Hơn chục nhà xe “ăn theo” trong đưa đón khách sân bay của doanh nghiệp thí điểm

Thứ Hai, 22/07/2024, 07:48

Lý do các nhà xe đua nhau chạy “chùa”, không tham gia thí điểm trên các tuyến liên tỉnh để đưa đón khách từ sân bay TSN về địa phương mình là bởi yêu cầu giám sát khá chặt chẽ qua phần mềm, về thuế và việc chấp hành các quy định liên quan...

Sau khi được Bộ Gao thông Vận tải (GTVT) cho phép việc thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch đến cảng hàng không bằng ôtô tại một số tỉnh, thành phố, ngày 19/3/2019, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN); Cảng Vụ hàng không miền Nam và đơn vị vận tải để triển khai việc thí điểm này sau khi đã có ý kiến thống nhất của các đơn vị trên.

Theo đó, Sở GTVT thống nhất cho phép Công ty LD vận tải quốc tế Hải Vân được khai thác 2 lộ trình, từ sân bay TSN vào hướng trung tâm thành phố để đi Vũng Tàu và lộ trình từ sân bay TSN vòng ra ngã tư Hàng Xanh để đi Vũng Tàu.

Cho phép hoạt động trên các tuyến này, Sở GTVT cũng ấn định các vị trí được phép đón, trả khách và ngoài dòng chữ “Xe ôtô vận tải khách du lịch”, xe tham gia thí điểm buộc phải có thêm dòng chữ “Xe thuộc dự án thí điểm cung cấp dịch vụ vận chuyển khách du lịch” bên thân xe.

Hơn chục nhà xe “ăn theo” trong đưa đón khách sân bay của doanh nghiệp thí điểm -0
Xe thuộc đề án thí điểm đưa khách về một khu du lịch.

Ngày 2/4/2019, ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có thông báo đồng ý với việc thí điểm trên và xác định điểm cuối tuyến trên địa bàn là Cảng tàu khách Vũng Tàu. Đồng thời yêu cầu Công ty LD vận tải quốc tế Hải Vân phải cung cấp ứng dụng phần mềm cho các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp theo dõi, giám sát quy trình triển khai thí điểm và cứ mỗi 6 tháng, công ty phải báo cáo với Sở GTVT 2 địa phương cùng các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp quản lý.

Việc cho phép thí điểm này mở ra cho hành khách có thêm lựa chọn về phương tiện di chuyển khi có nhu cầu đi lại trên lộ trình bằng loại xe 9-15 chỗ. Việc này cũng giúp giảm lượng xe hợp đồng và taxi tập trung về sân bay khi mỗi xe chỉ chở 1-2 khách.

Sau khi có ý kiến thống nhất của Công an thành phố, Cục Thuế, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan, ngày 27/12/2022 ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tiếp tục thống nhất để Công ty Hải Vân được thí điểm vận chuyển khách từ sân bay TSN theo 14 tuyến đến các quận, huyện của TP Hồ Chí Minh. Trong đó có 4 tuyến đến Bến xe Miền Đông mới, 2 tuyến đến bến xe Miền Tây cùng một số trung tâm đô thị trên địa bàn bằng loại xe 19 chỗ.

Tuy nhiên, ăn theo đơn vị thí điểm này, hoạt động vận chuyển khách từ sân bay TSN về các tỉnh lân cận và ngược lại đã trở lên hết sức bát nháo. Theo ghi nhận của chúng tôi, tham gia tuyến vận chuyển khách đến và đi từ sân bay TSN đang có 18 đến doanh nghiệp vận tải đưa xe vào hoạt động. Đưa đón khách từ sân bay TSN về Vũng Tàu và ngược lại hằng ngày có các nhà xe Anh Quốc, AVIGO, Huy Hoàng Limousine, Thành Vinh… về Bình Thuận có các nhà xe An Anh Limousine, Thiên Kim Limousine, G5Car Luxury; về Bình Dương có các nhà xe Ngọc Long, Thiện Dương; về Biên Hòa có các nhà xe Thịnh Phát, Trường Thịnh Limousine. Thậm chí nhà xe Toàn Khải Travel còn đưa đón khách từ sân bay TSN xuống thẳng TP Cần Thơ.

Lộ trình chạy xe của các nhà xe này là khoảng 1 tiếng/chuyến hoặc tùy theo khách đặt, trá hình dưới hình thức xe khách hợp đồng. Với số đầu xe hùng hậu như vậy, sân bay TSN đang dần trở thành một bến xe khách liên tỉnh kết nối với các địa phương lân cận trong khi khu vực này là từ lâu đã quá tải phương tiện trầm trọng. Điều đặc biệt, các nhà xe “lụi” trên ngang nhiên hoạt đồng trong thời gian rất dài như vậy nhưng ít khi bị lực lượng chức năng và ngành GTVT kiểm tra, xử phạt, ít nhất là việc giám sát qua hộp đen gắn trên xe.

Càng bức xúc hơn khi những ngày có mặt ở khu vực sân bay TSN, chúng tôi ghi nhận nhiều nhà xe còn được ưu tiên đậu xe trong bãi xe dưới mặt đất, ngay sát khu vực nhà để xe cao tầng. Trong khi đó, các hãng taxi, xe hợp đồng đã đăng ký hoạt động đưa đón khách trong sân bay phải ra ngoài tìm chỗ đậu. Ngoài ra đội ngũ tài xế Grab chạy xe máy dù đóng góp không nhỏ trong việc vận chuyển khách từ sân bay về các quận huyện, nhưng thường xuyên phải vật vờ đậu xe trên các tuyến đường ra vào sân bay gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan của một cảng hàng không quốc tế nhiều năm qua. Vậy nhưng họ đã không được đơn vị quản lý, khai thác sân bay quan tâm bố trí nơi đậu xe để chờ đón khách.           

Lý do các nhà xe đua nhau chạy “chùa”, không tham gia thí điểm trên các tuyến liên tỉnh để đưa đón khách từ sân bay TSN về địa phương mình là bởi yêu cầu giám sát khá chặt chẽ qua phần mềm, về thuế và việc chấp hành các quy định liên quan. Hoạt động đưa đón khách từ sân bay bát nháo như vậy đã gây không ít bức xúc cho doanh nghiệp vận tải. Đại diện Công ty K.S cho rằng việc các nhà xe “nhảy” vào đưa đón khách sân bay đang góp phần gây thêm hỗn loạn trật tự vận tải khách liên tỉnh bằng đường bộ tại TP Hồ Chí Minh. Nếu không được kiểm soát, việc hình thành “bến xe sân bay” sẽ không còn xa.

Bảo Sơn
.
.
.