Chuyện chưa kể về 3 cán bộ ngân hàng dũng cảm truy bắt cướp

Chủ Nhật, 03/06/2018, 08:13
Sau vụ hai “hiệp sĩ” bị đâm tử vong khi truy bắt trộm ở quận 3, mới đây có 3 người dân đuổi bắt cướp trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cũng đã bị thương, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.


Ngay khi xảy ra vụ việc, Công an quận Thủ Đức đã kịp thời bắt gọn các đối tượng gây án đang thủ hung khí trong người...

Truy bắt hai tên cướp giật nguy hiểm có hung khí

Đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết, đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Danh (19 tuổi) và Lê Minh Hữu Nghĩa (20 tuổi, cùng quê tỉnh An Giang) về hành vi cướp giật tài sản và cố ý gây thương tích.

Đây là hai đối tượng gây ra vụ dùng dao đâm trọng thương 3 người dân truy đuổi sau khi thực hiện vụ cướp chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) iPhone 8 xảy ra trên đường Kha Vạn Cân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức.

UBND quận Thủ Đức trao thưởng và Bằng khen cho Công an phường Linh Chiểu, Tổ đặc nhiệm Cảnh sát hình sự và Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông.

Theo Đại tá Lê Anh Tuấn, lúc 20h30 ngày 28-5, Dương Minh Quang (25 tuổi, quê Lâm Đồng) cùng Bùi Văn Tiến (25 tuổi, quê Bình Phước) và Nguyễn Sơn Tùng (25 tuổi, quê Bình Định) đi ăn tối.

Khi đến đoạn đường Tô Ngọc Vân - Phạm Văn Đồng thuộc phường Linh Đông, quận Thủ Đức, Tùng bị hai đối tượng chạy xe máy ép sát, giật chiếc điện thoại Iphone 8 đang cầm trên tay rồi tẩu thoát về hướng ngã năm, Thủ Đức.

Ngay lập tức, các anh Tùng, Quang và Tiến đã rồ ga truy đuổi. Đến trước siêu thị Satra Foods (số 1182 đường Kha Vạn Cân, khu phố 1 phường Linh Chiểu) thì đuổi kịp, tông xe vào hai kẻ cướp giật.

Khi bị ngã, hai tên cướp đã vùng dậy dùng dao đâm loạn xạ lại nhóm người truy đuổi. Anh Quang, Tiến bị thương tích nhẹ ở tay. Còn anh Tùng bị đâm một nhát vào vai, gây đứt động mạch cảnh chủ và một vết đâm ở bắp chân phải.

Đang tuần tra gần đó, nghe tiếng tri hô cướp, tổ công tác Công an phường Linh Chiểu đã phối hợp với người dân khống chế, bắt giữ được đối tượng trực tiếp gây án; tên còn lại bỏ chạy vào con hẻm nhỏ.

Nhận được thông tin, Đại tá Lê Anh Tuấn chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự và tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông quận triển khai truy bắt đối tượng và đưa các nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Hai đối tượng Nghĩa và Danh tại cơ quan Công an.

Thấy Công an truy đuổi, tên cướp giật còn lại leo lên nóc nhà người dân ôm dao cố thủ. Sau hơn nửa giờ căng thẳng, các trinh sát hình sự đã tóm gọn tên Danh khi đang cố thủ trên nóc nhà dân, tay vẫn thủ con dao bấm sẵn sàng chống trả.

Riêng với nạn nhân Tùng, sau khi vụ án xảy ra, Công an quận Thủ Đức đã liên hệ với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức đề nghị cố gắng tạo điều kiện chữa trị tốt nhất cho anh Tùng.

“Anh Tùng đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức phẫu thuật nối động mạch chủ bị đứt và hiện không còn nguy hiểm đến tính mạng”, Đại tá Lê Anh Tuấn thông tin.

Về hai đối tượng gây án, theo cơ quan điều tra, Danh là đối tượng cầm lái, còn Nghĩa là người trực tiếp dùng dao tấn công gây thương tích cho các nạn nhân. Cơ quan điều tra đã thu giữ tang vật gồm một điện thoại Iphone 8; hai con dao bấm và một xe Dream BKS: 52S4 - 9584, là phương tiện gây án của hai đối tượng trên. Bước đầu, cả hai đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, nhà ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang vốn gần nhau nên Danh và Nghĩa chơi thân với nhau từ nhỏ. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cả hai không được đến trường.

Khoảng tháng 5-2017, cả hai rủ nhau lên TP Hồ Chí Minh và xin làm phụ hồ cho các công trình xây dựng. Tuy nhiên, với bản tính ham chơi hơn ham làm, hai đối tượng này rất lười lao động và nghiện game. Dù còn ít tuổi nhưng cả Danh và Nghĩa tính nết rất manh động, liều lĩnh.

Được biết, dù Nghĩa là người đâm các nạn nhân nhưng cả hai đều mang theo hung khí khi đi cướp giật (theo khai báo của Nghĩa và Danh thì hai con dao bấm gây án được cả hai mua ở An Giang và mang theo để phòng thân).

“Các đối tượng tuy tuổi đời còn nhỏ nhưng sớm hư hỏng, gây án rất tàn bạo và sẵn sàng dùng hung khí tấn công lại bất cứ ai truy đuổi trên đường chúng tẩu thoát”, Đại tá Lê Anh Tuấn cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo Công an quận Thủ Đức, trước khi gây án, hai tên cướp đã thủ sẵn mỗi người một con dao bấm trong người và đi lòng vòng để tìm “con mồi” từ khu vực TP Mới Bình Dương về đến địa bàn quận Thủ Đức thì gây án.

Cần sự phối hợp của nhân dân để cùng trấn áp tội phạm

Tại cơ quan Công an, Danh và Nghĩa khai nhận đây là lần đầu đi cướp giật, mục đích chỉ muốn cướp chiếc ĐTDĐ iPhone 8 để bán có tiền tiêu xài. Cả hai khai báo từ trước đến giờ chưa từng có tiền án, tiền sự.

“Em không nghiện ma túy, em với Nghĩa mua dao mang theo để phòng thân chứ không phải mục đích để đi cướp giật. Em rất hối hận về hành vi của mình”, Danh giãi bày với phóng viên.

Theo lời khai của hai đối tượng thì khoảng 19 giờ ngày 28-5, Danh rủ Nghĩa điều khiển xe máy với ý định lên khu công nghiệp ở Bình Dương chơi nhưng trong người không có tiền.

Lãnh đạo quận Thủ Đức tuyên dương, khen thưởng hai anh Bùi Minh Tiến, Dương Minh Quang.

Khi đi, cả hai mang theo hai con dao bấm để phòng thân. Lúc vừa đi tới cầu vượt Bình Phước (quận Thủ Đức) do thấy từ đây đến khu công nghiệp ở Bình Dương còn xa nên cả hai không đi nữa mà quay lại.

Đối tượng Nghĩa cho biết, do quá kẹt tiền nên trên đường đi hai tên này đã nảy sinh ý định cướp giật. Danh điều khiển xe máy chở Nghĩa rảo qua nhiều tuyến đường ở Thủ Đức. Khi đi tới giao lộ đường Phạm Văn Đồng - Tô Ngọc Vân (đoạn gần đường ray xe lửa) phường Linh Đông, quận Thủ Đức, cả hai phát hiện anh Bùi Văn Tiến điều khiển xe máy chở theo anh Nguyễn Sơn Tùng đang cầm ĐTDĐ iPhone 8 để nhắn tin.

Thấy cơ hội đến, Danh điều khiển xe máy áp sát để Nghĩa giật chiếc ĐTDĐ đồng thời đạp đổ xe của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Theo đánh giá của Đại tá Lê Anh Tuấn, mặc dù 3 người dân truy bắt kẻ cướp giật để lấy lại tài sản của mình, nhưng thông qua đó đã thể hiện sự dũng cảm, quyết liệt trong việc truy bắt tội phạm.

Trước sự dũng cảm của 3 người dân truy bắt tội phạm, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy và ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã trao Giấy khen, thưởng “nóng” cho hai anh Dương Minh Quang, Bùi Văn Tiến mỗi người 3 triệu đồng, riêng anh Nguyễn Sơn Tùng (đang điều trị tại bệnh viện) được thưởng 5 triệu đồng để ghi nhận và biểu dương tinh thần dũng cảm, kiên quyết đấu tranh truy bắt tội phạm.

Phương tiện gây án và chiếc ĐTDĐ tang vật vụ án.

Ngoài ra, UBND quận Thủ Đức cũng trao thưởng và Bằng khen cho Tổ công tác trấn áp vụ cướp giật tài sản, gồm Công an phường Linh Chiểu, Tổ đặc nhiệm Cảnh sát hình sự và Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông.

Theo Đại tá Lê Anh Tuấn, vụ việc này cho thấy Cảnh sát hình sự quận và Công an phường Linh Chiểu đã phản ứng nhanh, phối hợp với người dân kịp thời tóm gọn hai đối tượng cướp giật sử dụng hung khí.

“Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp bởi đây là địa bàn giáp ranh, có nhiều khu công nghiệp, trường học...

Do đó, địa phương rất mong sự phối hợp của quần chúng nhân dân với cơ quan chức năng có hiệu quả để cùng trấn áp tội phạm”, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy Thủ Đức nhấn mạnh.

Phú Lữ
.
.
.