Giữ bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô

Thứ Năm, 12/10/2017, 10:23
Đan Phượng - một vùng đất cổ với nhiều di tích lịch sử lâu đời, được biết đến là nơi khởi nguồn phong trào Phụ nữ ba đảm đang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Những năm qua, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đan Phượng đã không ngừng nỗ lực cố gắng, đẩy mạnh công tác phòng ngừa đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nâng cao công tác phục vụ nhân dân; là điểm tựa vững chắc của chính quyền và nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; góp phần giữ vững bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô.


1. Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ làm việc của mình bằng những cái bắt tay thật chặt, Đại tá Nguyễn Văn Khanh, Trưởng Công an huyện Đan Phượng chia sẻ: Là huyện ven đô phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Đan Phượng có nhiều sự thuận tiện của giao thông đường thuỷ, đường bộ cũng là điều kiện cho tội phạm các nơi dạt về tụ tập gây án.

Tốc độ đô thị hoá nhanh, kinh tế - xã hội phát triển mạnh, người dân nơi khác đến cư trú sinh hoạt lớn, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày xuất hiện các tranh chấp, mâu thuẫn dễ phát sinh trọng án, các vụ việc vay nợ dẫn đến siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản...

Những yếu tố trên đã tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn huyện. Trước những yêu cầu và nhiệm vụ làm sao để đảm bảo tốt an ninh trật tự, giữ gìn sự bình yên cho người dân trên địa bàn; lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đan Phượng bằng nhiệt huyết, trí tuệ, sự đoàn kết đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Công an.

Đơn vị đã có nhiều biện pháp, giải pháp tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo các cấp chính quyền, đoàn thể phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Rà soát các ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, núp bóng các doanh nghiệp kinh doanh tài chính, tín dụng đen, lập hồ sơ phòng ngừa, phân công quản lý đối với từng cơ sở, các mâu thuẫn bức xúc trong nội bộ. 

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân phòng ngừa, tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm bằng nhiều hình thức, biện pháp thiết thực; tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn. Thực hiện quyết liệt các cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, xử lý nghiêm minh những vụ việc xảy ra, những đối tượng gây án…

Nhờ triển khai hiệu quả nhiều biện pháp, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện những năm qua luôn được giữ vững, không có tình trạng tội phạm hoạt động lộng hành, công khai gây bức xúc dư luận nhân dân, phạm pháp hình sự giảm. 

Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, an ninh chính trị được giữ vững ổn định; không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự; không xảy ra trọng án. Tiếp tục đảm bảo các tiêu chí về an ninh trật tự của huyện đạt chuẩn “Nông thôn mới” đầu tiên của thành phố Hà Nội.

Đan Phượng - nơi khởi nguồn phong trào phụ nữ ba đảm đang.

2. Khi đương đầu, đối mặt với tội phạm, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đan Phượng luôn nêu cao tinh thần mưu trí, sáng tạo, nhạy bén, kiên quyết tấn công, trấn áp quyết liệt các loại tội phạm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Giữa tháng 6-2017 vừa qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an huyện Đan Phượng tiếp nhận đơn trình báo của anh Phạm Văn Chiến (26 tuổi), thường trú tại cụm 3, Hồng Hà, Đan Phượng về việc khoảng 1h30 phút ngày 16-6-2017, anh Chiến cùng 9 người bạn đang ngồi chơi và đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại nhà anh Phạm Tiến Dũng (29 tuổi), cùng trú tại cụm 3, Hồng Hà, Đan Phượng thì có khoảng 4 đối tượng xông vào nhà anh Dũng hô “Công an đây, tất cả nằm xuống”.

Tiếp đó, các đối tượng dùng chân tay hành hung mọi người và yêu cầu bỏ hết tiền và điện thoại ra nền nhà, sau đó lấy hết tài sản rồi bỏ đi. Nghi ngờ các đối tượng trên không phải là Công an, anh Chiến đã đến trình báo tại Công an huyện bị cướp mất số tiền khoảng 20 triệu đồng và 10 chiếc điện thoại di động loại đắt tiền như iphone 7 Plus, Oppo.

Xác định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, các đối tượng thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, giả danh Công an để cướp tài sản của các con bạc, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an Đại tá Nguyễn Văn Khanh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH tập trung toàn bộ lực lượng, tổ chức điều tra xác minh truy bắt bằng được những đối tượng gây án.

Qua rà soát, gọi hỏi nhiều đối tượng trên địa bàn, các trinh sát thấy nổi lên nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Công Luyến (27 tuổi), thường trú cụm 2, Liên Trung, Đan Phượng, Hà Nội và Hoàng Thanh Xuân (31 tuổi), thường trú tại cụm 4, Liên Hà, Đan Phượng, Hà Nội có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi xảy ra vụ việc, Luyến và Xuân không có mặt tại địa phương.

Công an huyện Đan Phượng ra quân đảm bảo an toàn giao thông.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được Luyến, Xuân đang ở tại nhà nghỉ Quỳnh Trang, ở đường Tây Trà, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, TP Hà Nội. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH tiến hành triệu tập Luyến, Xuân để đấu tranh khai thác.

Ban đầu 2 đối tượng quanh co, chối tội, không khai báo nhưng các điều tra viên bình tĩnh, thận trọng đưa ra những chứng cứ, đấu tranh buộc các đối tượng phải nhận tội, khai nhận cùng các đối tượng Nguyễn Văn Tuấn (23 tuổi), Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1984), Phạm Văn Thắng (26 tuổi) gây ra vụ cướp trên. 

Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với các đối tượng, nhanh chóng xác minh địa điểm lẩn trốn của các đối tượng và bắt giữ thành công; đồng thời xác minh truy tìm toàn bộ 10 chiếc điện thoại di động mà các đối tượng đã mang đi bán.

Một vụ án khác thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ Công an huyện trong đấu tranh với tội phạm đó là vụ án nhanh chóng làm rõ, bắt giữ 2 ổ nhóm đối tượng côn đồ, thanh toán nhau trên tỉnh lộ 417. Khoảng 10h ngày 5-2-2016, tại Phương Đình, Đan Phượng, xảy ra vụ án gây rối trật tự công cộng. Các đối tượng đã đập phá tài sản, đuổi đánh nhau trên đường tỉnh lộ 417 làm cho các phương tiện giao thông hai chiều trên tỉnh lộ 417 không lưu thông được khiến người dân trên địa bàn hoang mang lo sợ, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đan Phượng đã kịp thời ngăn chặn, tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 15 bị can, ra lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng cầm đầu là Bùi Mạnh Linh (30 tuổi),  trú tại thị trấn Phùng, Đan Phượng và Nguyễn Văn Bốn (41 tuổi), trú tại Phương Đình, Đan Phượng về tội gây rối trật tự công cộng.

Công an huyện Đan Phượng kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

3. Đại tá Nguyễn Văn Khanh, Trưởng Công an huyện cùng những cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện luôn nhận được những tình cảm, chân tình của người dân sinh sống tại những địa bàn mà mình phụ trách.

Mỗi khi có điều kiện, Đại tá Nguyễn Văn Khanh dành nhiều thời gian xuống tận nơi tiếp xúc, gần gũi với từng nhà dân để hướng dẫn họ giải quyết những khúc mắc trong thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký tạm trú – tạm vắng…; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những yêu cầu chính đáng của nhân dân; vận động bà con tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Một việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các chiến sĩ Công an huyện được quần chúng nhân dân khen ngợi, đánh giá cao đó là chỉ sau một ngày, các anh đã nhanh chóng tìm được cháu gái 12 tuổi bị nghi mất tích trở về đoàn tụ với gia đình.

Vào khoảng 13h30 phút ngày 8-7-2017, cháu Hà Ngọc Anh (12 tuổi), trú tại khu đô thị Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội xin phép gia đình đi học thêm ở nhà cô giáo. Như mọi lần đến 17h30 phút, cháu Ngọc Anh sẽ tan học, trở về nhà. Tuy nhiên, đến tối muộn ngày 8-7-2017, gia đình vẫn không thấy cháu Ngọc Anh  về.

Sau khi nhận thông tin về vụ việc, các chiến sĩ Công an huyện đã nhanh chóng rà soát, trích xuất camera an ninh tại khu vực dân cư xung quanh, cũng như tại một số khu nhà nghỉ trong danh sách nghi vấn. Trước thông tin  cháu Ngọc Anh có quan hệ với người bạn quê ở Thanh Hóa, các trinh sát cũng đã nhanh chóng tìm người này để thu thập thông tin.

Sáng 9-7-2017, từ nguồn tin trinh sát và quần chúng nhân dân, các chiến sĩ Công an huyện Đan Phượng đã xác định được cháu Ngọc Anh đang ở tại khu vực bến xe Giáp Bát, Hà Nội. Sau khi xuống địa điểm, các chiến sĩ Công an huyện đã đưa cháu Ngọc Anh trở về nhà trong sự mừng vui khôn xiết của gia đình.

Việt Hưng - Hồng Vân
.
.
.