Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chủ Nhật, 10/12/2023, 07:29

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phối hợp để thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06) và phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Quảng Bình là một trong những tỉnh tốp đầu cả nước hoàn thành xuất sắc 2 nhiệm vụ: Cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện cấp trên địa bàn và vượt chỉ tiêu được giao về kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Duy trì, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Nhiều thủ tục hành chính đã được thực hiện nhanh, gọn, hiệu quả nhờ chuyển đổi số. Để đạt được kết quả đó, Quảng Bình có nhiều cách làm hay, sáng tạo, một trong những cách làm thiết thực của Quảng Bình là gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.

Tính đến đầu tháng 12/2023, các hoạt động trọng tâm về chuyển đổi số và việc triển khai thực hiện Đề án 06 của tỉnh Quảng Bình đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ. Công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề, thi tìm hiểu nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số được quan tâm đẩy mạnh và tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Một số hạ tầng công nghệ thông tin, như: Trung tâm dữ liệu điện tử, hệ thống hội nghị truyền hình chuyên dùng của tỉnh đã hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng.

3-1.jpg -0
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình xuống cơ sở hướng dẫn cho bà con cài đặt ứng dụng VNeID.

Để đạt được những kết quả trên, lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã xác định “Việc thực hiện Đề án 06 là trách nhiệm chính trị, trách nhiệm pháp lý, mệnh lệnh công tác của lực lượng vũ trang, là danh dự của lực lượng CAND”, tiền đề triển khai chuyển đổi số trên địa bàn. Với tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến, sáng tạo, có những thời điểm lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã làm việc không kể ngày đêm, kể cả ngày lễ, tết để hoàn thành chủ trương lớn của Chính phủ về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số.

Để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số, từ năm 2021 đến nay lãnh đạo Công an Quảng Bình đã chỉ đạo, triển khai các mặt công tác để phục vụ công tác chuyển đổi số của Công an tỉnh Quảng Bình như: Đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Công an tỉnh và xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm, đầu tư, từng bước được nâng cấp, hoàn thiện; nguồn nhân lực phục vụ phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Công an không ngừng được bổ sung, bồi dưỡng, đào tạo đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ được giao; công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin ngày càng được quan tâm; tập trung làm tốt cả 2 vai trò là tham mưu và tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Làm việc với các phòng, ban Công an tỉnh Quảng Bình, chúng tôi được biết, đến hết quý III/2023, kết quả đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại Quảng Bình đã đạt tỷ lệ 100%. Công an tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Quảng Bình hoàn thành kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống thông tin Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Bình. Cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh Quảng Bình đã kết nối được với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Từ ngày 26/1/2023, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai cung cấp 124/124 dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an Quảng Bình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Các đơn vị của Công an Quảng Bình đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan để tham mưu, hướng dẫn và triển khai thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông (Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng) trên địa bàn tỉnh. Kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an Quảng Bình đạt tỷ lệ 94%.

Đại tá Hoàng Khắc Lương – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Do số lượng hồ sơ xin cấp căn cước công dân lớn, khối lượng công việc nhiều, lãnh đạo Công an Quảng Bình đã chỉ đạo, triển khai thực hiện các phương châm “Gần làm đêm, xa làm ngày, dễ làm trước, khó làm sau”, “làm không kể ngày nghỉ, đêm tối” để sớm hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch đề ra. Hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Bình mà nòng cốt là lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an cấp xã đã không quản ngày, đêm bố trí nhiều tổ công tác lưu động và cố định, mỗi ngày chia 3 ca làm việc từ 7h sáng đến 22h đêm. Sau hơn 2 năm vào cuộc, với quyết tâm và nỗ lực lớn của cán bộ, chiến sĩ, đến nay Quảng Bình là 1 trong 21 tỉnh, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt định danh điện tử được giao. Đã triển khai cung cấp 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông cuối cùng trong 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.

Theo đánh giá của ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số của địa phương khẳng định; thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia tại Quảng Bình, lực lượng Công an đã phát huy tốt vai trò của cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo triển khai Đề án 06, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06. Công an Quảng Bình đã phối hợp tốt với các ngành liên quan trên địa bàn chủ động bám sát các Chỉ thị, Kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của lãnh đạo các Bộ, ngành ở Trung ương, của địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra.

Đến nay, Quảng Bình đã cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, trong đó có 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông; cung cấp 17/28 dịch vụ công thiết yếu đảm bảo tiến độ theo lộ trình triển khai của các Bộ, ngành. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công ngày càng được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là trong các dịch vụ công thiết yếu, nhiều thủ tục có tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%. Nhiều tiện ích của Đề án 06 phục vụ phát triển kinh tế, xã hội đã và đang được triển khai như: Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, sử dụng thẻ căn cước công dân và VNeID, xác thực sinh trắc; triển khai phần mềm quản lý lưu trú ASM; triển khai tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID; Triển khai chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt trong lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục, y tế…

Để hoàn thành có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số và Đề án 06 trong thời gian tới, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số và Đề án 06 đã giao để đôn đốc thực hiện; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thực hiện chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 trong ngành, lĩnh vực, địa phương phụ trách; thể hiện kết quả bằng sản phẩm cụ thể. Đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ; tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và công dân đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng số, tham gia các sàn thương mại điện tử.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các đơn vị, địa phương để kịp thời chấn chỉnh những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót và biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh Quảng Bình.

Dương Sông Lam
.
.