Europol lập trang web 17 ngôn ngữ truy nã tội phạm

Thứ Tư, 03/02/2016, 14:10
Giới chuyên môn coi quyết định lập trang web với 17 ngôn ngữ để cập nhật thông tin về tội phạm của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) là khắc tinh đối với những tội phạm quốc tế khét tiếng đang bị truy nã. 


Trong thông báo hôm 29-1, Europol cho biết, 45 nghi phạm khét tiếng bị truy nã gắt gao nhất, trong đó có Salah Abdeslam, nghi can chính trong vụ tấn công khủng bố tại Paris, Pháp tối 13-11-2015 làm 130 người thiệt mạng, đã xuất hiện trên trang web www.eumostwanted.com. 

Ngoài Salah Abdeslam, trên trang web www.eumostwanted.com còn có những nghi can "khủng" như Maria Cecilia Kettunen, 29 tuổi, phạm tội lừa đảo với số tiền lớn; Ernesto Fazzalari, 45 tuổi, "sát thủ máu lạnh" trong gia tộc mafia Italia Avignone-Zagari-Viola; Gregorian Bivolaru, 63 tuổi, bị truy nã vì lạm dụng tình dục trẻ em và khiêu dâm trẻ em...

Đại diện của Europol cho biết, trang web www.eumostwanted.com được thể hiện bằng 17 ngôn ngữ, và sẽ chia sẻ thông tin về những tội phạm quốc tế khét tiếng bị truy nã, phạm tội hoặc bị tình nghi phạm các tội ác nghiêm trọng hoặc khủng bố tại châu Âu. Theo đó, mỗi đối tượng trong danh sách này đều có họ tên, ảnh, tội trạng, cùng số điện thoại của cảnh sát và nhà chức trách khuyến khích mọi người cung cấp thông tin về những kẻ tội phạm này.

Giám đốc Europol Rob Wainwright.

Theo giới truyền thông, Europol lập trang web kể trên sau khi bị dư luận chỉ trích "thiếu sự phối hợp giữa các giới chức châu Âu, đặc biệt sau loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris tối 13-11-2015, nên Salah Abdeslam mới có cơ hội đào tẩu trót lọt sang Bỉ chỉ vài giờ sau khi thực hiện vụ tấn công". Europol coi đây là sáng kiến đầu tiên ở cấp độ toàn châu Âu trong việc phối hợp đưa ra một danh sách chung về những đối tượng bị truy nã gắt gao nhất. Và sáng kiến này nhằm "tăng cường an ninh" trong phạm vị Liên minh châu Âu (EU), nhờ sự hỗ trợ của người dân trong việc truy tìm dấu vết tội phạm.

Theo phân công của Europol, mỗi nước thành viên sẽ chọn ra những tên tội phạm bị truy nã để đưa vào danh sách, và thông tin về chúng sẽ được cập nhật thường xuyên.

Theo giới truyền thông, sự ra đời của trang web www.eumostwanted.com đúng dịp cơ quan chức năng Pháp đang phải thắt chặt an ninh tại sân vận động Stade de France, để chuẩn bị cho trận đấu bóng đá giữa Pháp và Italia sẽ diễn ra vào ngày 6-2. Bởi sân vận động Stade de France là một trong những địa điểm xảy ra vụ nổ bom đầu tiên trong loạt vụ tấn công khủng bố tối 13-11-2015 tại Paris.

Trước đó (25-1), Europol cũng cảnh báo, người của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể tiến hành các vụ tấn công quy mô lớn ở châu Âu. Cảnh báo kể trên được Giám đốc Europol Rob Wainwright đưa ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Nội vụ EU ở Amsterdam (Hà Lan). Ông Rob Wainwright còn cho rằng, hiện có nhiều tổ chức tội phạm có tổ chức ở châu Âu có liên hệ với IS và hình thức mạng lưới tội phạm liên kết như vậy là "chưa từng có cho tới nay".

Và thực trạng này đòi hỏi lực lượng cảnh sát phải theo dõi gắt gao, cũng như ra tay nhanh chóng mới có thể ngăn chặn hành động của lực lượng cực đoan. Theo báo cáo của Europol, các đối tượng thánh chiến cực đoan đặc biệt nhắm tới mục tiêu là châu Âu và chúng có thể "tiến hành một vụ tấn công khủng bố ở đâu đó tại châu Âu", và Pháp có thể tiếp tục là mục tiêu bị tấn công.

Salah Abdeslam, nghi can chính trong vụ tấn công khủng bố tại Paris, Pháp tối 13-11-2015 xuất hiện trên trang web www.eumostwanted.com.

Cũng tại hội nghị kể trên, Europol đã ra mắt Trung tâm chống khủng bố mới (trước mắt có từ 40-50 chuyên gia làm việc) để sẵn sàng đối phó với các hình thức tấn công mới của chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Trước đó (20-11-2015), Ủy ban châu Âu từng kêu gọi thành lập một cơ quan tình báo EU mở rộng sau khi xảy ra các vụ tấn công ở Paris tối 13-11-2015. Và lời kêu gọi này được đưa ra khi Bộ trưởng Nội vụ EU đang hội đàm khẩn nhằm thúc đẩy an ninh chung. Hơn 1 năm trước (16-1-2015), Giám đốc Europol Rob Wainwright từng cảnh báo, việc có nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan tại châu Âu với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi và không có cấu trúc chỉ huy rõ rệt đang khiến cho các cơ quan thực thi pháp luật gặp khó khăn trong việc ngăn chặn tất cả các cuộc tấn công khủng bố.

Gần 2 tháng trước (14-12-2015), Europol cho biết, 12 đối tượng liên quan tới các hoạt động tấn công mạng tại Pháp, Na Uy và Romania đã bị bắt trong chiến dịch phối hợp với các lực lượng cảnh sát và an ninh truy quét tội phạm công nghệ kéo dài 2 tuần trước đó. 

Phó Giám đốc Europol Wil van Geemert cho biết, tội phạm mạng hiện đang là thách thức khẩn, nên cần sự phối hợp của lực lượng cảnh sát và an ninh giữa các quốc gia để bảo vệ người dùng mạng và ngăn chặn các đối tượng vị thành niên đi theo con đường phạm tội. 

Trước đó (22-6-2015), Europol cho biết sẽ thành lập đơn vị chống tội phạm mạng để "kiểm soát tình hình".

Thiện Lân
.
.
.