“Gỡ khó” cho ngành giáo dục vượt qua khó khăn do dịch COVID-19?
- Bộ GD&ĐT kiến nghị Thủ tướng gỡ khó cho các cơ sở giáo dục
- Nghỉ học vì COVID-19 có thể xem là một “phép thử” của giáo dục
- Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị cho học sinh tiếp tục nghỉ học
Theo Báo cáo đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến nền tinh kế và các khuyến nghị chính sách của Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, dịch vụ Giáo dục nằm trong nhóm có mức suy giảm kinh tế lớn nhất so với tất cả các lĩnh vực.
Nếu dịch kéo dài đến hết tháng 4 sẽ suy giảm 35% với chuyển đổi học qua mạng. Nếu dịch kéo dài đến hết tháng 6, mức suy giảm có thể lên tới 60% (mức cao nhất trong các lĩnh vực) và phải cơ cấu ngành. Điều này cho thấy tính dễ tổn thương và khó phục hồi của lĩnh vực giáo dục, đòi hỏi chính sách hỗ trợ phải linh động.
Trước thực tế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã kiến nghị Chính phủ có chính sách “gỡ khó” cho ngành giáo dục vượt qua dịch bệnh.
Dịch COVID-19 đã khiến hàng loạt cơ sở giáo dục “điêu đứng” do phải đóng cửa từ đầu tháng 2 đến nay. (Ảnh minh họa)
|
Theo ước tính của ngành Giáo dục, riêng chi phí lương cho 103.863 cán bộ quản lý, giáo viên ngoài công lập theo mức lương bình quân tối thiểu vùng là 400 tỷ/tháng; chi phí thuê mặt bằng của 3.702 cơ sở giáo dục ngoài công lập từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT đến cao đẳng sư phạm, đại học cũng từ 450-500 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, còn các chi phí cho công tác tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh trong nhiều tháng qua và các chi phí khác chưa thống kê hết được.
Trên cơ sở thống kê, rà soát những khó khăn, thiệt hại và kiến nghị, đề xuất của các cơ sở giáo dục trong cả nước, Bộ GD&ĐT đã có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục quốc dân như miễn, giảm, kéo dài thời gian quyết toán, nộp các khoản thuế năm 2019 và miễn các khoản thuế phát sinh trong quý 1 và 2 năm 2020 đối với các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập.
Xem xét trợ cấp, miễn bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đang tham gia đóng trong quý 1 và 2 năm 2020.
Đề xuất gói tín dụng cho vay ưu đãi lãi suất 0% áp dụng cho đối tượng là các cơ sở giáo dục ngoài công lập vay với mục đích duy trì hoạt động thường xuyên nhằm có nguồn vốn chi trả hoạt động và lương để người lao động yên tâm công tác, tiếp tục có động lực, niềm tin đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục của nước nhà.
Đồng thời xem xét hỗ trợ chi phí vệ sinh phòng dịch, tiêu độc, khử trùng đối với toàn bộ các cơ sở giáo dục để giảm các chi phí phát sinh trong công tác phòng, chống bệnh COVID-19 và bổ sung nguồn hỗ trợ các Sở GD&ĐT tổ chức xây dựng bài giảng điện tử, trực tuyến dùng chung.
Chia sẻ về những kết quả ban đầu trong kiến nghị của Bộ GD&ĐT đang được Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Trước tình hình khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Chính phủ đã có những chỉ đạo về các gói hỗ trợ cho những đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. ngành Giáo dục cũng sẽ được xem xét, tính toán trong các gói hỗ trợ này.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ LĐTBXH, Ngân hàng Nhà nước sớm nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các giải pháp, chính sách về miễn, giảm tất cả các loại phí, lệ phí; giãn thời gian nộp thuế…
Trước mắt, Bộ Tài chính đã có Tờ trình Chính phủ về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Trong đó, bổ sung thêm một số nhóm đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế và hoạt động trợ giúp xã hội. Các chính sách trên đang được Chính phủ xem xét phê duyệt để sớm ban hành làm căn cứ pháp lý để thực hiện. Như vậy, Chính phủ đã có những chính sách để hỗ trợ cơ sở giáo dục quốc dân khắc phục khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để các chính sách trên sớm được ban hành, áp dụng được ngay, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, khó khăn là tình hình chung của cả nước và mục tiêu quan trọng nhất trong giai đoạn này là phải chiến thắng dịch bệnh. Do vậy, hơn lúc nào hết, các cơ sở giáo dục phải bình tĩnh trước khó khăn, chủ động có những giải pháp nhằm hỗ trợ, động viên đội ngũ giáo viên, chung tay đoàn kết, phát huy nội lực để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Bộ GD&ĐT với trách nhiệm quản lý nhà nước ngành sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát khó khăn, vướng mắc, thiệt hại trong ngành Giáo dục để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, các Bộ, ngành và đề xuất những giải pháp căn cơ trong phạm vi có thể để khắc phục.