Khuyến khích nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 làm hộ chiếu phổ thông

Thứ Tư, 02/11/2022, 07:25

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Gia Lai đang tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông. Qua đó giảm thiểu thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả, tiết kiệm công sức, chi phí đi lại cho nhân dân.

Trước khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu phổ thông (hộ chiếu không gắn chip điện tử), chị Chu Thị Kim Hiền (trú tại tổ 5, phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai) đã lên mạng tìm hiểu cách đăng ký hồ sơ trực tuyến. Sau khi đăng ký tài khoản thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn), điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu, đến khâu upload ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu) thì hệ thống báo lỗi nên chị Hiền quyết định đến cơ quan Công an để chụp ảnh theo đúng quy chuẩn, nộp lệ phí và hoàn thành các thủ tục.

1.jpg -0
Cán bộ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua điện thoại thông minh để nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông.

Chị Hiền cho biết: “Khi tôi lên mạng để tìm hiểu thông tin thì thấy mọi người phổ biến cách đăng ký qua dịch vụ công trực tuyến rất nhiều. Tôi đăng ký tài khoản và làm theo hướng dẫn thì thấy không quá khó như ban đầu tôi tưởng tượng. Nếu ảnh chân dung của tôi được tiếp nhận, tôi hoàn toàn có thể nộp lệ phí online và nhận hộ chiếu qua đường bưu điện mà không cần phải đến cơ quan Công an. Dù có chút trục trặc nhưng tôi cũng nhận thấy đăng ký hồ sơ trên dịch vụ công rất tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cho bản thân và cả cán bộ tiếp nhận. Tôi nghĩ mọi người nên tìm hiểu, sử dụng dịch vụ công để được hưởng lợi ích do dịch vụ này đem lại”.

Chị Hiền là trường hợp ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Còn dịch vụ công mức độ 4 phục vụ công dân Việt Nam đăng nhập vào Cổng dịch vụ Công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an (địa chỉ:  http://dichvucong.bocongan.gov.vn), đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả. Qua các phương tiện kết nối internet (máy tính, điện thoại smartphone, máy tính bảng…), người dân có thể chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất kỳ nơi đâu có internet.

Cùng với lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh cả nước, từ ngày 14/9/2022 đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tiếp nhận và xử lý hồ sơ, trả kết quả trên môi trường điện tử. Tính đến cuối tháng 10/2022, đơn vị đã tiếp nhận 344/1.452 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 23,7% (vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao 3,7%). 

Bên cạnh việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu qua dịch vụ công mức độ 3, đơn vị tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người dân thực hiện mức độ 4 ngay tại trụ sở tiếp dân đảm bảo tiến độ, đồng thời liên kết với bưu điện tỉnh để trả kết quả tận nhà. Cụ thể, với những công dân đến đăng ký thủ tục làm hộ chiếu, nếu đủ các điều kiện (đã đăng ký thuê bao điện thoại chính chủ; có căn cước công dân; trên 14 tuổi) nhưng chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thì đơn vị bố trí cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản để người dân khai các trường thông tin đăng ký hộ chiếu qua điện thoại cá nhân hoặc 4 máy tính kết nối internet được bố trí sẵn ở đơn vị. 

Trao đổi về một số khó khăn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho nhân dân, Trung tá Huỳnh Thị Thu Phượng - Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Đối với việc trình độ công nghệ thông tin của công dân không đồng đều thì mặc dù lực lượng mỏng nhưng chúng tôi đã cố gắng bố trí cán bộ để hướng dẫn công dân các thao tác nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, hệ thống dịch vụ công trực tuyến bước đầu đi vào vận hành chưa ổn định, đôi lúc bị lỗi, việc nộp hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ có khi trục trặc. Ngoài ra, một số công dân chưa đăng ký thuê bao điện thoại chính chủ hoặc thậm chí chưa có căn cước thì không đủ điều kiện để nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Để đạt và vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao hiện nay là ít nhất 20% hồ sơ nộp trên Cổng dịch vụ công mức độ 4, khi người dân đến làm thủ tục ở đơn vị, chúng tôi khuyến khích họ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đa số người dân đều đồng tình và hợp tác”.

Thượng tá Trương Thái Sơn - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết thêm: Chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh có chỉ đạo các phòng thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố đăng video clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông trên mạng xã hội như youtube, facebook, zalo… Đồng thời, tham mưu, kiến nghị nâng cấp đường truyền và hệ thống máy chủ tại Cổng dịch vụ công, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, nâng cấp giao diện, mở rộng hơn các hình thức thanh toán để người dân dễ tiếp cận hơn dịch vụ công trực tuyến.

Thúy Trinh
.
.