Ever Given khiến kênh đào Suez tê liệt. Ảnh: Reuters.
Cụ thể, đơn kiện của chủ sở hữu siêu tàu Ever Given (hai công ty có trụ sở tại Nhật Bản gồm Luster Maritime và Higaki Sangyo Kaisha) đã được đệ trình lên tòa án cấp cao London hôm 1/4. Một nguồn thạo tin cho biết, đơn kiện đề cập tới sự cố mắc cạn kéo dài gần một tuần của siêu tàu này tại kênh đào Suez, Ai Cập từ hôm 23/3. 

Cũng theo đơn kiện, hai bị đơn được liệt kê bao gồm công ty vận hành Evergreen Marine Corp (Đài Loan, Trung Quốc) và "tất cả những người đang yêu cầu bồi thường hoặc có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại".

Siêu tàu Ever Given đang neo đậu tại hồ Great Bitter để kiểm tra kỹ thuật và phục vụ công tác điều tra. Ảnh: MarineTraffic.

Sự việc siêu tàu Ever Given mắc cạn hôm 23/3 khi đi qua kênh đào Suez đã làm tê liệt mọi hoạt động giao thương của tuyến hàng hải huyết mạch này. Công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định, thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6-10 tỷ USD trong một tuần Ever Given mắc kẹt.

Trước đó, giới chức Ai Cập hôm 31/3 cho biết, nước này có thể yêu cầu bồi thường hơn 1tỷ USD vì đã giúp giải cứu Ever Given. Khoản bồi thường dựa trên thiệt hại về doanh thu ở kênh đào Suez, chi phí thiết bị, máy móc, cũng như tiền công cho 800 nhân viên tham gia cứu hộ. 

Hiện tại, sau khi được giải cứu hôm 29/3, tàu Ever Given đang neo đậu tại hồ Great Bitter gần đó để kiểm tra kỹ thuật cũng như phục vụ công tác điều tra. Được biết, các điều tra viên không loại trừ yếu tố sai sót của con người đã dẫn đến sự cố này.

Linh Đan
.
.
.