Lứa đàn em không bằng Công Phượng?

Thứ Năm, 27/04/2017, 10:57
Giành hạng 3 giải U.19 quốc tế 2017 vừa kết thúc ở Nha Trang, U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG cũng có thể ít nhiều hài lòng ở phương diện thành tích.


Tuy nhiên, nếu so với sự khởi đầu của những lứa cầu thủ trước đây như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... thì lứa cầu thủ này lại trình làng kém hấp dẫn hơn rất nhiều. Và từ đây, nhiều người đặt câu hỏi: Sau hai lứa đầu tiên, có vẻ chất lượng của lò HA.GL JMG đang đi xuống?

Sự kém hấp dẫn của lứa U.19 HA.GL JMG đã lộ diện ngay trong  trận ra mắt trước một đại diện Hàn Quốc - U.19 Gwangju. Suốt 90 phút bóng lăn, ông thầy nổi tiếng Guillaume Graechen đã ra sát đường piste hò hét, la mắng rồi nổi giận với chính các cầu thủ của mình. 

Hỏi thầy "Giôm" - tên thân mật của ông Graechen xem nguồn cơn của sự nổi giận này ở đâu thì được nghe câu trả lời: "Họ đã được tập luyện với nhau tới 5 năm, nghĩa là đã rất hiểu nhau, vậy mà vẫn có những đường chuyền sai cơ bản. Là một HLV, tôi không chấp nhận những sai số như vậy". Thầy "Giôm" còn đề cập tới những pha tấn công thiếu sáng tạo cùng khả năng dứt điểm không chuẩn xác của các học trò. 

Công Phượng luôn được đem ra so sánh với các cầu thủ đàn em ở lò Hoàng Anh Gia Lai JMG.

Trước giải đấu này U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG đã có một chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, và theo thầy "Giôm" thì những trận đấu tập ở Hàn Quốc, các cầu thủ thi đấu tốt hơn, hay hơn trận hoà 0-0 khiến ông phải nổi giận kia.

Đến trận thứ hai, trước một đối thủ quá yếu đến từ Đà Bắc (Trung Hoa), U.19 HA.GL thắng đậm 4-1, nhưng rồi ngay sau đó lại là những trận thua đậm với lần lượt các tỷ số 1-3 và 0-3 trước U.19 tuyển chọn Việt Nam và U.19 Myanmar. 

Ở trận đấu với Myanmar, thầy Giôm thậm chí không đứng sát đường piste, hò hét, đốc thúc các cầu thủ như mọi khi,  mà cứ ngồi im lặng trong cabin huấn luyện với lý do: "Tính tôi nóng nảy. Tôi sợ khi đứng ở đường piste, nổi nóng thì các cầu thủ sẽ đánh mất mình". 

Cảm giác như ở trận đấu này, chính Graechen, chứ không phải các cầu thủ mới ít nhiều... bị đánh mất mình (?). Phải đến khi gặp lại chính U.19 Myanmar ở trận tranh hạng 3, các học trò của thầy "Giôm" mới có thể đòi nợ bằng một chiến thắng nghẹt thở trên chấm luân lưu 11m.

Một phóng viên đặt câu hỏi: Lứa cầu thủ khóa 3, liệu có thể sẽ xuất hiện những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thứ 2 không? Câu trả lời của thầy "Giôm: "Nhìn ở khía cạnh tập thể, lứa cầu thủ này có nhiều dấu hiệu phát triển tốt, nhưng nhìn ở khía cạnh cá nhân, đúng là tôi chưa nhìn thấy những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thứ 2". 

Có nghĩa là lời nhận xét của một nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo trẻ như thầy "Giôm" đã vênh và vênh khá nhiều so với cái tuyên bố trước đó của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, rằng: "Khoá 3 còn có những cầu thủ hay hơn Công Phượng". Và chính cái vênh đó làm dấy lên những nghi ngờ về chất lượng và "đầu ra" của lứa cầu thủ này.

Thật ra, sự trình làng của lứa cầu thủ khoá 3 ở giải U.19 quốc tế năm nay cũng có nhiều cái khó. Bởi các cầu thủ thực chất mới chỉ 16, 17 tuổi, có nghĩa phải thường xuyên đá trong cảnh "chấp tuổi" các đối thủ. Đây cũng mới là lần đầu tiên các cầu thủ này xuống núi, thi đấu trên những sân vận động có khán giả và có truyền hình trực tiếp, nên chưa quen áp lực. 

Và cái áp lực lớn nhất, khủng khiếp nhất là họ luôn bị so sánh với hai lứa cầu thủ đầu tiên. Đá bóng trong cảnh cứ bị soi mói: "Có bằng Công Phượng, Văn Toàn hay không?" thật chẳng dễ chịu gì.

Tuy nhiên, ngoại trừ cái khó thứ 3, hai cái khó đầu tiên thì chính lứa U.19 của những Công Phượng, Văn Toàn trước đây cũng từng đối diện. Người ta chưa quên giải đầu mà lứa cầu thủ này trình làng là giải U.19 Đông Nam Á năm 2013 tại Indonesia.

Thầy giáo Graechen vẫn còn nhiều việc phải làm với lứa cầu thủ khoá 3.

Giải đấu mà U.19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG đã mở màn bằng một chiến thắng tưng bừng trước người Thái, sau đó đi tới trận chung kết, và chỉ chịu gục ngã trước một chủ nhà Indonesia vừa có lợi thế khán giả, vừa có lợi thế trọng tài trong trận đấu cuối cùng. 

Nhiều lần ngồi với chúng tôi, thầy "Giôm" vẫn say mê kể về cái lần đầu tiên lứa cầu thủ này trình làng, cái lần mà: "Mọi thứ cứ như một cuộc thám hiểm vậy. Chúng tôi ra sân thi đấu vừa để khám phá đối thủ, khám phá giải đấu và khám phá chính bản thân mình. Chúng tôi ra sân mà không biết thực sự mình đang ở đâu, và khi có những kết quả tốt thì chúng tôi đã tự tin hơn rất nhiều". 

Nếu so sánh cái khoảnh khắc đầu tiên trình làng của lứa Công Phượng, Văn Toàn hồi ấy với cái khoảnh khắc đầu tiên trình làng của lứa đàn em Công Phượng, Văn Toàn ở giải U.19 quốc tế năm nay thì rõ ràng lứa sau thua xa lứa đầu.

Tuy nhiên cũng không nên chỉ nhìn vào những bước đi đầu tiên ở cái vạch xuất phát đầu tiên mà vội bi quan. Cũng không nên chỉ từ những thước đo cá nhân theo kiểu "có không những Công Phượng, Văn Toàn thứ 2" để vội vàng thất vọng.  Bởi ở đời, đôi khi "đi sau, về trước" lại giá trị hơn "đi trước, về sau". Điều quan trọng là hãy cứ để các cầu thủ thoải mái chơi thứ bóng đá của mình, và không bị những cái bóng đi trước làm cho hoảng sợ.

Chưa vội "xuất ngoại"

Thông tin từ phía Hoàng Anh Gia Lai cho hay, theo dự kiến sau giải U.19 quốc tế, lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG sẽ có một chuyến xuất ngoại kéo dài tại châu Âu. Tuy nhiên đến lúc này kế hoạch xuất ngoại vẫn chưa được thông qua. Các cầu thủ cùng "thầy giáo" Graechen vẫn chỉ tập trung tại Hàm Rồng (Pleiku) và sau đó sẽ tham gia vòng loại giải U.17 quốc gia vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 tới. Đây là giải đấu mà các cầu thủ sẽ đá "đúng tuổi", chứ không còn phải "chấp tuổi" như ở giải U.19 vừa qua, và vì thế hứa hẹn sẽ thể hiện những điểm ưu việt của mình trước những bạn bè đồng trang lứa.

Nỗi niềm "đám nhỏ"

Có nhiều thứ, ông thầy người Pháp thừa nhận không thể lo liệu hết. Như chuyện các đàn em khóa 2-3 luôn bước ra sân với cái bóng quá lớn của đàn anh khóa 1. Hay như mới nhất chỉ vì cái áo số 10 mà Huỳnh Tiến Đạt khiến mọi người phát hoảng vì "được" đem so sánh với Công Phượng dù lối chơi và cá tính hoàn toàn khác nhau.

Bằng mọi cách che chắn cho các học trò, nhưng cũng giống trường hợp của Công Phượng 3 năm trước, HLV Guillaume buộc phải xem đó là một phép trui rèn các học trò phải trải qua trong hành trình trưởng thành. Ông cho biết: "Đôi khi người ta chỉ đánh giá kết quả mà không theo dõi cầu thủ thi đấu. Riêng tôi cố gắng thử nghiệm cho họ chơi trong nhiều hệ thống 4-4-2, 4-2-3-1, 5-3-2 để chuẩn bị hành trang. Tôi muốn họ không bị bỡ ngỡ sau này dù đó là HLV nào, với lối chơi và phong cách ra sao. Để làm điều này, đòi hỏi nhiều thời gian để cầu thủ hòa nhập. Nhưng rõ ràng trong bóng đá chúng ta không có nhiều thời gian".

Quốc Việt - Thể thao Thanh niên

Bầu Đức và áp lực của thầy "Giôm"

Từ thành công vang dội của cầu thủ học viện khóa 1, các lứa cầu thủ sau đó như khóa 3 hiện tại đang đá giải U-19 quốc tế được chính bầu Đức ca ngợi còn hay hơn Công Phượng. Lời nói nhân lúc cao hứng của ông bầu phố núi vô tình trở thành một sức nặng bủa vây các cầu thủ trẻ trong cái bóng quá nổi tiếng của lứa đàn anh.

Thế nhưng ít ai biết rằng các cầu thủ trẻ từng có hơn hai năm ròng thiếu sự dẫn dắt của thầy Giôm, chuyên gia duy nhất của "lò" Arsenal, do bận theo đội U-19 lẫn tham gia V-League, dù họ vẫn theo học chung một giáo án. Sự trở lại muộn mằn của ông thầy người Pháp cũng đủ khiến lứa học trò mới chịu nhiều thiệt thòi hơn các lớp trước đó.

Từ những trận thua ở giải quốc tế, có lúc thầy Giôm buồn bực nói U-19 HA Gia Lai không phải là một đội bóng. Bởi ai cũng biết "lò" Arsenal chuyên đào tạo cầu thủ có thiên hướng tấn công và việc xây dựng một đội bóng đúng nghĩa cần nhiều yếu tố khác để cân bằng. Tuy nhiên, cả về phương diện kỹ thuật cá nhân, họ cũng chưa tìm ra nhân tố nổi bật.

Chính HLV Guillaume nhiều lần bộc bạch rằng, học trò của ông chẳng có ai sở hữu những tố chất vượt trội như đàn anh Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Tuy nhiên, ông vẫn chỉ ra tia hy vọng để chờ đợi như trường hợp của Văn Thanh ở lứa tuổi này chưa phát lộ tài năng, mà phải đến 19 tuổi mới dần hoàn chỉnh như bây giờ.

Cho nên dễ thấy nhiều cầu thủ U-19 HA Gia Lai ở giải quốc tế thường chơi theo bản năng và tùy tiện hơn bài bản đã học. Họ nhút nhát đến nỗi không dám cầm bóng mà chơi. Thầy Giôm ngồi trong khu vực kỹ thuật nhiều lần im lặng, sợ nổi nóng với học trò trước mặt khán giả sẽ mất hay.

Đăng Huy - Pháp luật TPHCM

Diệp Xưa
.
.
.