Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cho phép dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe

Thứ Hai, 26/10/2020, 07:52
Nội dung trên được đưa ra trong tờ trình về dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có một số thay đổi quan trọng.


Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung hệ thống đường thôn xóm vào mạng lưới đường bộ, nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết số 26/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X.

Quy định cụ thể trách nhiệm của Bộ GTVT và UBND cấp tỉnh trong việc quy định chi tiết điều kiện, tiêu chí điều chỉnh các tuyến đường từ Trung ương thành địa phương và ngược lại, điều chỉnh các tuyến đường trong hệ thống địa phương để làm cơ sở điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cũng yêu cầu ôtô con phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em trong tài liệu sử dụng nhằm bảo vệ người yếu thế (trẻ em) tham gia giao thông; đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và nhu cầu của người dân trong việc sử dụng những phương tiện hiện đại, đảm bảo các tính năng về an toàn.

Gầm cầu ở Hà Nội được sử dụng làm bãi trông giữ xe.

 Về vận tải đường bộ, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc bảo đảm ATGT của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động vận tải; giám sát việc chấp hành quy định về tốc độ, thời gian của người lái xe khi điều khiển phương tiện; phương án xử lý khi xảy ra TNGT.

Hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ; hoạt động kinh doanh cho thuê xe tự lái; hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ôtô; dịch vụ cho thuê xe ôtô phải sử dụng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ôtô để phù hợp với thực tiễn phát sinh. Dự thảo sửa đổi lần này đã bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông.

Về vấn đề trông xe dưới gầm cầu, nhiều chuyên gia còn cho rằng, khác với các điểm trông giữ thông thường, điểm dưới gầm cầu, gầm đường trên cao có nhiều thuận lợi do không phải đầu tư lớn về hạ tầng. Hầu hết các vị trí như vậy đều đã có sẵn mặt bằng tốt, hạ tầng xung quanh hoàn chỉnh, có thể nhanh chóng đưa vào khai thác, sử dụng.

Tuy nhiên, theo TS. Đặng Minh Tân, UBND TP Hà Nội cũng như Sở GTVT và các đơn vị chức năng liên quan cần ban hành một bộ quy định riêng về PCCC, an toàn kỹ thuật đối với các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Bộ quy định này cần được liên ngành thẩm tra kỹ lưỡng chặt chẽ, cả trong quá trình xây dựng lẫn áp dụng ngoài thực tế.

“Nên dành một thời gian thí điểm quản lý 4 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu có sẵn, sau đó rút kinh nghiệm và xem xét mở rộng thêm” - ông Tân đề xuất. Trong bối cảnh khó khăn về hạ tầng giao thông tĩnh như hiện nay, việc tổ chức các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là phù hợp. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, các điểm trông xe dưới gầm cầu chỉ được tồn tại trong ngắn hạn, trước mắt là đến năm 2023.

Hiện nay, Quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội đã được phê duyệt. Khi Quy hoạch được triển khai vào thực tế, các điểm trông giữ xe được hình thành đủ để đáp ứng nhu cầu, TP sẽ chấm dứt hoạt động của các điểm này.

Đặng Nhật
.
.
.