Bí mật những lăng mộ trong Thung lũng các vị vua ở Ai Cập

Thứ Sáu, 14/09/2018, 08:11
Là một địa điểm nổi tiếng, hấp dẫn giới khảo cổ, Thung lũng các vị vua ở Ai Cập là nơi yên nghỉ của các pharaoh Ai Cập cũng như những bà hoàng, thành viên hoàng gia, quan chức cấp cao. Những xác ướp cùng vô vàn đồ tùy táng giá trị đã được phát hiện tại nơi này.

Là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất thế giới, Thung lũng các vị vua ở Ai Cập là nơi chôn cất hầu hết các pharaoh của đế chế hùng mạnh này.
Theo đó, nhiều pharaoh Ai Cập được chôn cất trong các lăng mộ lớn được xây dựng vào thế kỷ 16 - 11 trước Công nguyên.
Các chuyên gia cho hay có hơn 60 lăng mộ nằm trong Thung lũng các vị vua. Mỗi lăng mộ có quy mô lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, lăng mộ lớn nhất được các chuyên gia, nhà khảo cổ phát hiện có tới 120 phòng.
Không riêng pharaoh, các Nữ hoàng Ai Cập, thành viên hoàng gia, quan chức cũng được chôn cất tại Thung lũng các vị vua.
Hầu hết lăng mộ của những người được mai táng tại Thung lũng các vị vua nằm sâu dưới lòng đất.
Mỗi lăng mộ đều được trang trí cầu kỳ, xa hoa. Bên cạnh xác ướp của chủ nhân lăng mộ, nhiều đồ tùy táng giá trị như vàng bạc châu báu, quần áo, xe ngựa,... cũng được tìm thấy.
Đối với các chuyên gia, nhà khoa học, những cổ vật này có ý nghĩa lớn trong việc giải mã bí mật về cuộc sống và cái chết của những người được chôn cất trong lăng mộ.
Trong số những lăng mộ được tìm thấy tại Thung lũng các vị vua, đáng chú ý là việc nhà khảo cổ học Howard Carter và đồng nghiệp tìm được nơi yên nghỉ của pharaoh Tutankhamun năm 1922.
Đây được cho là phát hiện khảo cổ quan trọng và có ý nghĩa lớn. Lăng mộ của Tutankhamun còn gần như nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị những kẻ chuyên đào trộm mộ xâm phạm.
Các chuyên gia đã tìm được xác ướp vị vua huyền thoại của Ai Cập cùng hàng ngàn đồ mai táng cực giá trị. Những phát hiện này giúp các chuyên gia tìm hiểu cuộc sống của pharaoh Tutankhamun như có diện mạo như thế nào, nguyên nhân cái chết hay được ướp xác ra sao...
V.Cường (tổng hợp)
.
.
.