Bộ GD&ĐT kiến nghị Thủ tướng gỡ khó cho các cơ sở giáo dục

Thứ Năm, 19/03/2020, 11:43
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn gửi Thủ tưởng Chính phủ đề xuất các biện pháp, chính sách để ứng phó với dịch COVID-19.


Công văn nêu rõ, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài như hiện nay, hệ thống các cơ sở giáo dục rất cần sự quan tâm, hỗ trợ và các giải pháp cụ thể để từng bước khắc phục hậu quả đồng bộ từ Chính phủ. 

Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, trước mắt, Bộ GD&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục quốc dân như miễn, giảm, kéo dài thời gianquyết toán các khoản thuế năm 2019 và miễn các khoản thuế phát sinh trong quý 1 và 2 năm 2020 đối với các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập. 

Chi phí hoạt động bao gồm tiền lương, bảo hiểm, chế độ khác của đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên tại các cơ sở giáo dục chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 50-60%) ngân sách, để giảm bớt chi phí hoạt động, Bộ GDĐT đề xuất Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan xem xét miễn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đang tham gia đóng trong quý 1 và 2 năm 2020. 

Bộ GD&ĐT cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có gói tín dụng cho vayưu đãi lãi suất 0% áp dụng cho đối tượng là các cơ sở giáo dục ngoài công lập vay với mục đích duy trì hoạt động thường xuyên (chi trả lương, chi phí thuê mặt bằng, điện, nước, chi phí vận hành khác) nhằm có nguồn vốn chi trả hoạt động và để người lao động yên tâm công tác, tiếp tục có động lực, niềm tin đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục của nước nhà. 

Đồng thời, chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ chi phí vệ sinh phòng dịch, tiêu độc, khử trùng đối với toàn bộcác cơ sở giáo dục để giảm các chi phí phát sinh trong công tác phòng, chống bệnh COVID-19; xem xét bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các Sở GDĐT tổ chức xây dựng bài giảng điện tử, trực tuyến dùng chung nhằm khuyến khích, đa dạng phương pháp giảng dạy hiện đại, phù hợp với điều kiện dịch bệnh và nâng cao hiệu quả giảng dạy.

H.Thanh
.
.
.