Huấn luyện viên Guillaume Graechen trả nợ

Thứ Hai, 24/04/2017, 08:08
Trận tranh hạng 3 giải U.19 quốc tế 2017 chiều thứ bảy tuần qua chứng kiến màn trả nợ của ông thầy người Pháp Guillame Graechen trước "đại kình địch" Myanmar. Tuy nhiên, có vẻ như xong món nợ này rồi, ông Graechen lại bắt đầu một món nợ khác.

Cho đến tận bây giờ trận thua Myanmar ở chung kết giải U.22 Đông Nam Á 2014 vẫn găm vào lòng ông Graechen rất nhiều mối hận. Đấy là trận đấu mà cả Đông Nam Á đều đặt cửa vào U.22 Việt Nam, nhưng thực chất là U.19 với nòng cốt là các cầu thủ U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG do ông Graechen huấn luyện.

Không chỉ bởi kết quả bách chiến bách thắng của chúng ta thời điểm đó, mà còn vì lối chơi tấn công hoa mĩ với những đôi chân làm say lòng người. Thế mà cuối cùng cái tập thể hoa mĩ ấy lại thua trước một Myanmar đá kiểu lì lợm và khoa học.

Ông Graechen đau tới mức sau trận thua ấy đã tự nhốt mình trong phòng một thời gian dài, không nói chuyện với ai. Sau này ông chia sẻ với người viết: "Tôi bị ám ảnh về trận đấu. Tôi không thể hiểu nổi tại sao chúng ta lại có thể thua trong một trận đấu như thế này".

Vài tháng sau, khi Myanmar và Việt Nam gặp lại nhau ở bán kết giải U.19 Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình, ông Graechen đặt quyết tâm phải đòi đối thủ cả vốn lẫn lãi. Và trận đấu các học trò của ông đã lập hàng loạt siêu phẩm, để nã vào lưới đối phượng 4 bàn liền. Tuy nhiên chiến thắng không làm Graechen nguôi hận bởi theo ông: "Càng thắng dễ trận này, tôi càng tiếc trận thua trước đó"...

Ông Graechen với nhiều ưu tư phía trước.

Tại giải U.19 quốc tế năm nay thì ông Graechen lại dẫn  U.19 Hoàng Anh Gia Lai - lứa cầu thủ thứ 3 kể từ ngày thành lập hai lần đấu trận với U.19 Myanmar. Ở lần đấu đầu tiên thì quân ông lại thua Myanmar, và thua nặng nề 0-3. Đấy là trận đấu mà cảm giác như chính ông Graechen cũng ít nhiều... tâm trạng.

Bằng chứng là ông không đứng sát đường piste, hò hét, đốc thúc các cầu thủ như mọi khi, mà cứ ngồi im lặng trong cabin huấn luyện với lý do: "Tính tôi nóng nảy. Tôi sợ khi đứng ở đường piste, nổi nóng thì các cầu thủ sẽ đánh mất mình". Cảm giác như ở trận đấu này, chính Graechen, chứ không phải các cầu thủ mới ít nhiều... bị đánh mất mình (?).

Chiều thứ bảy vừa qua, khi cầm quân đấu lại Myanmar trong trận tranh hạng 3 giải U.19 quốc tế, ông Graechen khát thắng hơn bao giờ hết. Ông xua quân lên cao, đá nhanh, đá bùng nổ ngay từ đầu. Khi những cơ hội mười mươi cứ trôi qua mũi giày các cầu thủ trẻ thì ông không tránh khỏi cảm giác sốt ruột với gương mặt lo âu và phong thái nhấp nha nhấp nhổm trong cabin huấn luyện.

Đến khi cầu thủ Myanmar phản đòn, găm bóng vào góc lưới các cầu thủ Hoàng Anh thì có lẽ ông đã lờ mờ nghĩ đến cái kịch bản thua trận như ở lần gặp gỡ đầu tiên vài ngày trước. Nhưng may cho ông là ở hiệp 2, U.19 Hoàng Anh Gia Lai lại được hưởng một quả penalty, và từ chính quả penalty cân bằng tỷ số 1-1 ấy mà đội ông có cơ hội giải quyết trận đấu trên chấm 11m.

Khi các học trò xuất sắc đá thành công cả 4 quả 11m đầu tiên (trong khi đối thủ chỉ thành công 2 lần), giành chiến thắng 4-2 thì ông Graechen cứ như trút được cả một gánh nặng lớn trên vai mình. Thế là lần thứ hai cá nhân ông giải quyết xong mối nợ với một đối thủ nhiều duyên nợ.

Nhưng tính sổ Myanmar xong rồi, có lẽ ông Graechen sẽ phải giải quyết một món nợ lớn hơn đối với tất cả những người đã và đang yêu mến lò Hoàng Anh Gia Lai JMG. Đó là món nợ của một "ông giáo" phải cố giúp những đứa trẻ khoá 3 ít ra cũng phải có được hai, ba phần ưu điểm như khoá đầu, dù chính ông thừa nhận: "Khoá này không có những cá nhân xuất sắc như khoá đầu".

Công việc "trồng người" của ông Graechen ở Việt Nam đang ở vào thời kỳ khó hơn và có nhiều lực cản hơn so với giai đoạn ban đầu.    

U.19 tuyển chọn Việt Nam vô địch xứng đáng

Trận chung kết giải U.19 quốc tế năm nay diễn ra giữa U.19 tuyển chọn Việt Nam với đối thủ Gwangju (Hàn Quốc). Cách đó 2 ngày, U.19 Việt Nam đã từng thua sát nút Gwangju, nhưng đấy là trận đấu các học trò của HLV Vũ Hồng Việt vào sân với nhiều cầu thủ dự bị, do đã chắc suất vào chung kết. C

òn ở trận chung kết này, HLV Hồng Việt chủ động tung ra sân đội hình mạnh nhất, quyết tâm giành chiến thắng. Ngay cả khi một cầu thủ U.19 tuyển chọn Việt Nam phải nhận thẻ đỏ rời sân cuối hiệp 1 thì phần còn lại của đội tuyển vẫn thi đấu rất sắc sảo, và giành chiến thắng xứng đáng với tỷ số chung cuộc 2-0. 

Đá chấp tuổi và không quen áp lực

Theo HLV trưởng Guillaume Graechen thì một trong những lý do quan trọng khiến lứa cầu thủ khoá 3 của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG ra mắt thiếu ấn tượng ở giải U.19 quốc tế năm nay là các cầu thủ thực chất mới chỉ 16, 17 tuổi. Có nghĩa họ phải đá "chấp tuổi" các đối thủ.

Thêm một lý do nữa, đây mới là lần đầu tiên các cầu thủ này xuống núi, thi đấu trên những sân vận động có khán giả và có truyền hình trực tiếp, nên chưa quen áp lực. Thật ra, hai lứa đầu tiên của những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn - các cầu thủ cũng thường xuyên phải đá "chấp tuổi" nhưng vẫn có nhiều trận đấu làm mê hoặc lòng người.

Thế nên hai lý do này có lẽ chỉ là thứ yếu, điều người ta nghĩ tới nhiều hơn là chất lượng cầu thủ khoá 3 có vẻ không bằng hai khoá khởi đầu.

Hoàng Anh
.
.
.