Thầm lặng những trinh sát truy nã tội phạm

Thứ Sáu, 04/12/2015, 09:07
Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Nam đã vượt qua bao khó khăn, thử thách lập nên nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tầm nã đối tượng phạm pháp đưa về quy án…

Đa số đối tượng phạm tội sau khi bỏ trốn đều thay tên, đổi họ, tạo cho mình một vỏ bọc; hoặc liên tục thay đổi địa điểm ẩn náu, hòng thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Thế nhưng, “chạy trời không khỏi nắng”, với sự thầm lặng truy tìm của những trinh sát truy nã tội phạm, các đối tượng trốn truy nã dù gian trá, xảo quyệt đến mấy cũng phải sa lưới.

5 năm qua, kể từ khi thành lập đơn vị đến nay, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Nam đã vượt qua bao khó khăn, thử thách lập nên nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tầm nã đối tượng phạm pháp đưa về quy án…

Điển hình như vụ truy bắt Trần Văn Nhị (biệt danh “Thập nhất A ca”, SN 1988, trú xã Điện Nam Đông, Điện Bàn, Quảng Nam). Nhị là một đối tượng côn đồ, hung hãn, có nhiều tiền án, tiền sự. Cách đây hơn 2 năm, Nhị từng dùng mã tấu chém một chiến sĩ Công an bị thương khi đang thực thi nhiệm vụ. Sau khi gây án, hắn nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Biết đang bị cơ quan Công an tầm nã, Nhị đã đi khắp nơi; mỗi chỗ hắn chỉ ở một vài tuần rồi lại di chuyển.

Sau một thời gian dài lần tìm dấu vết tên tội phạm xảo quyệt này, các trinh sát nhận được tin báo, đối tượng Nhị đang lẩn trốn tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, khi các anh đến đây thì xảy ra một sự việc. Nhị cầm đầu một băng nhóm côn đồ và đã thanh toán với một nhóm côn đồ khác, dẫn đến hậu quả, hắn bị thương phải vào bệnh viện để cấp cứu.

Nhưng, hắn rất giảo hoạt nên bảo đàn em không đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, mà vào Bệnh viện Quân y 211 ở tỉnh Gia Lai. Tại đây, hắn khai tên là Nguyễn Thanh Phong để không bị cơ quan chức năng phát hiện. Thế nhưng, dù hắn mang một khuôn mặt đã bị vết thương làm biến dạng và có một cái tên không có trong lệnh truy nã, vẫn bị trinh sát đến tận nơi “hỏi thăm” và… đọc lệnh bắt khẩn cấp.

Hay như vụ truy nã bắt đối tượng Vũ Đức Thắng (SN 1965, trú phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Hơn 16 năm về trước, tại bãi vàng Nước Nác, thuộc thôn 4, xã Trà Bui, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, đã diễn ra vụ đánh nhau giữa 28 đối tượng là “đầu gấu” các băng nhóm đào đãi vàng trái phép, khiến 1 người chết, hàng chục người bị thương. Sau đó, 27 đối tượng đã bị xét xử và thi hành án, riêng Vũ Đức Thắng, đối tượng duy nhất còn lại đã bỏ trốn và bặt vô âm tín.

Vụ án đã chìm trong quên lãng, các đối tượng ngày xưa cũng quên hẳn cái tên Thắng “bạc” năm nào. Thế nhưng, với các trinh sát truy nã, tấm hình nhận dạng của Vũ Đức Thắng, cùng với hàng loạt câu hỏi về y luôn hiện hữu trong đầu.

Trung tá Đặng Sự cho biết, có khi cả tháng trời các anh không ăn cơm nhà để vào vai những người xe ôm, đào vàng, bán hàng rong để truy tìm Thắng. Cứ mải miết như thế, cho đến tháng 3-2014, các trinh sát đã phát hiện Thắng đang làm nghề mua bán ghẹ tại phường Phước Hội, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận…

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 5 năm qua, kể từ khi được thành lập đến nay, đơn vị đã truy bắt 225 đối tượng truy nã, kêu gọi thành công 109 đối tượng ra đầu thú; truy tìm 3 đối tượng và 25 người mất tích, giúp nhiều người đoàn tụ với gia đình. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, đơn vị vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh Quảng Nam tặng 7 Bằng khen, cùng nhiều giấy khen của Tổng cục Cảnh sát PCTP, Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam...

Phước Hiệp
.
.