Phi công là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh
Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hoà Bình tại Hội nghị trực tuyến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không những tháng cuối năm.
- Nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn trong đảm bảo an ninh quốc gia
- Hội nghị công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và du lịch
Theo Phó Thủ tướng, 6 tháng đầu năm 2019 thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh về sản lượng vận chuyển (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018), tàu bay tăng 29 tàu. Thị trường cũng có thêm một hãng hàng không mới là Bamboo Airways. Trong bối cảnh đó, an toàn hàng không vẫn được đảm bảo tốt hơn so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt không để xảy ra tai nạn, sự cố mất an toàn bay nghiêm trọng (mức B). Số lượng sự cố các mức C và D giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018, tuy nhiên các sự cố liên quan đến vật ngoại lai (FOD) vẫn cao so với cùng kỳ.
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng chỉ rõ một số tồn tại cần khắc phục: “Thời gian qua, vẫn còn để xảy ra một số vụ việc như trộm cắp tài sản, hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay; gây rối trật tự công cộng, đe doạ nhân viên hàng không, điển hình như vụ việc hành khách say rượu có hành vi sàm sỡ nữ hành khách và tiếp viên tàu bay”.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị |
Cũng theo Phó Thủ tướng Thường trực, nguyên nhân của các vụ việc này là do lỗ hổng từ công tác tuyên truyền pháp luật về an ninh, an toàn hàng không, lỗ hổng về pháp lý và việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn, tính chủ động chưa cao của đội ngũ nhân viên hàng không; Công tác kiểm soát khai thác còn chưa đảm bảo tuân thủ quy định đã xảy ra tình trạng vi phạm trong công tác xếp lịch bay và kiểm soát thời gian làm việc, nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay;
Liên quan đến một trong những vấn đề “nóng” nhất trong lĩnh vực hàng không hiện nay là quản lý, đào tạo phi công, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, tốc độ tăng trưởng đội tàu bay tăng cao kéo theo sự gia tăng nhu cầu người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên hàng không cũng như đòi hỏi nguồn lực của nhà chức trách hàng không cho công tác giám sát an toàn hàng không. Việc các hãng đang sử dụng tỷ lệ phi công nước ngoài cao, nhiều quốc tịch (lên đến 50 quốc tịch) được Phó thủ tướng đánh giá là “gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát và tiêu chuẩn hoá”.
“Không nên để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước. Phi công cũng là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Cũng không nên quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không. Phải hướng đến ngành hàng không lành mạnh, tăng vị thế quốc gia, tránh mặt trái của kinh tế thị trường", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo.