B-21 Raider: Oanh tạc cơ của tương lai

Thứ Năm, 02/05/2019, 15:17
Đấy chính là lời giới thiệu của Hãng sản xuất Northrop Grumman về chiếc máy bay ném bom tàng hình thế hệ tiếp theo của Không quân Mỹ.


Mới đây, người phụ trách bộ phận mua lại của Không quân Mỹ, Trung tướng Arthur Bunch, phát biểu trước Quốc hội rằng dự án phát triển chiếc máy bay ném bom này đang tiến triển đúng theo kế hoạch. Đây là dòng máy bay ném bom tàng hình tân tiến nhất đang được phát triển của Mỹ, dự kiến sẽ thay thế các dòng máy bay ném bom tàng hình cũ hơn, dự kiến có thể bay sớm nhất là vào năm 2021.

"Cột mốc quan trọng tiếp theo của chúng tôi là chuyến bay đầu tiên", ông Bunch nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, theo báo cáo của Military.com. (Raider, được đặt theo tên của các phi công oanh tạc cơ Doolittle (Raiders), tấn công Nhật Bản vào năm 1942, đã thông qua Đánh giá thiết kế quan trọng vào tháng 12).

Đề xuất phát triển dòng máy bay này đã được đưa ra vào tháng 7-2014. Kế hoạch ban đầu của Không quân Mỹ là mua 80-100 máy bay LRS-B với chi phí 550 triệu đô la mỗi chiếc (năm 2010) và dự kiến khoảng 175-200 chiếc sẽ được đưa vào sử dụng cuối cùng. 

Một hợp đồng phát triển đã được trao cho Northrop Grumman vào tháng 10-2015. Một báo cáo truyền thông cho biết máy bay ném bom cũng có thể được sử dụng như một máy thu thập thông tin tình báo, quản lý chiến đấu và máy bay đánh chặn.

Đối với các nhiệm vụ thông thường, máy bay ném bom tàng hình B-21 sẽ mang tên lửa hành trình thông thường JASSM-ER và bom tấn công dẫn hướng bằng vệ tinh GBU-31 GBU-31 nặng 2.000 pound (900 kg). B-21 có thể sử dụng những vũ khí này theo cách tương tự như vũ khí hạt nhân, xuyên qua hệ phòng thủ của đối phương trước khi thả bom trực diện tấn công phối hợp (bom JDAM). 

Ngoài ra, B-21 còn có thể được sử dụng như một chiếc xe tải tên lửa, phóng tới 16 tên lửa JASSM-ER vào các mục tiêu đối phương từ xa, hoặc thâm nhập vào các phòng thủ của đối phương tinh vi hơn để ném các loại bom JDAM. Đặc biệt, B-21 còn chở theo cả bom Massive Ordnance Penetrator nặng 30.000 pound, tương đương 13.500 kg (bom phá bunker thông minh hạng nặng), loại bom thông thường lớn nhất trong kho vũ khí của Mỹ hiện nay. B-2 hiện là máy bay ném bom duy nhất có khả năng chở được loại bom khổng lồ này.

Ngày 27-10-2015, sau 34 năm sau ngày Northrop Grumman được trao hợp đồng phát triển máy bay ném bom tàng hình đầu tiên, Không quân Mỹ đã trao cho Northrop một hợp đồng chế tạo máy bay ném bom mang tên B-21 Raider. 

Đến nay, nhiều chi tiết của B-21 vẫn được giữ kín, thế nên còn nhiều điều thực hư mang tính đồn đoán. B-21 Raider trông xa như một chiếc khiên, không đuôi, bề ngoài giống với máy bay ném bom Spirit B-2. Nhưng nó lại có những khác biệt quan trọng. 

B-21 dùng 2 cặp động cơ General Electric F118-GE-100 đặt gần hơn đầu cánh máy bay, chiếm chỗ giữa cánh và thân. Các cửa hút khí của động cơ B-21 Raider không có vành khuyết răng cưa và có độ dốc lớn hơn. 

Không giống như B-2, có phần khí thải sau động cơ được bảo vệ tốt hơn nên không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tàng hình của máy bay trong dải sóng hồng ngoại. B-21 Raider có kích thước tương đương với B-2, giúp máy bay nâng cao được độ tin cậy khi có 4 động cơ. 

Nó có thể sử dụng nhiều chức năng khác nhau, như trở thành máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân cũng như vũ khí thường.

Không quân Mỹ dự định sẽ lắp đặt bệ phóng tên lửa loại xoay (AARL). AARL có khả năng chứa 8 tên lửa hành trình. Tổng cộng trong khoang chứa bom sẽ được lắp đặt 2 bệ phóng loại này. 

Ngoài ra, B-21 còn được trang bị cả tên lửa hành trình hạt nhân tầm xa (LRSO) thế hệ mới nhất và bom hạt nhân hiệu chỉnh B61-12. Sự kết hợp hai loại vũ khí nói trên cho phép chiếc máy bay có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ đối phương. 

Đối với nhiệm vụ thông thường, B-21 sẽ mang tên lửa hành trình JASSM-ER và bom GBU-31 dẫn đường nhờ GPS. Nó có thể thực hiện nhiệm vụ bằng siêu bom hiệu chỉnh GBU-57, có thể phá hủy các tầng bê tông cốt thép ở độ sâu 19 m và mặt đất 61 m.

Các nhà phát triển của Không quân Mỹ muốn nâng cấp không chỉ cấu hình tàng hình, triệt tiêu hồng ngoại và các vật liệu tránh radar mà còn các yếu tố quan trọng khác như thiết bị gây nhiễu điện tử và tiến hành các cuộc tấn công song song với các máy bay ít tàng hình khác nhằm thu hút sự chú ý từ hệ thống phòng không của đối phương. 

Trên thực tế, công nghệ tàng hình mới có thể vượt qua các hệ thống phòng không đa tần tiên tiến bắt buộc phải sử dụng một đặc tính được gọi là tàng hình băng thông rộng.

Hệ thống tàng hình băng rộng đa băng tần hoặc băng thông rộng, được thiết kế để tránh cả radar giám sát khu vực tần số thấp cũng như radar tần số cao. B-21 đang được nghiên cứu theo hướng này. Hình ảnh B-21 được phát hành mô tả thiết kế không sử dụng các bề mặt điều khiển bay thẳng đứng như đuôi. 

Không có bề mặt thẳng đứng để phản xạ radar từ các khía cạnh bên, máy bay ném bom mới sẽ có RCS (Mặt cắt ngang Radar) giúp giảm nguy cơ không chỉ từ phía trước và phía sau mà còn từ các phía còn lại khiến radar khó phát hiện từ mọi góc độ.

Các máy bay chiến đấu tàng hình trước đây như F-22 và F-35 có cấu hình hoàn toàn khác nhau và dựa vào một số bề mặt điều khiển bay thẳng đứng như đuôi và cánh. F-35 hoặc F-22 bị phụ thuộc vào tốc độ, khả năng cơ động và hệ thống tấn công không đối không khi phải chống lại kẻ thù. Máy bay mới sẽ được thiết kế để có thể kết hợp với một kho vũ khí tầm xa. B-21 cũng sẽ mang theo vũ khí hiện có cũng như bom hạt nhân và vũ khí mới.

Không quân Mỹ có kế hoạch mua tối thiểu 100 chiếc B-21 với chi phí 550 triệu đô la mỗi máy bay năm 2009, tương đương 641 triệu đô la mỗi máy bay vào năm 2019. B-21 sẽ thay thế máy bay ném bom B-2 Spirit, có thể mang theo vũ khí thông thường hoặc hạt nhân và máy bay ném bom B-1B Lancer, chỉ có thể mang theo vũ khí thông thường. Điều này sẽ cung cấp cho Không quân các nền tảng hạt nhân tầm xa hơn trong thời gian dài.

B-21 sẽ không thay thế B-52 Stratofortress, có thể bay vào những năm 2040. B-52 sẽ không bao giờ chết.

Hồng Định
.
.
.