Báo chí - cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp hồi phục và phát triển

Thứ Hai, 20/06/2022, 12:55

Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới là một trong những vấn đề “sát sườn” của doanh nghiệp (DN). Trong quá trình tìm hiểu về FTA, báo chí được xem như  “cuốn từ điển bách khoa” cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời cho DN.

Báo chí, người bạn đồng hành với doanh nghiệp

Bà Trần Thị Ngọc Bích, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Long Hưng cho rằng, DN gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, nhưng báo chí luôn là người bạn đồng hành, chia lửa với DN. Những khó khăn, vướng mắc của DN trong khâu lưu thông hay sản xuất, thị trường đều được báo chí đưa tin và phản ánh kịp thời. Qua đó, nhiều vướng mắc của DN đã kịp thời được các cơ quan ban, ngành, địa phương đối thoại, tháo gỡ. DN hiện đang bước vào giai đoạn hồi phục, nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư và mở rộng lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là tín hiệu khả quan cho phát triển của DN trong thời gian tới.

Cũng theo bà Trần Thị Ngọc Bích, mặc dù dịch bệnh bùng phát, sản xuất kinh doanh gặp khó nhưng công ty vẫn đảm bảo chăm lo đời sống cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, không để người lao động mất việc. Bên cạnh đó, công ty luôn duy trì nhiều hoạt động, chú trọng đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động; tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng công ty ngày càng phát triển vững mạnh. Để có được điều đó có sự góp sức rất lớn của các đơn vị báo chí truyền thông, giúp DN xây dựng và đưa được nhiều sản phẩm chất lượng tới tay người tiêu dùng.

17-1.jpg -0
Phóng viên phỏng vấn chuyên gia nước ngoài tại một hội nghị về FTA tại Hà Nội. Ảnh: Trần Việt.

TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội cũng cho rằng, thông qua các cách truyền thông sáng tạo của báo chí, DN còn có được niềm tin của đối tác, tiếp cận được khách hàng mới, thị trường mới. Báo chí không chỉ đồng hành mà còn bảo vệ niềm tin, uy tín của DN. Báo chí bảo vệ các DN chân chính bằng việc kịp thời đưa ra ánh sáng các DN kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19, ngoài các lực lượng y tế, Công an, quân đội, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động phòng, chống dịch. Khi hoạt động của các doanh nghiệp bị đình trệ, các cơ quan báo chí đều ủng hộ để các DN duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Đây là việc làm hết sức thiết thực. TS. Mạc Quốc Anh mong rằng báo chí tiếp tục đồng hành, có nhiều giải pháp tích cực đối với cộng đồng DN.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc điều hành Văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, từ khi thành lập ban IV đến nay, báo chí luôn là người bạn đồng hành với DN.

Cùng lắng nghe, chia sẻ và phản ánh kịp thời những vướng mắc, bất cập từ cơ chế, chính sách tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó thúc đẩy các cơ quan cải cách thể chế, tạo hành lang pháp lý để DN hoạt động và phát triển. Trong giai đoạn phục hồi nền kinh tế hiện nay, việc thông tin về hoạt động của DN, thị trường và kết nối sản xuất, mở rộng xuất khẩu trong các FTA rất quan trọng.

“Chúng tôi hy vọng mối quan hệ báo chí - DN sẽ ngày một tốt hơn, cộng hưởng để giúp nhau phát triển, đưa thương hiệu Việt vươn xa hơn nữa, khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế, cùng hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển thịnh vượng của đất nước trong quá trình hội nhập”, bà Phạm Thị Ngọc Thủy bày tỏ.

Bà Bùi Kim Thuỳ, thành viên Hội đồng Cố vấn HARVARD - Asia Pacific, đại diện cấp cao tại Việt Nam - Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cho biết, USABC và các công ty thành viên đánh giá cao vai trò của báo chí và truyền thông của Việt Nam trong đại dịch vừa qua và đặc biệt là quá trình phục hồi, phát triển nền kinh tế Việt Nam hậu COVID-19.

Đặc biệt, cộng đồng DN đánh giá cao công văn số 4854/BTTTT-CBC của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật. Công văn đã góp phần giúp DN yên tâm, ổn định sản xuất, đầu tư lâu dài tại Việt Nam và coi thị trường Việt Nam là thị trường trọng điểm không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và rộng hơn nữa trong tương lai gần là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nhiều bài viết chuyên sâu, chuyên nghiệp

Khi nói về vai trò của báo chí truyền thông trong việc hỗ trợ, thông tin về các FTA đến với cộng đồng DN, bà Bùi Kim Thuỳ chia sẻ, trong mấy năm gần đây thông tin trên báo chí về FTA đã bắt đầu mang tính chuyên sâu, kỹ thuật và thông tin sâu đúng, trúng những gì mà DN đang cần.

 Theo bà Thuỳ, từ năm 2018 đến nay, số lượng chất lượng thông tin từ báo chí về các FTA đã thực sự phủ sóng rộng, từ báo chí truyền thống đến các trang tin và Bộ Công Thương đã vận hành cổng thông tin chuyên sâu về FTA rất hiệu quả. Nhiều bài viết chuyên sâu và qua các buổi tập huấn, thông tin về các FTA truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được nâng lên một tầm cao mới. Nhiều phóng viên, nhà báo kinh tế như chuyên gia phân tích chuyên sâu về FTA.

“Các bài được đăng trên báo/tạp chí thời gian gần đây đã được các phóng viên/ nhà báo viết rất kỹ, một số bài đã được “đo ni đóng giày” cho từng ngành hàng, từng địa phương, hướng dẫn cụ thể cho từng đối tượng tiếp nhận thông tin để họ có thể tiếp thu thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu và thực hiện sao cho hiệu quả nhất. Đối tượng hấp thụ thông tin là các DN, địa phương, cơ quan quản lý và cả nhà báo tham gia. Qua các bài viết chuyên sâu như vậy, hiệu quả rất tốt, đồng thời phía cộng đồng DN cũng đã thực sự bắt tay vào nghiên cứu tìm hiểu về các FTA đối với ngành nghề của mình, và vận dụng hiệu quả như một số ngành dệt may, da giày, thuỷ sản, nông sản, đồ gỗ đã tận dụng tốt cơ hội mà các FTA mang lại”, bà Thuỳ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, truyền thông, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành Công Thương. Bộ Công Thương đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của các cơ quan báo chí, luôn đồng hành với Bộ. Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí trong và ngoài Bộ để làm tốt công tác thông tin, truyền thông, cung cấp thông tin một cách chủ động, kịp thời và đầy đủ về các vấn đề thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ và của ngành Công Thương, đặc biệt là các vấn đề được xã hội và nhân dân quan tâm.

Với sự đồng hành và cùng hướng tới mục tiêu chung phát triển bền vững, báo chí và DN cần có sự tương trợ, nỗ lực cùng nhau, khơi thông nguồn lực, tiến về phía trước. Đó là trọng trách to lớn mà cả báo chí và DN đều cùng nhau hướng tới trong tương lai.

17-2.jpg -0

Báo chí như một cầu nối, có vai trò quan trọng trong việc thông tin và đồng hành với người nông dân, DN trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản, sản phẩm địa phương qua “Gian hàng Việt trực tuyến” và trên các sàn thương mại điện tử. Qua đó, sản phẩm Việt, nông sản Việt chất lượng cao đã tiếp cận được người tiêu dùng một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

 Lưu Hiệp
.
.
.