Đưa dịch vụ công trực tuyến về tận thôn, làng

Thứ Năm, 18/08/2022, 08:47

Thời đại công nghệ số, trải nghiệm trên môi trường số, thật dễ dàng khi ngồi bất cứ đâu,bất kể thời gian nào, người dân, doanh nghiệp cũng có thể vào địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn để truy cập Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Từ đó, người dung được cập nhật liên tục các thông tin, giới thiệu các thủ tục hành chính, tra cứu Dịch vụ công trực tuyến cho đến Thống kê số liệu dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an.

Sáu tháng đầu năm 2022, các dịch vụ công do lực lượng Công an triển khai đã tạo ra dư luận tích cực, làm cho người dân hiểu rõ hơn về công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ, hiệu quả trong lực lượng CAND, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số.

Trang 12: Đưa dịch vụ công trực tuyến về tận thôn, làng -0
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa, ngày 16/5/2022.

Trải nghiệm trên môi trường số cấp hộ chiếu mẫu mới Phấn khởi chia sẻ với chúng tôi về sự thuận tiện, trải nghiệm thú vị khi đăng ký cấp hộ chiếu theo mẫu mới, em Nguyễn Thị Minh Anh, SN 2003, có hộ khẩu tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, qua đọc thông tin từ Cổng dịch vụ công Bộ Công an, em đã nghiên cứu rất kỹ các bước trong Quy trình cấp hộ chiếu phổ thông cấp độ 4. Chỉ với chiếc máy tính được kết nối mạng tại nhà, em Minh Anh đã đăng nhập vào hệ thống và lựa chọn thủ tục mà mình muốn thực hiện.

Em Minh Anh cho biết: “Khi truy cập vào trang Cổng dịch vụ công Bộ Công an tìm hiểu, tôi thấy các hướng dẫn rất rõ ràng, dễ hiểu. Trước đây, khi làm hộ chiếu theo hình thức truyền thống, tôi phải đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, chờ đợi xếp hàng mãi mới đến lượt, ngồi khai trên mẫu giấy in và chụp ảnh chân dung... rất mất thời gian, giờ thì thật tuyệt vời khi việc xin cấp hộ chiếu mẫu mới rất đơn giản, thuận lợi”.

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, thời gian qua, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và Công an các địa phương đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, quyết tâm sớm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ giao trong thực hiện Đề án 06, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh.

Được biết, trước đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an đã phát động chiến dịch thi đua đặc biệt với chủ đề “Đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử cho công dân”, từ ngày 20/6/2022 đến hết ngày 20/9/2022, với phương châm hành động “Công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian”.

Đại tá Vũ Văn Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã đưa chúng tôi đi tham quan dây chuyền cấp hộ chiếu, cũng như khu vực tiếp đón, tiếp nhận hồ sơ của công dân tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, 46 Trần Phú, Hà Nội. Điều chúng tôi nhận thấy ở cả khu vực đón tiếp công dân Việt Nam cũng như khu vực dành riêng đón tiếp công dân nước ngoài, dù lượng khách tăng đột biến nhưng các điểm đón tiếp đều bố trí gọn gàng, bảo đảm điều kiện tốt nhất đón tiếp công dân. CBCS tại các điểm đón tiếp dù phải làm tăng ca, tăng giờ nhưng ai nấy đều niềm nở, thân thiện, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ công dân, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ được nhanh gọn, chính xác để kịp thời cấp hộ chiếu đúng thời hạn.

Chia sẻ với PV về những thuận tiện khi thực hiện thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu online, Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết thêm: “Đây là dịch vụ công phục vụ công dân nên mọi công dân đều có thể đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Chính phủ hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến và chọn hình thức nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả…”.

Tính từ ngày 15/5/2022 đến 25/7/2022, cơ quan chức năng đã tiếp nhận 20.245 hồ sơ làm thủ tục cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công. Được biết, tới đây, Bộ Công an đang xem xét chủ trương, nghiên cứu phương án tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông hoàn toàn trên môi trường điện tử. Đã tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu Ghi nhận tại Công an huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, mặc dù trời mưa nhưng ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân đến làm thủ tục đăng ký ôtô, xe máy.

Anh Nguyễn Đình Đại, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn bày tỏ phấn khởi khi CBCS Công an hướng dẫn tận tình thủ tục đăng ký xe và chỉ trong vòng 15 phút, anh đã được giao biển số xe ôtô. Tại nhà văn hóa xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn trong ngày đầu triển khai công tác cấp đăng ký xe mô tô tại xã, có nhiều người dân đến làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe máy, xe máy điện, ai cũng phấn khởi bởi sự tiện lợi khi được đến đăng ký xe ngay tại Công an xã.

Ông Hoàng Văn Việt, xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn chia sẻ: “Nếu trước kia, chúng tôi phải đi khoảng 12km lên huyện, bây giờ chỉ đi hơn 1km đến xã là làm được thủ tục đăng ký xe rất nhanh gọn”.

Theo Công an tỉnh Ninh Bình, sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, lực lượng Công an cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận, giải quyết làm thủ tục cấp đăng ký 5.336 xem ô tô, 965 xe ô tô.

Trang 12: Đưa dịch vụ công trực tuyến về tận thôn, làng -0
Đại tá Vũ Văn Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh (ngoài cùng bên trái) kiểm tra công tác cấp hộ chiếu.

Thông tin về việc phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến dân cư,Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, theo lộ trình của Đề án 06, các bộ, ngành và Bộ Công an đã hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt kết quả bước đầu; đồng thời, với vai trò Thường trực đã gương mẫu, đi đầu hoàn thành 9/11 dịch vụ công mức độ 4 như: Xác nhận số CMND khi được cấp thẻ CCCD; Cấp lại, đổi thẻ CCCD; Khai báo tạm vắng; Thông báo lưu trú; Thủ tục làm con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu; Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu; Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy... và mở rộng thực hiện 187/224 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng CAND, mở rộng phân cấp đến tận cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện. Trong đó, nổi bật là từ 21/5 đến 15/7/2022, toàn quốc đăng ký, cấp 67.703 biển số xe ô tô tại cấp huyện và 376.652 biển số xe mô tô tại cấp xã.

"Ngày 18/7/2022, Bộ Công an đã công bố hệ thống Định danh và xác thực điện tử đi vào hoạt động chính thức, là một bước tiến mới, đưa Việt Nam là một trong những nước có định danh điện tử quốc gia" - Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh.

Theo Văn phòng Bộ Công an, tính đến cuối tháng 7/2022, số lượng tài khoản đăng ký sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an tăng từ 1.474 tài khoản (tại thời điểm ngày 1/1/2022) lên đến 65.536 tài khoản. Quyết liệt, đổi mới trong công tác chỉ đạo,điều hành, thời gian qua, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã có 21 buổi giao ban, làm việc định kỳ, đột xuất với các đơn vị, địa phương, Công an TPHồ Chí Minh và Công an TP Hà Nội để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bám sát nhiệm vụ các đơn vị được giao. Đã ban hành 20 thông báo kết luận, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung chỉ đạo triển khai 3 tiện ích được nhân dân đồng tình, ủng hộ và đón nhận, đó là: (1) Đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tại Công an cấp xã; (2) Cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến cho công dân; (3) Cấp mã định danh cho công dân để thực hiện đăng ký thi trực tuyến.

Đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương quán triệt 3 nguyên tắc xuyên suốt trong tổ chức thực hiện các dịch vụ công, đó là: Bảo đảm pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn và tạo niềm tin cho người dân. Ngoài ra, tới đây, Bộ Công an cũng đặt mục tiêu hợp nhất toàn bộ các dịch vụ công của ngành Công an trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến với hình thức tuyên truyền phong phú, đảm bảo nội dung hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu...

Anh Hiếu
.
.