Phát hiện lăng mộ 4.400 năm tuổi của một thầy tu

Thứ Năm, 17/01/2019, 10:39
các nhà khảo cổ học Ai Cập cho biết họ vừa phát hiện ngôi mộ cổ nằm dưới lòng đất được xây dựng cách đây khoảng 4.400 năm, không phải là của các Pharaon mà thuộc về một thầy tu có tên gọi “Wahtye”.


Thường thì khi nhắc đến các lăng mộ, hầm mộ ở Ai Cập, chúng ta nghĩ ngay đến việc nó thuộc về các Pharaon. Thế nhưng mới đây, các nhà khảo cổ học Ai Cập cho biết họ vừa phát hiện ngôi mộ cổ nằm dưới lòng đất được xây dựng cách đây khoảng 4.400 năm, không phải là của các Pharaon mà thuộc về một thầy tu có tên gọi “Wahtye”. Đây là một lăng mộ khá bề thế với rất nhiều tranh, tượng và nhiều căn hầm bí mật.

Lăng mộ cổ nói trên được tìm thấy trong khu phức hợp kim tự tháp Saqqara gần Cairo, Ai Cập, được thiết kế 2 tầng, chứa đầy chữ tượng hình nhiều màu sắc và các bức tượng tạc hình người, những vị thần, hoặc của các Pharaoh. Tầng trên gồm 24 bức tượng, tầng dưới 31 bức. 

Trong đó có một số bức tượng miêu tả chính ông Wahtye, mẹ và vợ ông, cũng như các hoạt động hàng ngày như săn bắn, chèo thuyền, sản xuất hàng hóa như đồ gốm. 

Cái tên “Merit Meen” trong mộ cổ mang ý nghĩa “Người yêu của Thần Min, vị Thần sinh sản trong quan niệm của người cổ đại”, tức nói đến mẹ thầy tu Wahtye, còn cái tên "Nin Winit Ptah” có nghĩa là “Người vĩ đại nhất của Thần Ptah”, tức muốn nói đến vợ ông Wahtye.

Bên trong lăng mộ chứa vô số các bức tranh với màu sắc vẫn còn được bảo tồn dù trải qua hàng thiên niên kỷ. Từ hình ảnh trên tranh cho thấy người Ai Cập cổ tham gia rất nhiều hoạt động, từ nấu ăn cho tới xây dựng. 

Ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Ai Cập; đồng  thời là người đứng đầu nhóm khảo cổ, nói: "Lăng mộ chứa ít nhất 55 bức tượng. Màu sắc của những bức tượng gần như nguyên vẹn mặc dù ngôi mộ đã gần 4.400 năm tuổi". 

Ông Khaled El-Enany, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập, cũng khẳng định: “Lăng mộ được bảo quản đặc biệt tốt ,với những tác phẩm điêu khắc nhiều màu sắc bên trong”.

Một số bức tượng trong mộ cổ có kích thước tương đương với người thật, số còn lại cao chừng hơn 1m. Bên dưới mộ cổ, các nhà khoa học còn tìm thấy 5 căn hầm bí ẩn, được cho là có thể chứa quan tài của thầy tu Wahtye.

Wahtye vốn là một thầy tu có địa vị cao trong xã hội Ai Cập thời cổ đại. Ông làm việc cho Pharaoh Neferirkare. Vị Pharaoh này cai trị Ai Cập trong khoảng thời gian từ năm 2446 đến 2438 trước Công nguyên. Kim tự tháp của ông nằm cách phía bắc Saqqara chừng 3km tại một khu có tên Abusir.

Trần Thắng
.
.
.