Chuyện quảng cáo với thủ môn Bùi Tiến Dũng: Có mâu thuẫn quyền lợi?

Thứ Sáu, 02/02/2018, 09:01
Hai ngày qua, trên nhiều trang mạng bỗng xuất hiện một bảng "báo giá quảng cáo" của một trong những cầu thủ nổi bật nhất thuộc Đội tuyển U.23 Việt Nam tại VCK U.23 châu Á vừa rồi, thủ môn Bùi Tiến Dũng. Vậy thực chất của việc "báo giá quảng cáo" là gì?

Theo bản báo giá được cho là của một công ty đang quản lý Bùi Tiến Dũng thì để đăng quảng cáo trên facebook cá nhân của Dũng phải mất  2.500 USD, Livestream thì 5.000 USD. Và để mời Dũng tham gia một sự kiện là 10.000 USD, tham gia chụp ảnh là 10.000 USD.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Đáng chú ý nhất, muốn Dũng trở thành gương mặt đại diện cho mình thì một nhãn hàng phải mất tới 120.000 USD, gần 3 tỷ đồng. Phải thừa nhận không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn tốt ở VCK U.23 châu Á vừa qua, với việc cản phá cả thảy 4 quả 11m và nhiều lần cứu thua cho Đội tuyển, Bùi Tiến Dũng còn là một trong những cầu thủ có hình ảnh sáng sủa, đẹp trai nhất Đội tuyển.

Thế nên ngay từ khi VCK U.23 châu Á chưa kết thúc, rất nhiều người mẫu đã không ngại công khai bày tỏ tình cảm của mình với Bùi Tiến Dũng và facebook cá nhân của cầu thủ này cũng có một lượng người theo dõi tăng cao khủng khiếp. Có thể nói một cách hình ảnh rằng, sau một giải đấu, Bùi Tiến Dũng từ bóng tối bước ra ánh sáng, và chuyện các nhãn hàng, các doanh nghiệp muốn nhờ "ánh sáng" Bùi Tiến Dũng để quảng cáo cũng là chuyện không lạ.

Đây không chỉ là câu chuyện cá biệt của riêng bóng đá Việt Nam, mà thật ra là một câu chuyện rất phổ biến của các cầu thủ ngôi sao ở các nền bóng đá lớn trên thế giới. Ở đó những cầu thủ ngôi sao đều có người đại diện, và tất cả các hợp đồng quảng cáo liên quan tới hình ảnh của các cầu thủ này đều được người đại diện đứng ra làm việc. Nhưng vấn đề là quyền khai thác hình ảnh của người đại diện phải không mâu thuẫn với quyền khai thác hình ảnh của câu lạc bộ (CLB).

Ví dụ một CLB đã chọn quảng cáo cho một nhãn hàng A thì cầu thủ của CLB đó không được quảng cáo cho nhãn hàng B, vốn là đối thủ của A, và tất cả đều được quy định rõ trong hợp đồng. Trở lại với trường hợp của Bùi Tiến Dũng, nếu cái bảng báo giá quảng cáo kia là thật, và nếu đúng là phía sau Dũng có một người hoặc một công ty đại diện nào đó thì vấn đề nằm ở chỗ quyền lợi của công ty này có mâu thuẫn gì với quyền lợi của CLB FLC Thanh Hoá, CLB chủ quản của Bùi Tiến Dũng hay không?

Về việc này, sáng ngày hôm qua, CLB FLC Thanh Hoá đã gửi đi một bản thông cáo báo chí, khẳng định rõ: "Trong những ngày qua, trên mạng Internet xuất hiện một bảng báo giá quảng cáo có gắn tên thủ môn Bùi Tiến Dũng - cầu thủ đang thuộc biên chế của CLB FLC Thanh Hoá. CLB FLC Thanh Hoá cũng nhận được phản ánh từ một số doanh nghiệp rằng có tổ chức, cá nhân tự nhận mình là đơn vị quản lý hình ảnh, truyền thông cho thủ môn Bùi Tiến Dũng đã tiếp xúc với họ để xúc tiến ký hợp đồng quảng cáo với thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Bản báo giá quảng cáo này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của cá nhân cầu thủ Bùi Tiến Dũng, tập thể đội U23 Việt Nam, đội bóng chủ quản FLC Thanh Hoá và cả nền bóng đá Việt Nam. Nó khiến cho người hâm mộ Việt Nam, người dân Việt Nam có cái nhìn sai lệch và thiếu thiện cảm về cầu thủ, về đội bóng U23 Việt Nam và về nền bóng đá của chúng ta. Niềm tin, tình yêu dành cho bóng đá Việt Nam, cho cầu thủ Việt Nam vừa được thổi bùng lên sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều sau vụ việc đáng tiếc này.

Qua thông cáo này, CLB FLC Thanh Hoá, với tư cách là cơ quan chủ quản của thủ môn Bùi Tiến Dũng, xin khẳng định một cách chính thức: Mọi hoạt động liên quan đến việc khai thác và sử dụng hình ảnh của các cầu thủ CLB FLC Thanh Hoá - trong đó có thủ môn Bùi Tiến Dũng - đều do CLB quản lý. Tất cả các cầu thủ của Câu lạc bộ FLC Thanh Hoá chỉ được cấp quyền khai thác hình ảnh cho những đối tác có được sự đồng ý bằng văn bản của CLB". 

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi ngày hôm qua, một lãnh đạo của CLB Thanh Hóa khẳng định lại rằng: "Hợp đồng của CLB với Bùi Tiến Dũng có điều khoản quy định mọi trường hợp sử dụng hình ảnh cầu thủ phải được CLB chấp thuận bằng văn bản".

Nếu quả đúng là hợp đồng giữa hai bên có qui định rõ ràng như vậy thì bản báo giá quảng cáo nói trên chỉ có giá trị khi được phía FLC Thanh Hoá chấp thuận. Cũng theo nhân vật này thì Bùi Tiến Dũng khẳng định cho tới thời điểm hiện tại mình chưa tham gia bất cứ hoạt động quảng cáo, thương mại nào.            

Phải xin ý kiến VFF, nếu...

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, trong trường hợp Bùi Tiến Dũng hoặc các tuyển thủ khác thực hiện các hợp đồng quảng cáo mà sử dụng đến hình ảnh Đội tuyển (trang phục thi đấu của Đội tuyển, các pha bóng, các pha ăn mừng khi khoác áo Đội tuyển...) thì nhất định phải xin ý kiến của VFF.

Còn trong trường hợp quảng cáo mà không sử dụng những hình ảnh này thì còn căn cứ vào hợp đồng giữa cá nhân Bùi Tiến Dũng với CLB.

Ông Hoài Anh phân tích: "Nếu hợp đồng với CLB qui định quyền khai thác hình ảnh hoàn toàn thuộc về cầu thủ thì cầu thủ không cần xin phép. Nhưng nếu qui định quyền khai thác hình ảnh thuộc về CLB thì nhất định phải xin phép".

Ông Hoài Anh cho biết, mình không chắc chắn về hợp đồng giữa Bùi Tiến Dũng với CLB FLC Thanh Hoá như thế nào, nhưng với kinh nghiệm của mình ông đánh giá: "Theo tôi thì các CLB đều là những doanh nghiệp có tiếng tăm nên khi soạn hợp đồng với cầu thủ, bộ phận pháp lý của CLB luôn rất cẩn thận, tỉ mỉ trong mọi điều khoản. Họ cũng luôn lường trước được mọi tình huống có thể xảy ra với mình...".

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.