Bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng: Cứ thanh tra là ra sai phạm

Thứ Ba, 02/04/2024, 09:23

Bộ Tài chính đã toàn tất và công bố kết luận thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Nhiều sai phạm về bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng đã được chỉ rõ.

6 doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm gì?

Bộ Tài chính vừa công bố kết luận thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm AIA. Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết đã thực hiện công bố công khai kết luận thanh tra Công ty Bảo hiểm Dai-ichi từ tháng 2/2024 trên cổng thông tin điện tử của Cục. 

Vào giữa năm ngoái, ngày 30/6/2023, Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ gồm Prudential, Sun Life, BIDV Metlife, MB Ageas.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra 6/10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong kế hoạch thanh tra năm 2023.

Bà Phạm Thu Phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, qua thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy các sai phạm chủ yếu liên quan đến việc ban hành quy chế, quy trình giám sát đại lý bảo hiểm chưa tuân thủ đúng quy định; công tác quản lý và sử dụng đại lý bảo hiểm còn sai phạm; công tác hạch toán, kế hoán còn sơ suất.

Vì thế, về xử phạt, theo Phó Cục trưởng Phạm Thu Phương, các hành vi sai phạm đã được Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm rà soát kỹ, xử phạt các vi phạm hành chính. Với những sai phạm liên quan đến xử lý thuế thì Cục đã phối hợp với cơ quan Thuế để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện.

Bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng: Cứ thanh tra là ra sai phạm -0
Nhiều khách hàng bỏ hợp đồng bảo hiểm mua qua ngân hàng năm đầu tiên .

Với 4 doanh nghiệp bảo hiểm bán chéo qua ngân hàng được Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra năm 2023 cho thấy, tổng doanh thu bảo hiểm bán qua ngân hàng thương mại chỉ tính đến ngày 31/12/2021 là khoảng 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, có công ty có đến 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy sau đợt đóng phí lần đầu (thường đóng phí lần đầu là phí 1 năm hoặc 2 năm). Phần lớn khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng ngay khi ký hợp đồng đã xác định là hủy ngang, chấp nhận mất hoàn toàn số phí bảo hiểm đã đóng.

Trước thực tế này, Bộ Tài chính đã yêu cầu các công ty bảo hiểm ban hành các quy định về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định, đảm bảo khách hàng khi tham gia bảo hiểm phải được tư vấn phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính, phải nhận thức rõ được quyền lợi bảo hiểm, các rủi ro đầu tư có thể gặp phải và các khoản phí mà doanh nghiệp tính cho khách hàng.

Các quy định liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm phải đảm bảo quản lý được đại lý, thực hiện chặt chẽ, ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm. Tránh trường hợp phát hiện muộn, khách hàng đã tham gia bảo hiểm được nhiều năm dẫn đến khiếu nại của khách hàng.

Về giải pháp lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ thanh tra hết các công ty bảo hiểm, chấn chỉnh kịp thời sai phạm, giải quyết quyền lợi cho người tham gia trong thời gian tới.

Yêu cầu hiệp hội họp với doanh nghiệp để chấn chỉnh thị trường

Trước quá nhiều "điều tiếng" trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính đã họp với Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm để chỉ đạo một số nội dung cần triển khai

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát lại quy trình bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, có giải pháp xử lý kịp thời các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng tham gia bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng cần nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các quy định và quy trình, thủ tục đảm bảo rõ ràng, minh bạch để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, quản lý chất lượng đại lý trong quá trình tư vấn và ký kết hợp đồng bảo hiểm tại các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Đối với nhóm vấn đề liên quan đến các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, Cục Quản lý, giảm sát bảo hiểm cần xây dựng quy trình xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi, cung cấp và xử lý các thông tin tiếp nhận qua các kênh thông tin phản ánh trực tiếp, đơn thư, đường dây nóng; đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng và nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, cơ quan quản lý đẩy mạnh công tác truyền thông đa chiều, khách quan, đưa ra các khuyến cáo, lưu ý đối với những nội dung nêu trong hợp đồng bảo hiểm, phân tích các sản phẩm bảo hiểm, tuyên truyền nâng cao cảnh giác, hiểu biết, nhận thức của người tham gia bảo hiểm.

Lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phát huy vai trò hỗ trợ thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, tuyên truyền, nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm và nhận thức hiểu biết của các chủ thể tham gia thị trường bảo hiểm.

Đề nghị hiệp hội tổ chức họp với các doanh nghiệp bảo hiểm để đánh giá tình hình, đưa ra các giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các đại lý bảo hiểm, nâng cao chất lượng tư vấn của nhân viên bán bảo hiểm.

Hà An
.
.
.