Không Pogba, Lukaku sẽ là chỗ dựa cho Man Utd tại Paris?

Thứ Tư, 06/03/2019, 21:09
Với phong độ “lên đồng” của Lukaku, MU tự tin hướng đến đại chiến lượt về vòng 1/8 Champions League với PSG mà không cần có sự hiện diện của Paul Pogba. Biết đâu đó, bất ngờ sẽ xảy ra.


MU luôn cần một trung phong đúng nghĩa, đủ đẳng cấp, gánh vác hàng công và xứng tầm trong màu áo CLB giàu truyền thống bậc nhất nước Anh. Nhưng, Lukaku với vai trò, trách nhiệm của một tiền đạo đã khẳng định được giá trị bản thân ở trên vũ đài thế giới, trải qua 3 màu áo khác nhau ở Ngoại hạng Anh đó là Chelsea, Everton và Manchester United, nhưng chưa bao giờ khiến cổ động viên tin tưởng hoàn toàn. Thậm chí anh liên tục ghi bàn, cũng vẫn là chưa đủ, vì luôn có cảm giác, mọi thứ chỉ diễn ra trong chốc lát mà thôi.

Nhắc đến Romelu Lukaku, người ta vẫn hay nghĩ đến gã tiền đạo to khỏe, giàu sức mạnh và chỉ biết dùng sức để ghi bàn. Thật ra, điểm mạnh nhất của chân sút người Bỉ là thường xuyên biết cách vượt qua những chỉ trích để tiến lên, bởi ở đâu anh cũng luôn phải chịu những sức ép to lớn.

Hai bàn thắng bằng chân phải, vốn là chân không thuận của Lukaku, trong chiến thắng kịch tính 3-2 trước Southampton quả thực là một điều gì đó mới mẻ với những khán giả thường xuyên dè bỉu Lukaku, họ chẳng bao giờ tin một gã vụng về như trong tâm trí họ, lại có được những pha xử lí mượt mà đến thế.

Nói về độ khỏe của Lukaku thì hãy xem lại tình huống ở phút 38 của trận đấu. “Số 9” đang dốc bóng bên phía cánh phải, thì bất thần, Ryan Bertrand lao thẳng cả người vào hông anh để ngăn chặn. Kết quả: Bertrand ngã văng ra, còn Lukaku điềm nhiên dẫn bóng tiếp xuống dưới. Anh trụ quá khỏe, và những cú tắc như vậy là không hề hấn gì.

Lukaku cởi áo ăn mừng phấn khích sau cú đúp.

Ngoài sức khỏe vô biên, Lukaku vẫn hay bị chê là “gỗ”, với những pha chạm bóng văng đến hàng mét, hay những tình huống xử lý lóng ngóng trong vóc dáng cồng kềnh. Nhưng hãy nhìn lại tình huống anh nâng tỷ số lên 2-1: chạm bóng bước một rất “ngọt”, đẩy bóng qua người khéo léo, đảo chân trụ, rồi cứa lòng tinh tế vào góc xa. 

Bàn ấn định chiến thắng 3-2 được thực hiện gọn gàng hơn, khi anh xoay người, và dứt điểm ngay bằng chân phải, đưa bóng đi vượt qua ngoài tầm với của thủ thành Southampton. Đặc biệt, cả hai bàn thắng ấy đều được thực hiện bằng chân phải, vốn không phải chân thuận của anh.

Việc dứt điểm uy lực bằng chân không thuận là kết quả của một quá trình rèn giũa, chứ không phải cứ có thể lực tốt, cổ chân khỏe là được. Thực tế, Lukaku đã mất nhiều thời gian trên sân tập để rèn luyện những cú đá như vậy. Anh được đánh giá là một trong những ngôi sao chăm chỉ nhất của bóng đá thế giới, được biết tại Carrington, Lukaku bỏ ra hàng giờ đồng hồ, để được Solskjaer thị phạm những pha dứt điểm. Vì thế mà sự tự tin đã quay trở lại với chàng trai người Bỉ này

"Nếu nhìn vào sự nghiệp của tôi, bạn sẽ thấy rằng bằng chân phải, chân trái hay đầu thì tôi đều ghi bàn. Tôi thấy khả năng ghi bàn của tôi là toàn diện. Tôi có thể ghi bàn một cách toàn diện. Tôi không ngần ngại vì tôi có thể ghi bàn bằng mọi tư thế. Tôi đã tập luyện rất nhiều. Ban huấn luyện và tôi đã có thời gian làm việc hiệu quả để tôi có thể ghi bàn nhiều hơn tại mùa giải này", số 9 Man United tự tin.

Mùa trước, Lukaku từng có rất nhiều thời điểm đá lùi sâu, dạt cánh, và sắm vai kiến tạo, với 9 đường chuyền thành bàn– cao nhất trong sự nghiệp của anh từ trước đến giờ. Lukaku hoàn toàn có thể hi sinh bản thân mình, vì thành công của cả tập thể.

Trong trận đấu với Southampton, nhiều CĐV Manu cho rằng anh hoàn toàn có thể có được một cú hattrick cho riêng mình nếu là người nhận quyền đá penalty, nhưng Lukaku lại tỏ ra rất khiêm nhường. 

Sau trận đấu, Lukaku chia sẻ về quả đá hỏng 11m của Pogba: "Tôi là một tiền đạo và nhiệm vụ của tôi là ghi bàn, nhưng tôi muốn Pogba thực hiện quả 11m đó. Cậu ấy đã thi đấu tốt và là một phần rất quan trọng của đội bóng. Dù đá hỏng penalty song tôi nghĩ cậu ấy sẽ trở lại".

Lukaku cho hay: "Trước trận đấu, chúng tôi đã đặt mục tiêu giành chiến thắng và cuối cùng toàn đội đã làm được. Đây không phải một trận cầu hay nhất của M.U song đó lại thực sự rất giàu cảm xúc. Chúng tôi đã dồn toàn tâm cho trận đấu và đã luyện tập miệt mài trên sân tập. Lúc này, toàn đội đã sẵn sàng đương đầu với những thách thức sắp tới".

Về phía đối thủ của ManUtd, họ hoàn toàn bị thuyết phục bởi phong độ tuyệt vời của Lukaku, chính HLV Southampton cũng lắc đầu ngán ngẩm sau trận: “Chúng tôi đã bị đánh bại bởi một siêu tiền đạo. Anh ấy có kĩ thuật, sức mạnh và khả năng dứt điểm quá tốt. Southampton đã có một trận đấu xuất sắc trên sân Old Trafford nhưng bạn biết đấy, khi đối thủ có một tiền đạo toàn diện như Lukaku thì chừng đó là chưa đủ để giúp bạn có 1 điểm ra về”, Hasenhuttl cay đắng cho biết.

Solskjaer là nguyên nhân giúp Lukaku trở lại.

Lukaku vắng mặt ở hai trận đầu tiên dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Khi anh trở lại, Rashford đã là lựa chọn chính thức, còn anh phải tìm cơ hội trên ghế dự bị. Nhưng dần dần, Lukaku đã chinh phục được Ole. Ban đầu là với tư cách một… siêu dự bị và cuối cùng là sự bén nhọn trong khả năng dứt điểm – với 4 bàn sau 2 trận gần đây.

“Tôi hài lòng và hạnh phúc khi sở hữu Lukaku. Cậu ấy là một chân sút đẳng cấp và có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào. Chưa bao giờ tôi nghi ngờ về tài năng của Romelu và quả thực cậu ấy đã đáp ứng được những gì mà tôi chờ đợi”, Solskjaer hạnh phúc tuyên bố.

Sự hồi sinh của Lukaku cũng đặt ra một câu hỏi: anh, hay Marcus Rashford xứng đáng hơn cho vị trí tiền đạo mũi nhọn của M.U? Kể từ sau khi dính chấn thương đầu gối, rồi lại đau mắt cá, phong độ ghi bàn của Rashford giảm trông thấy: anh mới ghi 1 bàn trong 8 trận gần nhất. 

Trong bối cảnh hiện tại, khi mà Martial, Mata và Lingard đều chấn thương, có lẽ Ole cũng không nhiều chọn lựa, và ông đành phải bố trí cả Lukaku và Rashford trên hàng công, cùng với Alexis Sanchez.

Và trong số những chân sút hiện tại của M.U, rõ ràng Lukaku đang có phong độ tốt nhất, đặc biệt là khi anh được đá ở vị trí trung phong cắm. Đó quả thực là một cơn đau đầu dễ chịu của Solskjaer, ít nhất là vào lúc này khi đội bóng đang có quá nhiều chấn thương.

Phần đông CĐV M.U không muốn thấy Lukaku hiện diện ở đội hình xuất. Đó là sự thật. Họ thích Marcus Rashford đảm nhận vai trò trung phong hơn và hỗ trợ cho tiền đạo người Anh ở hai bên cánh là Anthony Martial cùng Jesse Lingard. Dĩ nhiên, fan Quỷ đỏ có cái lý của riêng mình. Họ không ghét bỏ Lukaku, đơn giản họ lo về mặt chuyên môn mà thôi.

Phải chăng Lukaku đang bị đối xử quá khắt khe? Tuyển thủ Bỉ là một tiền đạo có tài song cái tài ấy chưa được khai phá hết để anh hoàn toàn lột xác bước tới đẳng cấp mới. Hãy nhớ lại đường kiến tạo không tưởng của Lukaku cho Lingard thoát xuống ở trận hòa Liverpool tuần trước, và chỉ có sự xuất sắc của Alisson Becker mới cứu cho The Kop tránh khỏi một tình huống nguy hiểm. Rõ ràng, gạt qua sự to xác về mặt hình thể, ở Lukaku vẫn chứa đựng sự tinh tế, sắc sảo.

Mọi chuyện càng trở nên rõ nét hơn khi Martial, Lingard chấn thương và Lukaku được HLV Ole Gunnar Solskjaer trao trả lại vị trí trung phong sở trường. Trước Palace, tiền đạo 25 tuổi lập cú đúp từ hai cú sút bằng cả chân phải lẫn trái để rồi mang về thắng lợi quan trọng cho M.U trong bối cảnh khủng hoảng nhân sự trầm trọng.

Sang đến cuộc tiếp đón Southampton, dù Rashford đã trở lại song cầu thủ người Anh được yêu cầu chơi rộng, nhường lại ánh đèn sân khấu trung tâm cho Lukaku. Trong ngót một giờ thi đấu đầu tiên, Lukaku quả thực đã mang đến cho người hâm mộ đôi chút bực dọc trộn lẫn tiếc nuối sau hàng loạt tình huống bỏ lỡ ngon ăn. Nhưng câu chuyện sau đó lại hoàn toàn khác.

Lukaku dĩ nhiên sẽ không thể tránh khỏi những chỉ trích bởi anh đang khoác áo M.U - một đội bóng vĩ đại đang khao khát tìm lại ánh hào quang. Thế nhưng, thành tích 4 bàn sau 2 trận mà anh vừa thể hiện trong ít ngày qua không phải là con số biết nói dối. Vẫn cần thêm thời gian để Lukaku cải thiện, đặc biệt là khâu dứt điểm nhưng có lẽ đã đến lúc tiền đạo sinh năm 1993 cần được thừa nhận.

Giờ đây Romelu Lukaku trở thành siêu anh hùng tiếp theo của MU, đưa đội bóng đến với chiến thắng. Trong giai đoạn đầu tiên HLV Ole Gunnar Solskjaer được bổ nhiệm, Paul Pogba đã chơi vô cùng thăng hoa. Sau đó là Anthony Martial, Marcus Rashford, và giờ là Romelu Lukaku.

Với phong độ “lên đồng” của Lukaku, MU tự tin hướng đến đại chiến lượt về vòng 1/8 Champions League với PSG mà không cần có sự hiện diện của Paul Pogba. Biết đâu đó, bất ngờ sẽ xảy ra.

Những con số không biết nói dối:

Lukaku tung ra 5 cú sút thì 4 trong số đó trúng đích và tạo ra mối nguy hiểm cực lớn với hàng thủ Southampton. Anh còn thêm tới 3 tình huống tranh chấp bóng bổng thành công trong trận đấu. Một hiệu suất tuyệt vời.

Lukaku dẫn đầu danh sách ghi bàn:

Với 12 bàn thắng ở đấu trường Ngoại hạng Anh mùa này, Lukaku đã khôi phục vị thế tiền đạo số 1 của MU, hơn Pogba 1 bàn, hơn Rashford và Martial 3 bàn.

Hoàng Anh Quân
.
.
.