Đại biểu Quốc hội đề nghị giám sát việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ

Thứ Tư, 21/07/2021, 15:12
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội hoá XV, ngày  21/7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022.


Cần giám sát việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ

Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đề nghị Quốc hội cân nhắc thay 2 chuyên đề giám sát về hành chính và giám sát về thực hành tiết kiệm chống lãng phí bằng 2 chuyên đề “thực hiện chính sách pháp luật trong việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ” và “thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý sử dụng tài sản công ở các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập”. Theo đại biểu, đây là hai chuyên đề nhân dân rất bức xúc.

Đại biểu Lê Thanh Vân

Lấy ví dụ cho việc thực hiện chính sách pháp luật trong việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, đại biểu Lê Thanh Vân nhắc câu chuyện ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, Khánh Hoà cho rằng "bánh mì không phải lương thực thiết yếu". Vị này được luân chuyển từ một phòng chuyên môn của thành phố xuống phường", đại biểu Lê Thanh Vân nêu. Từ câu chuyện này, đại biểu nói rằng, dư luận đặt ra câu hỏi là cán bộ như vậy làm vị trí trụ cột của phường là mắt xích cuối cùng của Nhà nước với nhân dân thì uy tín của Đảng, Nhà nước như thế nào? Hay một đại biểu bầu ra nhưng không đủ tư cách vì vi phạm trước đó rất nhiều năm (ông Trần Văn Nam - nguyên Bí thư tỉnh Bình Dương - PV). "Điều đó cho thấy việc triển khai các quy định về tổ chức nhân sự có những lúc tùy tiện, thiếu quyết đoán, không chọn đúng người. Nếu giám sát chuyên đề này có kết quả, sẽ là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho Chính phủ sốc lại đội hình, nâng cao chất lượng bộ máy để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chiến lược 5 năm" – đại biểu Lê Thanh Vân nói.

Chuyên đề thứ hai được đại biểu Lê Thanh Vân đề xuất là việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý sử dụng tài sản công ở các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập. "Tài sản công trong các đơn vị này được chuyển hóa từ công sang tư bằng nhiều thủ đoạn như đấu giá trá hình, chuyển đổi mục đích sử dụng. Thời gian qua cho thấy vi phạm rất nhiều nhưng ít kiểm tra, ít giám sát", đại biểu nói.

Đề nghị giám sát các gói hỗ trợ do COVID-19

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) kiến nghị phải có những kịch bản cho việc giãn cách, đi lại, bố trí nhân sự tham gia các đoàn giám sát. Lãnh đạo các đoàn giám sát phải có từ các địa phương, tức là giám sát mở, khi có việc ở khu vực nào thì phân công nhân sự ở khu vực đó giám sát. Vì vậy, đoàn giám sát phải là danh sách mở.

Ngoài ra, đại biểu cũng lưu ý đến câu chuyện hậu giám sát. “Các báo cáo hậu giám sát rất ít nên chúng tôi không biết đơn vị, địa phương thực hiện yêu cầu của đoàn giám sát như thế nào. Hôm trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ ra điểm này, Chủ tịch Quốc hội nói rất đúng chỗ này nên chúng ta cần lưu ý và triển khai”- đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân

Đại biểu bày tỏ đồng tình hai chuyên đề về thực hành tiết kiệm chống lãng phí và thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch cần giám sát tối cao. Chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thì giám sát chuyên đề. Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19, vấn đề đảm bảo an sinh xã hội rất quan trọng nên cần giám sát về gói hỗ trợ 62.000 tỷ năm 2020 và năm nay là 26.000 tỷ.  

Đề nghị giám sát việc sáp nhập đơn vị hành chính 

Vấn đề đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) quan tâm đó là việc giám sát thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2016-2021. Đại biểu lấy ví dụ ở Nam Định - là tỉnh có một số xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2016-2021. Sau khi có chỉ đạo của Trung ương thì lãnh đạo tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, rất quyết liệt, cụ thể, sâu sát, chặt chẽ và thường xuyên, nhưng có đơn vị chưa thành công trong sắp xếp, thực sự đã có những vướng mắc trên thực tế dẫn đến việc chưa thành công này.

“Ví dụ như, thứ nhất là về thống kê dân số, cơ quan thống kê thì đưa ra một con số nhưng nhân dân địa phương cho rằng số dân phải nhiều hơn con số của cơ quan thống kê. Từ đó, người dân chưa ủng hộ việc sắp xếp vì cho rằng số dân của xã mình đã đáp ứng tiêu chuẩn mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quy định”- đại biểu cho biết và nêu khó khăn thứ 2 đó là tỷ lệ cử tri ủng hộ việc sắp xếp không đạt 50% cho nên không sắp xếp được. Ngoài ra, còn có những khó khăn khác như về tên gọi của đơn vị hành chính sau khi sắp xếp cũng tạo nên dư luận trong nhân dân, về vị trí đặt trụ sở UBND xã, xử lý đất đai trụ sở dôi dư cũng phải tính toán, cũng gặp không ít khó khăn.

Phương Thuỷ
.
.
.