Vi phạm về trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội: Chính quyền địa phương có làm ngơ?

08:36 08/04/2021
Chỉ trong một buổi sáng, theo chân đoàn công tác liên ngành Thanh tra giao thông và Sở Tài chính kiểm tra công tác trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội phóng viên đã chứng kiến tình trạng vi phạm tràn lan. Các vi phạm gồm: Quá diện tích, sai mục đích, chưa được cấp phép. Đáng chú ý hơn, có nơi bãi trông xe không phép tồn tại cả năm mà lãnh đạo địa phương vẫn… làm ngơ.


Kiểm tra đâu, sai đó

10h sáng, bãi trông giữ xe của Công ty Hà Đăng trên đường Vạn Phúc-Ba Đình khá vắng vẻ. Khoảng hai chục chiếc xe ôtô được xếp khá ngay ngắn trên vỉa vè. Dưới lòng đường, một hàng dài xe cũng nối đuối nhau, gọn gàng trong vạch kẻ. Sẽ không có gì đáng nói nếu Đoàn Thanh tra không yêu cầu người phụ trách bãi trông xe xuất trình giấy tờ.

Theo giấy phép được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cấp cho đơn vị mới nhất vào ngày 5/3/2021, thì diện tích đơn vị xin phép đỗ xe là khoảng 480m², song điều đáng nói phần vỉa hè chỉ được trông giữ xe máy. Tuy nhiên, ở đây, đơn vị này lại tận dụng để trông ôtô. Ngay khi phát hiện điều bất thường này, liên ngành đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu chủ bãi trông giữ xe ký cam kết không tái phạm. Rời khu vực Vạn Phúc, Đoàn thanh tra xuống thực tế tại một vài “điểm nóng” trên đường Duy Tân.

Bãi trông xe không phép trên địa bàn phường Dịch Vọng (Cầu Giấy).

Ngay trước toà nhà CMC Corporation (11 phố Duy Tân), có tới vài trăm xe máy đã đỗ chật kín phần vỉa hè. Phía dưới lòng đường, một hàng ôtô cũng đỗ dài. Ở đoạn đường này, nếu muốn đi bộ có lẽ người dân chỉ còn cách đi ra giữa đường. Đoàn thanh tra tìm kiếm một lúc nhưng không thể tìm được người đứng ra trông xe tại nơi này. Khi hỏi bảo vệ toà nhà thì được biết, người dân vào đây làm việc cứ tự nhiên để xe ở vỉa hè, chứ khu vực này không ai trông?!

Ông Vũ Huy Kiên- Thanh tra giao thông, thành viên tổ kiểm tra cơ động chia sẻ: Lực lượng Thanh tra giao thông chỉ có thể kiểm tra những điểm được cấp phép, còn những nơi tự phát thế này, rất khó tìm ra người “phụ trách” để xử phạt.

Muốn đường thông hè thoáng, chỉ còn cách chính quyền địa phương cùng vào cuộc dẹp vi phạm. Không thể xử lý khu vực trông xe máy trên vỉa hè, đoàn thanh tra chỉ có thể kiểm tra giấy phép của Công ty TNHH MK Home Viet Nam, đơn vị có thẩm quyền trông giữ xe ôtô dưới lòng đường phố Duy Tân. Tại đây, lực lượng chức năng cũng phát hiện đơn vị này đã trông giữ xe ôtô quá diện tích được cấp phép.

11h30, Đoàn thanh tra tiếp tục thâm nhập một bãi trông xe cuối phố Thành Thái (Tổ 16 phường Dịch Vọng, Cầu Giấy). Đây là một khu đất trống rộng chứng 1.000m², bốn phía được quây tôn, lợp mái để trông giữ phương tiện. Tại thời điểm kiểm tra, trong bãi đang có khoảng 30-40 chiếc ôtô. Cũng phải chờ khá lâu, thì người phụ trách bãi trông giữ mới xuất hiện. Người này tự giới thiệu tên là Khúc Quân Nguyệt, là người dân sống ở Yên Hoà, Cầu Giấy.

Ông Nguyệt nói: “Hơn một năm trước, đây là khu vực nằm trong dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. Biết thông tin dự án chậm tiến độ, chưa thể làm ngay nên ông đã quây tôn, rào tường làm bãi trông xe. Chúng tôi chủ yếu trông giữ giúp xe bà con ở quanh khu vực này, giá là 800.000đ/xe/tháng”. Khi lực lượng thanh tra yêu cầu kiểm tra giấy tờ, ông Nguyệt không giấu: “Đất này là đất dự án nên muốn xin giấy phép cũng không ai cấp cho chúng tôi”. Đoàn Thanh tra tiếp tục hỏi về hợp đồng với người gửi phương tiện, ông Nguyệt tiếp tục lắc đầu, không có.

Ngoài việc không hợp đồng trông giữ, không giấy phép, không có vé lượt, hay bảng thông báo giá, phóng viên còn nhận thấy công tác phòng chống cháy nổ của bãi trông xe “dù” này theo kiểu đối phó. Bãi rộng, lượng xe đậu đỗ đông, nhưng cả bãi chỉ có chừng 3-4 cái bình chữa cháy nhỏ đã cũ mèm. Nếu chẳng may cháy nổ xảy ra không biết hậu quả sẽ thế nào…

Cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa bàn

Ngày 7/4, phóng viên đặt câu hỏi liệu UBND quận có biết về sự tồn tại của các bãi trông xe trái phép trên địa bàn, ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chỉ trả lời: “Chúng tôi đang giao cho Công an và bên đô thị quận rà soát”. Khi hỏi tiếp về thời gian kết thúc, vị này nói chung chung: “Khi nào rà soát xong có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo lên trên”. Thiết nghĩ,  bãi đỗ xe trái phép đã tồn tại cả năm nay, song đến giờ vẫn đang chờ địa phương rà soát, thì không biết đến khi nào mới có thể xử lý dứt điểm tình trạng này. Nghi vấn chính quyền địa phương “làm ngơ” không phải là không có cơ sở…

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện quanh Hà Nội có hàng chục điểm trông giữ xe không phép đang tồn tại, cụ thể: Điểm trông giữ xe ở cuối chợ Nhà Xanh, cuối phố Phan Văn Trường (quận Cầu Giấy); điểm trông giữ đối diện Trường Đại học GTVT; điểm trông giữ số 8, ngõ 76 (Duy Tân, Cầu Giấy); điểm trông giữ khu nhà HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai); khu vực Hồ Quỳnh (quận Hai Bà Trưng); bãi trông giữ xe “Ngọn lửa hồng” trước số nhà 36, ngõ 897 đường Giải Phóng…

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc dẹp các bãi xe không phép không khó nếu chính quyền địa phương kiên quyết. “Không ít bãi xe còn tồn tại, tái diễn vi phạm vì có người “chống lưng”, có lợi ích nhóm. Chủ tịch thành phố Hà Nội từng yêu cầu gắn trách nhiệm chủ tịch UBND các quận về việc để tồn tại các bãi xe không phép. Vậy, quận nào để xuất hiện tình trạng trên, lãnh đạo thành phố cần kiên quyết truy trách nhiệm, xử lý”, TS. Thủy nói.

Đặng Nhật