Vụ tàu vỏ thép bị hư hỏng: Ngư dân yêu cầu thay máy mới

Thứ Bảy, 27/05/2017, 05:56
Ngày 26-5, đại diện hãng máy tàu DOOSAN (Hàn Quốc), nhà cung cấp máy tàu DOOSAN tại Việt Nam và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã đối thoại với ngư dân Bình Định sau sự cố hàng loạt máy tàu thép lắp máy DOOSAN xuất hiện hư hỏng.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH ôtô Đông Hải, đại diện quyền phân phối máy DOOSAN tại Việt Nam cho biết sẽ bảo hành miễn phí các lỗi hư hỏng máy tàu cho ngư dân. Dự kiến đầu tháng 6 tới, các linh kiện, phụ tùng phục vụ việc sữa chữa máy tàu sẽ được đưa về Việt Nam. Đến giữa tháng 6-201, công tác khắc phục hư hỏng máy tàu sẽ hoàn thành để ngư dân vươn khơi.

Sau khi nghe ông Hải trình bày, các ngư dân bày tỏ sự không đồng tình và yêu cầu công ty phải thay máy mới cho tàu vỏ thép. Ông Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, Bình Định) được lắp máy của hãng DOOSAN, bức xúc nói: “Máy tàu mới mà đi 15 ngày đã xảy ra sự cố gãy trục chính thì chẳng ai dám mang con tàu này ra khơi lần nữa. Chất lượng máy tàu không đảm bảo thì không ai dám giao sinh mạng 12 ngư dân cho con tàu này. Tôi yêu cầu phải thay máy tàu mới chứ không phải thay thế phụ tùng".

Thể hiện sự bức xúc tột độ, ông Sơn rời khỏi vị trí ngồi ra giữa phòng họp yêu cầu phía cung cấp máy tàu phải đổi máy mới cho tàu. Nếu không thì phía đơn vị đóng tàu và nhà cung cấp máy tàu lập biên bản để ông Sơn trả lại tàu. Quá bức xúc, các ngư dân đồng loạt đứng lên rời khỏi buổi đối thoại khi chưa có kết quả gì.

Tàu vỏ thép số hiệu BĐ 99245-TS .

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) dẫn đầu đoàn công tác vào phối hợp với Sở NN&PTNT Bình Định trực tiếp gặp trao đổi với ngư dân (về tình hình hư hỏng của các tàu thép 67); làm việc với Sở NN&PTNT Bình Định (về quy trình giải quyết các thủ tục hành chính giúp ngư dân vay tiền trong thời gian vừa qua) và làm việc với các nhà máy đóng tàu (để có kết luận ban đầu về nguyên nhân dẫn tới sự cố hư hỏng ở tàu vỏ thép) để sớm tìm phương án sửa chữa để ngư dân có thể ra khơi khai thác.

Theo ông Oai, việc cần thiết hiện nay là các bên phối hợp với nhau để khắc phục sớm nhất các sự cố. Về nguyên nhân và trách nhiệm thì cần có thời gian kiểm tra.

Hoàng Nguyên
.
.
.