BHXH Việt Nam Hỗ trợ nhân dân thực hiện khai báo y tế điện tử
- Những thành tựu nổi bật của BHXH Việt Nam sau 25 năm xây dựng, trưởng thành
- Đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa KCOMWEL và BHXH Việt Nam 10 năm qua
- Hoàn thiện chức năng thanh tra chuyên ngành của BHXH Việt Nam, góp phần đảm bảo an sinh xã hội
- BHXH Việt Nam ghi dấu ấn vai trò Chủ tịch ASSA năm 2018-2019
Với việc quản lý cơ sở dữ liệu của gần 86 triệu người tham gia BHYT, trên 15 triệu người tham gia BHXH, nhận thấy việc thực hiện khai báo y tế điện tử toàn quốc có ý nghĩa tích cực trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng chương trình, đề xuất những phương án, cách thức giúp kết nối, liên thông, chia sẻ Cơ sở dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế để phục vụ cho công tác khai báo y tế của người dân được diễn ra thuận tiện, đảm bảo chính xác, hiệu quả.
BHXH Việt Nam chủ động xây dựng phương án chia sẻ dữ liệu y tế trong khai báo y tế điện tử. |
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo mã số BHXH, BHYT đến người tham gia phục vụ cho việc khai việc khai báo y tế điện tử; đồng thời, qua kênh truyền thông của các cơ quan báo chí, qua Cổng Thông tin, Fanpage Facebook và Trung tâm Dịch vụ khách hàng của BHXH Việt Nam để hướng dẫn người dân có thể chủ động tra cứu mã số này.
Với mã số BHXH, BHYT cung cấp khi khai báo y tế điện tử, người dân sẽ giúp ngành Y tế và các cơ quan chức năng có thêm thông tin về quá trình KCB BHYT được lưu trữ trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT của BHXH Việt Nam.
Qua đó, cơ quan chức năng có thể biết được bệnh lý nền của người khai báo, phòng khi người này mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra sẽ được kịp thời điều trị với các phác đồ điều trị kết hợp phù hợp với tiền sử bệnh của từng bệnh nhân, góp phần hạn chế, khống chế được số ca tử vong do COVID-19 gây ra.
Đặc biệt, trong hơn một tháng trở lại đây, số lượng cuộc gọi đến Trung tâm Dịch vụ khách hàng BHXH Việt Nam gia tăng đột biến. Đa số các cuộc gọi đến đều xoay quanh nội dung cần tư vấn về các quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) BHYT của người có thẻ khi không may bị mắc COVID-19 và đề nghị cách hướng dẫn tra cứu mã số BHXH, BHYT phục vụ cho việc khai báo y tế điện tử.
Có thể thấy, sự chủ động, vào cuộc tích cực của BHXH Việt Nam trong việc cung cấp thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 do BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện đã góp phần: chia sẻ thông tin, kịp thời giúp Ngành Y tế trong công tác điều trị bệnh do virus Corona gây ra; công khai, minh bạch và ổn định tâm lý của nhân dân trong lúc tình hình dịch bệnh ngày một diễn biến phức tạp.
Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, ngành BHXH đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh (KCB) BHYT; hỗ trợ người dân, người lao động (NLĐ), doanh nghiệp (DN) trong khai báo y tế điện tử, đóng nộp BHXH, BHYT; hỗ trợ DN, đơn vị giảm gánh nặng khi thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; thực hiện BH thất nghiệp cho NLĐ bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra …
BHXH tỉnh Quảng Trị truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19. |
Mới đây, ngày 24/3, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến ưu tiên tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020. Danh mục mới được phê duyệt gồm 65 dịch vụ được phân thành 2 nhóm, với 8 dịch vụ công liên quan đến một số chỉ số môi trường kinh doanh; và 57 dịch vụ công thuộc nhóm dịch vụ công thiết yếu, trong đó có lĩnh vực BHXH, số lượng đối tượng thực hiện cao.
Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì ngoài 65 dịch vụ công nêu trên, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt danh mục, lộ trình dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020 bảo đảm tỷ lệ tối thiểu theo quy định tại Nghị quyết 01 ngày 1/1/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm nay…
Trong suốt hơn 2 tháng vừa qua, trong nội bộ ngành, BHXH Việt Nam đã kịp thời, chủ động ban hành nhiều công văn (số 320/BHXH-VP ngày 06/2/2020; số 820/BHXH-VP ngày 13/3/2020…) quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế: phun thuốc khử trùng, tổng vệ sinh toàn cơ quan; trang bị nước rửa tay tại các phòng làm việc; yêu cầu toàn thể cán bộ công chức, viên chức và NLĐ thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc, họp; cắt giảm các cuộc họp, hội nghị…góp phần chung tay cùng cộng đồng hạn chế sự lây lan, phòng chống dịch.
BHXH các tỉnh, thành phố cũng đã và đang tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch COVID-19 như: tăng cường các hình thức giao dịch điện tử, qua hệ thống Bưu điện nhằm hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc và lây lan dịch bệnh. Đối với công tác thu BHXH tự nguyện, trong bối cảnh không thể tổ chức các hội nghị tập trung, BHXH các tỉnh và hệ thống đại lý đều tổ chức truyền thông theo nhóm nhỏ tại các hộ dân cư tiềm năng, các tiểu thương tại các khu phố, chợ với các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn khi đi tuyên truyền...
Song song với đó, BHXH các tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho NLĐ khi có phát sinh, đặc biệt là các trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, các trường hợp NLĐ phải nghỉ việc để cách ly, KCB BHYT…
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, trong đó có hệ thống BHXH các cấp, đã được triển khai tích cực, có hiệu quả…