Lỏng lẻo trong quản lý xe hợp đồng, xe đưa đón khách sân bay

Chủ Nhật, 19/11/2023, 07:00

Từ việc chấp thuận cho phép thí điểm mở tuyến vận chuyển đưa đón khách Vũng Tàu - Sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), đến nay đã có gần chục nhà xe tham gia hoạt động vận chuyển khách trên tuyến thí điểm này.

Có thể kể ra một loạt nhà xe như Hải Vân, Huy Hoàng, Thành Vinh, Anh Quốc, Phương Nam, Hoa Mai, Vie Limousine… với tần suất từ 30 phút đến 1 giờ mỗi chuyến. Tại Vũng Tàu, các nhà xe này đều đón khách ở văn phòng hoặc địa điểm đỗ xe. Ở đầu TP Hồ Chí Minh, có 2 nhà xe đã mở quầy vé trong sân bay và khi đưa khách từ Vũng Tàu đến TP Hồ Chí Minh, các nhà xe này trả khách ngay trên đường Nguyễn Văn Trỗi, trong sảnh nhà ga sân bay TSN hoặc văn phòng ở khu vực trung tâm thành phố.

long leo.jpg -0
Nhà xe đưa đón khách sân bay mở điểm trung chuyển trên đường Điện Biên Phủ.

Theo nhiều đại diện doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh, dù các nhà xe này hoạt động như xe khách liên tỉnh trên tuyến cố định nhưng vẫn được Sở GTVT của 2 địa phương chấp thuận cho thí điểm. Hiện đã có nhiều nhà xe cũng tự mở thêm tuyến đưa đón khách từ sân bay TSN đi Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai dưới dạng xe hợp đồng trá hình.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, đại diện Công ty vận tải khách K.S.B cho rằng, cần ngưng ngay việc thí điểm hoạt động tuyến đưa đón khách từ sân bay TSN đi Vũng Tàu và ngược lại. Các nhà xe hoạt động không khác gì tuyến cố định và chỉ một vài doanh nghiệp được cấp phép. Tình trạng trên đã tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh và có dấu hiệu lợi ích nhóm. Các doanh nghiệp được phép hoạt động kinh doanh trên tuyến này lợi dụng để đón trả khách trong nội ô TP Hồ Chí Minh.

Ông Tuấn đặt câu hỏi: Cho phép thí điểm như vậy nếu thành công sẽ phải nhân rộng? Điều này có nghĩa sẽ cho thí điểm thêm các tuyến sân bay TSN đi Phan Thiết, Bình Phước, Long An? Điều khiến các bến xe và doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh bức xúc là tuy hoạt động với danh nghĩa đón khách từ Vũng Tàu đến thẳng sân bay TSN và ngược lại, nhưng các nhà xe này lại được phép chạy vào trung tâm thành phố để đón, trả khách và không bị buộc phải chạy trên cao tốc dù đại diện bến xe và các đơn vị vận tải đã nhiều lần kiến nghị.

Kẽ hở được tạo ra này đã giúp các nhà xe đưa đón khách sân bay có cơ hội mở trạm trung chuyển ở khu vực trung tâm thành phố và đón khách dọc đường. Tình trạng trên không chỉ góp phần tạo ra vấn nạn xe “dù”, bến “cóc” mà còn đè bẹp hoạt động vận tải khách bằng xe buýt các tuyến từ sân bay đến bến xe khách liên tỉnh và các tuyến xe buýt trong nội thành.

Ngày 14/11 vừa qua, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố đã chủ trì cuộc họp về điểm dừng đón trả khách liên tỉnh trên tuyến quốc lộ này với UBND TP Thủ Đức, CSGT, Thanh tra GTVT cùng các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, sau khi khảo sát và tổ chức cuộc họp trên, đến nay bến xe tại số 834 quốc lộ 13 nằm ngay chân Cầu vượt Bình Phước vẫn ngang nhiên tồn tại. Hàng ngày trong bến xe này không chỉ xe Thành Công mà còn nhiều nhà xe khác cũng ra vào để đón trả khách, giao nhận hàng hóa, tổ chức bán vé như một bến xe. Thậm chí hoạt động đón khách ngay tại các cây xăng trên tuyến quốc lộ 13 vẫn chưa được ngăn chặn dù Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo phải chấm dứt.

Với các tuyến đường dài, để đối phó với việc phải di dời ra Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, thời gian gần đây nhiều nhà xe chạy tuyến TP Hồ Chí Minh đi Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi đã đồng loạt xin hoạt động trên tuyến BXMĐ cũ đến bến xe của tỉnh Bình Dương để từ đó trung chuyển, đón khách chạy thẳng về miền Trung.

Nhận định về việc Sở GTVT công bố rút giấy phép kinh doanh vận tải của 21 doanh nghiệp gần đây, đại diện một nhà xe cho rằng, đó chủ yếu là những doanh nghiệp vận tải khách và hàng hóa không còn hoạt động. Trong khi những doanh nghiệp vận tải đăng ký nhưng không hoạt động trên tuyến quá 60 ngày đã được các đơn vị vận tải, bến xe kiến nghị Sở GTVT không gia hạn và đề nghị Bộ GTVT xóa khỏi danh sách tuyến đường công bố thì đã không được Sở GTVT xem xét.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Cục Đường bộ đã có văn bản đề nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tăng cường quản lý đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. Theo đó, Sở GTVT thành phố phải tiếp tục rà soát với toàn bộ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và xử lý xe vận chuyển khách theo hợp đồng nhưng không thông báo về Sở GTVT.

Bảo Sơn
.
.
.