Bí mật ẩn giấu trong lăng mộ cổ Ai Cập 4.400 năm tuổi vừa tìm thấy

Thứ Hai, 17/12/2018, 10:48
Các nhà khảo cổ học mới đây đã tìm thấy lăng mộ cổ được xây dựng cách đây khoảng 4.400 năm tuổi chứa ít nhất 55 bức tượng tại Saqqara, Ai Cập. Lăng mộ được cho là của một thầy tu vốn là người có địa vị cao trong xã hội thời đó và được biết đến với tên gọi “Wahtye”.

Thông tin về phát hiện này, ông Khaled El-Enany - Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập, cho biết, ngôi mộ được “bảo quản đặc biệt, nhiều màu sắc với những tác phẩm điêu khắc bên trong”. Bên dưới mộ cổ, các nhà khoa học còn tìm thấy 5 căn hầm bí ẩn, được cho là có thể đang chứa quan tài của thầy tu Wahtye.

Lăng mộ cổ 4.400 năm tuổi vừa được tìm thấy tại Ai Cập.

Wahtye vốn là một thầy tu có địa vị cao trong xã hội Ai Cập cổ đại thời bấy giờ. Ông làm việc cho Pharaoh Neferirkare – người cai trị Ai Cập trong khoảng thời gian từ năm 2.446 đến 2.438 trước Công nguyên. Kim tự tháp của Pharaoh Neferirkare nằm cách phía bắc Saqqara chừng 3km tại một khu có tên Abusir.

Lăng mộ cổ được thiết kế 2 tầng, với tầng trên gồm 24 bức tượng, còn tầng dưới chứa 31 bức. Hầu hết các bức tượng tạc hình người hoặc những vị thần. Trong đó, một số bức có kích thước tương đương với người thật, số còn lại cao chừng hơn 1m.

Những chữ tượng hình phát hiện trong lăng mộ thường nhắc đến mẹ của thầy tu Wahtye "Merit Meen". Đây là cái tên mang ý nghĩa “Người yêu của Thần Min, vị Thần sinh sản trong quan niệm của người cổ đại”. Chữ tượng hình cũng đề cập tới vợ của thầy tu Wahtye "Nin Winit Ptah”, có nghĩa “Người vĩ đại nhất của Thần Ptah”.

Những hình ảnh bên trong lăng mộ cổ.

Bên trong lăng mộ chứa vô số các bức tranh với màu sắc vẫn còn được bảo tồn dù trải qua hàng thiên niên kỷ. Từ hình ảnh trên tranh cho thấy người Ai Cập cổ tham gia rất nhiều hoạt động, từ nấu ăn cho tới xây dựng.

Dự kiến, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục khai quật 5 hầm bí mật với hi vọng tìm thêm nhiều thông tin mới về quan tài chứa thi thể của thầy tu Wahtye, cùng những món cổ vật được chôn cùng ông.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.