Đội tuyển Việt Nam và thử thách ở King’s Cup 2019

Thứ Tư, 05/06/2019, 09:10
Đội tuyển Việt Nam đã chính thức có mặt tại Buriram (Thái Lan) để tham dự King’s Cup 2019. Đấy là giải đấu dù HLV Park Hang-seo thừa nhận sai lầm khi nhận lời tham dự, tuy nhiên ông khẳng định không ngại bất cứ đối thủ nào.

Cái "bẫy" của người Thái

Thái Lan đã thành công khi mời đội tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup 2019. Giải đấu bước sang năm thứ 47 có phần bị loãng và không còn sức hấp dẫn bỗng nhận được nhiều sự chú ý. Bởi tất cả đều dồn vào cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Việt Nam. Đó cũng là cuộc gặp gỡ được sắp xếp khi nước chủ nhà chủ động thay đổi thể thức từ phân cặp theo thứ hạng FIFA sang hình thức bốc thăm.

Thành công của người Thái đã được cụ thể hoá bằng việc làm giá thành công gói bản quyền truyền hình. Một đơn vị của Việt Nam đã phải bỏ ra số tiền lên đến 7 tỉ đồng chỉ để sở hữu vỏn vẹn 4 trận đấu của giải. Quan trọng hơn cả là Thái Lan đã thành công trong việc đẩy mạnh truyền thông cho giải đấu giao hữu lâu đời của mình.

Chính vì vậy mà sau lễ bốc thăm, cặp đấu được xác định giữa Việt Nam và Thái Lan đúng với ý đồ của nước chủ nhà, rất nhiều ý kiến của cầu thủ, HLV Thái Lan đến giới truyền thông đã đưa ra những thông điệp với Việt Nam khiến cho trận đấu càng “nóng” hơn.

HLV Park Hang-seo đã chọn danh sách 23 cầu thủ với ít gương mặt mới. Ảnh: H.A.

Nói một cách khách quan thì chính chúng ta đã rơi vào cái “bẫy” truyền thông mà người Thái đã giăng ra. Một giải đấu truyền thống bây giờ chỉ đơn thuần là câu chuyện của Việt Nam và Thái Lan. Trận đấu để chứng minh người chiến thắng thực sự ở Đông Nam Á.

Lời “tuyên chiến” đầu tiên của HLV Yodyardthai khi trả lời truyền thông là: “Tôi tin rằng ở giải đấu lần này, Thái Lan có thể lên ngôi vô địch. Gặp Việt Nam ở trận ra quân sẽ rất thú vị vì họ nghĩ mình là số 1 Đông Nam Á, nhưng các học trò của tôi không hề cảm thấy e sợ chút nào”.  

Tuấn Anh lần đầu lên ĐTVN dưới thời Park Hang-seo.

Điều ông Park không thích

Trước khi đội tuyển Việt Nam lên đường dự King’s Cup 2019, HLV Park Hang-seo đã có buổi gặp gỡ báo chí trao đổi thông tin. Điều khiến tất cả bất ngờ khi ông Park thừa nhận rằng, bản thân ông đã sai lầm khi nhận lời tham gia giải đấu này. 

Ông cho biết: “Đầu tiên tôi muốn nói rằng, việc lựa chọn tham gia giải đấu King’s Cup 2019 có một chút lấn cấn và có thể là sai sót với tôi. Vì lịch thi đấu của các cầu thủ bận rộn. Ban đầu tôi đồng ý nhưng xem lịch thi đấu thì điều này có vẻ quá sức với các cầu thủ. Nhưng tôi xin khẳng định rằng Việt Nam không ngại bất cứ đối thủ nào. Trong thời gian này, lẽ ra các cầu thủ được nghỉ ngơi sẽ tốt hơn. Tôi nghĩ chúng ta chỉ cần 1 trận đấu là phù hợp. 

Giải đấu này, chúng ta phải di chuyển sang Thái Lan đá tận Buriram chứ không phải Bangkok, lịch trình khá vất vả. Tôi nghĩ sắp tới, chúng ta xây dựng một lịch trình phù hợp, tránh sự mệt mỏi cho các cầu thủ, tôi nghĩ các cầu thủ cần được nghỉ ngơi thời gian này nhiều hơn”.

Chính điều này phần nào tác động đến quyết định triệu tập 23 cầu thủ gồm hầu hết là các gương mặt thân quen thay vì cầu thủ mới. Việt Nam không có nhiều thời gian chuẩn bị cho King’s Cup 2019. 

Đội tuyển Việt Nam cũng chỉ có 2 trận đấu ở giải này nên ông muốn lựa chọn những con người hiểu triết lý nhất và ông có thể phát huy tối đa thế mạnh của từng người. Đấy là lý do mà ông chưa thể trao cơ hội cho nhiều gương mặt mới, khi lựa chọn các học trò đã từng thành công ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. 

Điều mà HLV Park Hang-seo không thích chính là  việc báo chí, giới chuyên môn và người hâm mộ nói quá nhiều về bản danh sách 23 cầu thủ với nhiều ý kiến trái chiều. Chính vì vậy mà HLV Park Hang-seo đã gần như nổi cáu với báo chí Việt Nam tại buổi họp sáng 1-6. Điều mà chưa từng xảy ra trong quãng thời gian 2 năm ông sang Việt Nam làm việc.

HLV Park Hang-seo đã nói rằng: “Ngay từ khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, tôi được nghe nói, làm vị trí này mệt mỏi lắm. Tôi không biết Việt Nam có 300 hay... 3 triệu phóng viên. Nhưng sao cứ trước mỗi giải đấu, các anh chị, ai cũng muốn làm HLV thế? Ai chỉ cụ thể xem danh sách 23 cầu thủ có vấn đề gì? 

Tôi đảm bảo nếu cho mọi người lựa chọn thì danh sách mỗi người một kiểu khác nhau hết. Như thế này chắc tôi cũng phải làm công tác điều tra dư luận trước rồi mới công bố danh sách đội tuyển quốc gia. Bây giờ tôi mới biết làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam mệt mỏi thế. Rất mong mọi người đừng có ý kiến áp đặt quá”.

Tuy nhiên, đây là khoảnh khắc mà ông Park đã không giữ được bình tĩnh. Việc phóng viên đặt câu hỏi, ông có thể trả lời hoặc từ chối. Bên cạnh đó, ông Park cũng hiểu rằng, việc phản biện không chỉ từ báo chí, giới chuyên môn mà cả người hâm mộ. Báo chí không thể gây áp lực để HLV trưởng chọn cầu thủ. Tuy nhiên, báo chí có chức năng phản biện. Việc những câu hỏi dành cho ông Park liên quan đến bản danh sách là điều hết sức bình thường.

Trước mỗi giải đấu cùng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo luôn thừa nhận gặp áp lực. Bởi đó là một phần trong công việc của mình. Tuy nhiên, việc ứng xử với truyền thông cũng là câu chuyện luôn có nhiều vấn đề tế nhị. 

Nhìn sang Thái Lan để thấy rằng, họ đã có bàn thắng đầu tiên trước khi bóng lăn ở lĩnh vực truyền thông. Đó là vấn đề phần nào sẽ giúp họ có lợi thế trên sân. Phản ứng của HLV Park Hang-seo có thể chưa khiến vấn đề trở nên rắc rối, thế nhưng rất có thể mang đến tác dụng ngược.

HLV Park Hang-seo đối mặt với thử thách đầu tiên. Ảnh: H.A

Ai mới thực sự là số 1 Đông Nam Á?

Năm 2015, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura hành quân đến SVĐ Rajamangala để đối đầu Thái Lan ở trận đấu lượt đi Vòng loại World Cup 2018. Một hình ảnh mà nhiều người vẫn còn nhớ là tấm băng rôn với dòng chữ “Thailand - The real King of Asean” (tạm dịch là “Thái Lan - Ông Vua thật sự của bóng đá Đông Nam Á”).  

Đấy là thời điểm bóng đá Thái Lan là một ông "Vua" thực sự ở khu vực, giành HCV SEA Games 2013, vô địch AFF Cup 2014 và lấy luôn HCV SEA Games 2015, lần thứ 15 đăng quang. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam đã gần 60 năm chưa có được danh hiệu này. 

Ở trận đấu đó, thầy trò HLV Miura đã thua Thái Lan toàn diện và nhận thất bại 0-1, với sự xấu hổ khi sự phản kháng chỉ là từ những pha bóng có phần xấu xí. Đến trận đấu lượt về tại Mỹ Đình, chúng ta nhận thêm một thất bại nữa, lần này là tỉ số đậm là 0-3 "tâm phục, khẩu phục".  

Sau trận đấu, HLV Kiatisak đã phát biểu: “Chiến thắng này giúp chúng tôi khẳng định Thái Lan là ông chủ ở khu vực Đông Nam Á”. Điều đó được khẳng định bằng các năm tiếp theo khi Thái Lan tiếp tục vô địch AFF Cup 2016 và SEA Games 2017.

Thế nhưng, kể từ khi HLV Park Hang-seo đến Việt Nam, chúng ta đã xác lập lại vị thế trước người Thái. Việt Nam đã có được những thành công vang dội ở đấu trường châu lục và khu vực. Chúng ta giành Á quân giải U23 Châu Á 2018, hạng Tư ASIAD 18, vô địch AFF Cup 2018 rồi vào tứ kết Asian Cup 2019 và trong chuỗi thành công này, Thái Lan đều thất bại.

HLV Park Hang-seo mới có 2 lần đối đầu với người Thái, đều là những trận đấu ở cấp độ U23. Đầu tiên là tại giải giao hữu M-150 Cup 2017 chuẩn bị cho giải U23 châu Á 2018 và sau đó là chiến thắng ấn tượng của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan ở Vòng loại bảng K – U23 châu Á 2020. Sau cả 2 chiến thắng đó,  ông Park đều gửi đi thông điệp rằng, từ nay bóng đá Việt Nam không còn sợ Thái Lan nữa.

Đánh giá về đối thủ Thái Lan ở cuộc đối đầu sắp tới tại King’s Cup 2019, HLV Park Hang-seo nói: “Chúng ta biết không chỉ Việt Nam mà Thái Lan trông chờ trận này. Họ rất tập trung. Khi nhận được đề nghị tham dự King's Cup thì tôi đồng ý. Vì dù ai có phủ nhận đi chăng nữa thì chúng ta đang là vị thế đương kim vô địch AFF Cup. 

Đội U23 Việt Nam thắng cả 2 trận trước Thái Lan. Họ khá tổn thương nên mong muốn gặp Việt Nam. Đối với Việt Nam đã là đương kim vô địch Đông Nam Á thì chúng ta không phải tránh ai cả. Dù có gặp Thái hay đội nào đi nữa thì chúng ta luôn chuẩn bị tinh thần để đối đầu. 

Tôi nghĩ Thái Lan họ không muốn thừa nhận vị thế vô địch của Việt Nam hiện nay. Đối với chúng tôi, giải King's Cup lần này chúng tôi biết làm gì. Chúng tôi là một đội, phát huy tinh thần của Việt Nam. Trận đấu với Thái Lan trên sân khách là khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu để mang niềm vui cho Việt Nam bằng kết quả tốt nhất, dựa trên những tính toán trí tuệ nhất”.

Điều mà HLV Park Hang-seo chia sẻ rất thấm thía là dù ở trận đấu với người Thái, chúng ta có thể thua, nhưng đó là một phần của bóng đá, có thắng sẽ có thua. Nhưng điều quan trọng là ông muốn các cầu thủ phải làm quen và đối mặt với các thử thách khó khăn, chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng ở Vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm. King’s Cup 2019 sẽ là thử thách mà chiến thắng sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam bước hoàn toàn qua cái “dớp” gặp Thái Lan.

Trần Thành
.
.
.