Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cần dứt điểm chứ không chỉ làm hết thẩm quyền
- Hội thảo khoa học về giải quyết khiếu nại tố cáo
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã bảo vệ quyền lợi cho 2.131 người
- Thanh tra Chính phủ: Hội nghị triển khai công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo 2014
- Xem xét việc giải quyết khiếu nại tố cáo và giám sát cải cách thủ tục hành chính
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Sẽ tập trung thanh tra trách nhiệm
Chiều nay, 7-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng chủ trì hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu.
Tham dự tại đầu cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Quốc hội, TAND tối cao, Viện KSND tối cao; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương… Tại các đầu cầu có các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan…
Toàn cảnh hội nghị |
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình khẳng định, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan nhà nước. Công tác này liên quan chặt chẽ đến công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
“Làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không những bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với chính quyền mà còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững ôn định chính trị xã hội” – Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá chính xác tình hình, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo; đánh giá đúng, khách quan, sát thực tế tình hình khiếu nại, tố cáo; dự báo trong thời gian tới. “Tại sao khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua giảm nhưng số vụ khiếu kiện đông người lại tăng? Chúng ta cần làm rõ nguyên nhân này để có giải pháp sát thực tế, hiệu quả”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Đồng thời đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ các nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo; đi sâu vào các nguyên nhân chủ quan, nhất là những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước và công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai. “Pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai ngày càng hoàn thiện, tại sao khiếu nại, tố cáo vẫn tăng? Phải chăng ở khâu tổ chức thực hiện pháp luật?”
Các đại biểu dự hội nghị |
Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ, bên cạnh việc đề xuất chủ trương, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiêu nại, tố cáo thì cần dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, tính chất mức độ như thế nào, phát sinh ở những đâu, xuất hiện yếu tố mới gì không? Qua đó xác định phương châm, biện pháp giải quyết, bảo đảm tính hợp pháp, có căn cứ nhưng phải hợp lý, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi. Giải quyết dứt điểm chứ không chỉ giải quyết hết thẩm quyền.
“Cần bổ sung, lựa chọn những giải pháp nào là đột phá để ổn định tình hình khiếu nại, tố cáo hiện nay, làm giảm vụ việc đông người, bức xúc căng thẳng, vượt cấp lên Trung ương, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh, đề nghị các đại biểu thảo luận, nêu kiến nghị đối với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành Trung ương liên quan công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Báo cáo tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng giảm so với giai đoạn trước. Số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%; số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%.
Tuy nhiên, số đoàn đông người tăng 32%, đặc biệt là số đoàn đông người khu vực Miền Trung - Tây Nguyên tăng 61,6%. Các vụ việc đông người tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung lên Trung ương, nhất là trong các dịp có sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.
Đặc biệt, tình trạng công dân khiếu kiện tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương có thái độ quá khích, bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng. Cá biệt có một số đối tượng lợi dụng để xúi giục, kích động, lôi kéo công dân khiếu nại đông người có hành vi gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
Theo đánh giá của Tổng Thanh tra Chính phủ, phần lớn các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp là những vụ việc phát sinh từ những năm trước, chưa được giải quyết dứt điểm; nhiều trường hợp đã được các cấp giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài.
Các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, bức xúc chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội…
“Điều đáng lo ngại là tình hình khiếu nại, tố cáo hiện nay đang bị kẻ xấu lợi dụng kích động, xuyên tạc, bôi xấu, đe dọa và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đồng thời, tác động tiêu cực vào tâm lý, hành động của cán bộ, vào đời sống xã hội và niềm tin của một bộ phận không nhỏ nhân dân, cán bộ đối với chính quyền, đòi hỏi phải được quan tâm chỉ đạo quyết liệt”, ông nói.