Công an tỉnh Điện Biên:

“Ba cùng” với nhân dân trong mùa lũ

Chủ Nhật, 06/09/2020, 07:52
Những trận mưa lớn cứ dai dẳng trút xuống vùng cao biên giới xã Nậm Nhừ 1, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên khiến nhiều đoạn đường sạt lở, hoa màu ngập úng. Hơn 20 năm rồi, vùng đất nghèo mới lại chịu một trận lũ lớn với sức tàn phá mạnh đến thế. Trong cảnh màn trời chiếu đất đó, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh Điện Biên đã luôn ở bên động viên, giúp bà con kịp thời đến nơi an toàn, khắc phục hậu quả cơn lũ dữ...


Nậm Nhừ 1 là 1 trong 6 bản của xã Nậm Nhừ, xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Nậm Pồ. Sau một đêm thức giấc, lũ ống, lũ quét với mức độ tàn phá kinh hoàng khiến bản nghèo Nậm Nhừ 1 chỉ còn lại cảnh tan hoang, đổ nát. Nhiều nhà cửa bị cuốn trôi, các công trình dân sinh bị phá hủy và hư hỏng, đường liên bản bị chia cắt, cô lập gần 130 hộ dân, trường học hư hỏng nghiêm trọng. Tuy vậy, rất may, lũ không gây thiệt hại về người bởi sự kịp thời có mặt của CBCS Công an tỉnh Điện Biên.

Ngay khi cơn lũ quét tràn về sáng 17-8, Thượng tá Thiều Xuân Vương, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các CBCS đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ giúp nhân dân làm nhà theo Chương trình của Bộ Công an, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tỉnh ủy Điện Biên nhanh chóng tập trung về khu vực trung tâm bản Nậm Nhừ 1, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng giúp dân kịp thời di chuyển đến nơi an toàn, vận động, di dời các hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng sạt lở; bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời này của các anh nên nhiều trẻ em, người già được đưa đến nơi tránh trú an toàn…

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên cùng nhân dân dọn dẹp hậu quả lũ dữ.

Nhớ lại thời điểm khi cơn lũ đổ về, anh Đỗ Công Mạnh khẽ rùng mình, anh kể: Đêm 16-8, mưa trên địa bàn liên tục, rất to. Sớm 17-8, anh bị đánh thức bởi tiếng của CBCS Công an hô hào người dân nhanh chóng ra khỏi nhà, di dời tới điểm an toàn. Trong ánh sáng sớm còn lờ nhờ, anh nhìn thấy lũ xuất hiện, cây cối, gỗ luồng đã dập duềnh trên dòng nước, bên cạnh đó là sự vội vã khẩn trương hỗ trợ của các anh Công an khi dắt trẻ con và cõng người già tránh trú. Ít phút sau đó, lũ ào về lớn hơn, cuốn trôi hai căn nhà của thầy giáo ở phía đối diện nhà anh. Ngay sau đó, chính anh và người thân cũng phải chứng kiến cảnh căn nhà của mình với nhiều hàng hóa, vật liệu xây dựng bị cuốn mất trong dòng lũ dữ…

Cũng được đánh thức bởi tiếng hô hào người dân dậy tránh lũ của CBCS Công an, anh Giàng A Cú là một trong 4 gia đình ở bản Nậm Nhừ 1 bị lũ cuốn trôi nhà chia sẻ: “Vừa mở cửa nhìn ra, tôi thấy nước lũ đang dâng cao ngay trước hiên nhà. Chẳng kịp thu dọn đồ đạc, tôi chỉ kịp giục vợ con chạy ào ra khỏi nhà. Chạy được một quãng gần chục mét ngoái đầu nhìn lại thì nhà tôi đã đổ sập trên con suối. Mấy chục năm ở đây, chưa khi nào tôi thấy nước suối Nậm Nhừ lại đổ về dữ dội như thế, cuộc sống vốn khó giờ lại càng khó hơn...”.

Trong cơn mưa nhỏ dai dẳng từ sớm 19-8, hàng trăm CBCS Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Nậm Pồ, Công an xã Nậm Nhừ trầm mình hốt bùn đất cùng nhân dân khắc phục hậu quả cơn lũ quét. “Có sự hỗ trợ của các CBCS Công an, ngày 20-8, sau 3 ngày lũ quét đi qua, khuân viên trường học được dọn khá gọn sạch. Các phòng học đều được dọn bùn đất; bàn ghế học sinh được lau dọn và chỗ ăn nghỉ tạm cho các thầy, cô giáo cũng được sắp xếp ổn thỏa…” - cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Nhừ chia sẻ trong xúc động, cảm phục, bởi những ngày “Tết ngành” (19-8), các anh lại đang oằn mình cùng bà con dọn dẹp sình lầy dày đặc sau lũ chỉ với lương khô và nước lọc cầm hơi…

Theo Thượng tá Thiều Xuân Vương, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, thời điểm này đơn vị anh đang phối hợp với các đơn vịt trên địa bàn thực hiện kế hoạch phòng chống trước những diễn biến, tình huống phức tạp về thiên tai, cứu hộ cứu nạn cho người dân trong thời gian cao điểm của mùa mưa lũ với tình huống thiên tai bất thường xảy ra, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 các hộ gia đình. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà tại huyện Nậm Pồ theo sự huy động của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Cũng theo Thượng tá Thiều Xuân Vương, việc xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo hết sức khó khăn vì vào mùa mưa bão, con đường trơn trượt cản trở việc đi lại vận chuyển trang, thiết bị xây dựng. Tại đây, lực lượng Công an được giao làm mới 144 nhà, sửa chữa 6 nhà; đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành gần 130 ngôi nhà, đạt tiến độ kế hoạch đề ra. Việc xây dựng nhà ở đảm bảo tiêu chí “3 cứng” nền cứng, khung cứng, mái cứng và bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu theo đúng chủ trương đã đề ra.

Được giao nhiệm vụ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Nậm Nhừ - một trong những địa bàn khó khăn nhất của huyện Nậm Pồ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã cử gần 50 CBCS xuống xã Nậm Nhừ cùng nhân dân trên địa bàn khắc phục những yếu tố về thời tiết, đường sá, giao thông, vượt qua mọi nắng, mưa vất vả để triển khai làm nhà theo đúng kế hoạch.

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân góp sức làm nhà”; nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”, mỗi căn nhà được dựng lên là thành quả của tình quân dân ấm áp, là tình cảm keo sơn gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân. Chính vì thế, trực tiếp các đồng chí lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã cùng CBCS xuống từng bản vận chuyển nguyên vật liệu, kiểm tra khu vực dựng nhà và đôn đốc việc dựng nhà đảm bảo theo đúng bản vẽ tiêu chuẩn. Mỗi căn nhà chính là cả tâm huyết của mỗi người chiến sỹ Công an, mong muốn góp phần mang lại một cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn cho nhân dân.

Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn mang nguyên vật liệu vào bản xây dựng nhà cho nhân dân huyện Nậm Pồ.

Do địa bàn chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, các gia đình được hỗ trợ làm nhà ở cách xa nhau, thuộc những vùng chưa có điện lưới, do đó quá trình xây dựng nhà ở mất nhiều thời gian và công sức. Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng cùng người dân địa phương đã cùng chung tay từ việc tháo dỡ nhà ở tạm, dột nát, không đảm bảo an toàn để tiến hành xây mới và di chuyển người dân đến sinh sống ở những ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ.

Thực tế, đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Nậm Pồ cũng như xã Nậm Nhừ nói riêng thường sống ở những vùng núi cao, hẻo lánh nơi biên giới. Giúp đồng bào ổn định chỗ ở, cuộc sống không những là việc làm cần thiết thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với đồng bào, củng cố lòng tin của người dân mà còn góp phần xây dựng phên giậu, thành trì vững chắc bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Sau khi lũ dữ đi qua, gấp rút giúp đỡ nhân dân dọn dẹp hậu quả, CBCS Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và các đơn vị Công an tỉnh Điện Biên lại nhanh chóng bắt tay vào hoàn thiện nốt các căn nhà đang dang dở.

Để chia sẻ khó khăn với nhân dân xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ bị thiệt hại do thiên tai gây ra, ngày 28-8, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy cùng với Hội Phụ nữ Công an tỉnh Điện Biên đã vận động các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ hàng trăm suất quà gồm gạo, muối và các nhu yếu phẩm và hỗ trợ mỗi hộ gia đình bị mất nhà 1 triệu đồng, bị ngập 500 nghìn đồng, với tổng số tiền là hơn 70 triệu đồng. Tất cả những phần quà này đã được vận chuyển và trao tận tay các hộ gia đình gặp khó khăn. Đây là nghĩa cử cao đẹp của CBCS Công an, hướng về cơ sở giúp nhân dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
Lan Vy
.
.
.