Hoàn toàn có cơ hội tìm thấy MH370

Thứ Năm, 06/08/2015, 10:09
Australia hiện đang dẫn đầu công tác tìm kiếm chiếc máy bay MH370 Malaysia Airlines được cho là đã rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương cùng với một đội chuyên gia quốc tế xác minh mảnh vỡ máy bay phản lực tìm thấy ở đảo Reunion là từ MH370, theo xác nhận của Thủ tướng Malaysia Najib Razak.


Cơ quan khoa học quốc gia (CSIRO) cùng Cục An toàn Giao Thông Australia (ATSB) đã thực hiện thí nghiệm trong khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích để xem các mảnh vỡ nổi như thế nào trên mặt biển.  Sau đây là phân tích chuyên môn của họ làm sáng lên hy vọng có thể tìm thấy MH370

Hầu như luôn có mảnh vỡ sẽ nổi  sau khi một chiếc máy bay rơi xuống nước. Cơ hội định vị, trục vớt mảnh vỡ từ mặt biển giảm nhanh chóng chỉ vài tuần đầu tiên kể từ thời điểm máy bay rơi.

Nhiều mảnh vỡ từ buồng lái (cabin) chẳng hạn như  bọc lót buồng lái, được làm từ vật liệu tổng hợp mật độ thấp cũng có thể nổi.

Tương tự, các thành phần cấu trúc máy bay phản lực có thể có túi khí để nổi trong thời gian hợp lý và thường được tìm thấy trên mặt nước sau tai nạn.

Đảo Reunion nơi tìm thấy mảnh vỡ đầu tiên của MH370.

Qua thời gian, tất cả những mảnh vỡ đang nổi sẽ bị thấm nước nước và sau đó chìm. Một số mảnh vỡ chìm tương đối nhanh.

Chẳng hạn, mảnh vỡ nổi do có túi khí sẽ chìm khi không khí bị thoát ra hoặc túi khí bị xe vì quá trình tác động của sóng và gió.

Các mảnh vỡ khác được làm bằng vật liệu ít thấm nước, chẳng hạn nệm ghế sẽ nổi trong thời gian dài, nhưng chúng cũng sẽ chìm dần khi vật liệu bị phân hủy do hóa chất hoặc do tác động cơ học. Sự phân hủy này sẽ mất thời gian dài đối với trường hợp một số vật liệu tổng hợp, đặc biệt là nhựa.

Sau đó, sẽ còn một số mảnh vỡ ít thấm nước hơn vẫn nổi trên mặt nước trong một thời gian dài, tuy nhiên chúng ngày càng bị phân tán.

Sự phân tán có liên quan trước đến vật liệu cấu tạo vật thể,  chẳng hạn đặc tính vật lý: Kích thước, hình dạng và mật độ vật chất cấu thành. Để được phát hiện trôi vào bờ, một mảnh vỡ phải nổi trong thời gian đủ dài đồng thời phải có sự kết hợp của gió và dòng hải lưu để đánh dạt mảnh vỡ đó  cập bờ.

Mảnh vỡ vừa tìm thấy chỉ ra hầu hết mảnh vỡ từ MH370 có thể trôi dạt đến phía bắc rồi sang phía tây so với hiện trường  ban đầu sau 16 tháng kể từ khi máy bay mất tích đến tháng 7/2015.

Phân tích vật nổi được tiến hành bởi CSIRO củng cố thêm niềm tin mảnh vỡ từ MH370 sẽ được tìm thấy ở phía tây hòn đảo Reunion.

Ngọc Bích
.
.
.