Tìm ra người có lỗi vụ siêu tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh Suez?

Thứ Sáu, 02/04/2021, 19:52
Các quan chức quản lý kênh đào Suez cho rằng tàu container khổng lồ Ever Given đã mắc kẹt sau khi đâm vào bờ do lỗi của thuyền trưởng, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Tàu Ever Given nằm chắn ngang kênh Suez. Ảnh: Maxar

"Việc điều hướng tàu vụng về cùng bão bụi và gió mạnh... tất cả những yếu tố đó đã dẫn tới việc mất tầm nhìn và con tàu đã mắc cạn", hãng tin Nova của Italia ngày 2/4 dẫn lời các quan chức thuộc cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập tiết lộ.

Theo các quan chức giấu tên, "yếu tố thời tiết không phải toàn bộ nguyên nhân" cho việc tàu Ever Given chắn ngang kênh Suez suốt 6 ngày liên tiếp, cho thấy Ai Cập dường như sẽ truy cứu trách nhiệm của thuyền trưởng.

Tàu container Ever Given có tổng trọng tải gần 220.000 tấn, dài 400m, chở theo số hàng hoá trị giá 3,5 tỷ USD khi nó đâm vào bờ kênh Suez rồi nằm xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải từ sáng 24/3.

Sau 6 ngày nỗ lực, tàu được giải cứu hôm 29/3. Tuy nhiên, con tàu vẫn neo đậu gần kênh đào mà chưa được cho rời đi để  phục vụ công tác điều tra. Phía Ai Cập hiện đang cân nhắc yêu cầu chủ tàu đền bù khoản tiền lên đến một tỷ USD chi phí giải cứu và tiền thiệt hại do kênh Suez bị mắc kẹt.

Thiện Nhân
.
.
.