Phục vụ 9 triệu lượt khách du lịch nội địa dịp Tết Quý Mão 2023
Mặc dù lượng khách du lịch nội địa tăng cao nhưng lượng khách lưu trú giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Thông tin về tình hình hoạt động du lịch dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng cục Du lịch cho biết, trong 6 ngày nghỉ Tết (từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết, tức 21 - 26/1), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 47,5% so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng lượng khách lưu trú chỉ đạt 2 triệu lượt khách, giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ, công suất phòng trung bình ước đạt 40 - 45%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng.
Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài, cùng với thời tiết thuận lợi nên không chỉ chờ mùng 1-2 Tết mới khởi hành như trước, nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp và đón giao thừa ở các điểm đến du lịch, tình hình du lịch nhộn nhịp hơn trên các địa phương. Đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao. Một lượng không nhỏ khách nội địa lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực Châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia,…) thay vì lựa chọn du lịch trong nước.
Các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hoá dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100%.
Cũng theo Tổng cục Du lịch, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với năm trước. Đặc biệt, việc Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8/1/2023 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết...
Ngày 27/1, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 28 – mùng 5 Tết), khách quốc tế đến ước đạt khoảng 65.000 lượt; khách tại các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 1.700.000 lượt; khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước đạt khoảng 250.000 lượt; công suất phòng ước đạt 85%, doanh thu ước đạt khoảng 6.300 tỷ đồng.
Các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn với mức giá cạnh tranh cho Tết Nguyên đán nhằm thu hút khách du lịch ngay từ đầu tháng 12/2022. Với việc phát triển hàng loạt các sản phẩm du lịch mới, khai thác các điểm tham quan mới tại các quận huyện của thành phố, dịp Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp lữ hành đã phục vụ khoảng 18.000 lượt khách tham quan TP Hồ Chí Minh với doanh thu khoảng 17 tỷ đồng.
Doanh nghiệp lữ hành thành phố phục vụ khoảng 23.000 lượt khách đi du lịch các tỉnh thành với doanh thu khoảng 148 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán. Đối với khách đi du lịch nước ngoài, doanh nghiệp lữ hành thành phố phục vụ khoảng 18.000 lượt khách với doanh thu khoảng 432 tỷ đồng
Lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh đi du lịch các tỉnh thành khoảng 3.500 lượt với doanh thu khoảng 27 tỷ đồng từ các nước Mỹ, Nhật Bản, Đức, Thái Lan, Anh…
Tình hình khách có tín hiệu tốt, việc đi du lịch không còn bị hạn chế, dè dặt như trước đây, kết hợp với việc nghỉ Tết dài ngày là cơ sở cho việc gia tăng khách du lịch mạnh mẽ vào dịp Tết Nguyên đán. Khách du lịch có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc bạn bè quen biết, hạn chế có người lạ tham gia tour, không nhồi nhét quá nhiều điểm tham quan đường tour. Các tour nghỉ dưỡng cao cấp, tour free & easy (combo vé máy bay, khách sạn cao cấp) sẽ tiếp tục là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn trong năm 2023.