Tàu vỏ thép nằm bờ vì hư hỏng ở Bình Định:

Chuyên gia Hàn Quốc sang “chẩn bệnh” tàu vỏ thép (!)

Thứ Sáu, 26/05/2017, 08:12
Ngày 25-5, chuyên gia Hàn Quốc của hãng máy Doosan - đơn vị cung cấp máy tàu cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã trực tiếp xuống khoang tàu tìm bệnh cho tàu vỏ thép 67 của ngư dân Trần Đình Sơn, ở xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định).


Tại buổi kiểm tra, 3 chuyên gia đại diện cho hãng máy Doosan (Hàn Quốc) là ông Chulhe Jeong (trợ lý Tổng giám đốc phụ trách sau bán hàng khu vực châu Á), ông Yeon Kwan Kim (Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật) và ông Chih Wan Kim (trợ lý Tổng giám đốc phụ trách bán hàng khu vực châu Á) dùng điện thoại để chụp ảnh ghi lại hiện trạng của máy và kiểm tra chất lượng nhiên liệu.

Các chuyên gia cũng đã “chất vấn” ngư dân về phương thức hoạt động của tàu với các vấn đề liên quan đến tốc độ máy, nhiệt độ, cách sử dụng nhiên liệu.

“Đây là một trong những bước quan trọng để tìm ra nguyên nhân máy hư hỏng. Dự kiến sau khi kiểm tra, các chuyên gia sẽ phân tích và công bố nguyên nhân hư hỏng máy vào sáng mai”, ông Yeon Kwan Kim - Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật của hãng máy nói.

Theo ông Sơn, tàu cá của ông đã đi được 2 chuyến biển, chuyến nào vừa ra khơi máy tàu cũng bị hỏng. Chuyến thứ 2 nặng hơn tàu bị gãy trục chính phải thuê tàu 2 tàu khác kéo về tốn hơn 100 triệu. Ông Sơn cũng cho hay tàu của ông chỉ gặp sự cố về máy, riêng vỏ thép đóng tàu rất tốt, được đóng đúng thép Hàn Quốc như trong hợp đồng nên khi vận hành tàu không bị rung lắc, không rỉ sét.

Các chuyên gia Hàn Quốc sẽ gặp gỡ bà con ngư dân để hướng dẫn, tập huấn thêm cho ngư dân về vận hành máy tàu.

Ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH ôtô Đông Hải, nhà phân phối chính thức của hãng máy Doosan tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo với Sở NN&PTNT Bình Định và đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu để phối hợp kiểm tra toàn bộ các tàu lắp đặt máy Doosan từ trước đến nay cho ngư dân Bình Định. Đích thân chuyên gia Hàn Quốc sẽ kiểm tra tất cả hạng mục, chi tiết thiết kế khoang tàu, lắp đặt máy, dầu nhớt liên quan và cả việc vận hành của người sử dụng.

Sự cố máy tàu của ngư dân Trần Đình Sơn bị hư hỏng là trường hợp đầu tiên liên quan đến hãng máy Doosan được lắp đặt trên tàu cá của ngư dân Bình Định”.

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết: “Sáng nay, chuyên gia Hàn Quốc kiểm tra máy rất kỹ để phân tích, tìm "bệnh”.

Ngoài việc thực hiện kiểm tra khắc phục hư hỏng trên tàu, chuyến công tác này các chuyên gia sẽ hướng dẫn ngư dân quy trình vận hành máy tàu tránh sự cố. Riêng chuyên gia của hãng máy Mitsubishi (Nhật Bản) - hãng máy cung cấp máy tàu cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu vẫn chưa đến Bình Định để kiểm tra máy của ngư dân được, vì phải chờ họ sắp xếp lịch”.

Liên quan đến phát ngôn gây “sốc” tàu 67 rỉ sét do nước biển rất mặn (tại cuộc họp với ngư dân Bình Định ngày 10-5 vừa qua), ông Hùng cho rằng do diễn đạt chưa hết ý nên mới gây ra hiểu nhầm?

“Ý tôi muốn nói nước biển mặn quá, trong khi đó tàu cá của ngư dân có nhiều điểm va chạm nên bị xây xát. Sau những chuyến biển, bà con cần dùng nước ngọt để rửa và dùng sơn dự phòng trên tàu sơn lại mới không bị hoen rỉ chỗ va chạm ấy. Câu nói chưa hết ý đã khiến tôi đau đầu mấy ngày qua”, ông Hùng chia sẻ.

Cũng theo ông Hùng, đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân các con tàu vỏ thép bị hư hỏng vẫn chưa xác định được lỗi thuộc đơn vị nào. “Do vậy, phải chờ chuyên gia hãng máy kiểm tra, làm rõ. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân và khắc phục hư hỏng để ngư dân vươn khơi kịp thời”, ông Hùng nói.

Hoàng Nguyên
.
.
.