Cách mạng ô tô điện

Chủ Nhật, 06/08/2017, 15:09
Ðộng cơ đốt trong đã hoạt động rất tốt. Nó là lực đẩy của ô tô và nhiều loại máy móc khác trong hơn 100 năm.


Tuy nhiên, một sự thay đổi dâu bể đang diễn ra, dự kiến sẽ khiến những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong dần vào viện bảo tàng, thay thế chúng là những chiếc xe chạy bằng pin. Những bản tin về xe điện trong tháng này đã cho thấy sự thay đổi đó có thể xảy ra nhanh như thế nào.

Những bản tin đáng chú ý

Hôm 3-7 vừa qua, Hãng Tesla đã ra thông báo rằng Model 3, dòng xe điện sản xuất đại trà của hãng, đã rời dây chuyền sản xuất và những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng vào cuối tháng này. Hàng trăm nghìn người đã đặt cọc mua Tesla Model 3, buộc hãng phải tăng công suất để đáp ứng nhu cầu. 

Hãng Tesla hy vọng sẽ sản xuất 500.000 chiếc mỗi năm vào năm tới. 30 mẫu xe đầu tiên sẽ được giao đến tay khách hàng vào ngày 28-7, và dự kiến lô hàng sẽ tăng theo cấp số nhân, cho 100 khách hàng vào tháng 8 tới, 1.500 khách vào tháng 9 và có thể tăng rất mạnh vào cuối năm. Dự kiến Tesla sẽ giao 20.000 chiếc Model 3 trong tháng 12-2017.

Hiện Tesla vẫn chưa công bố nhiều thông số chính thức của Model 3. Theo thông tin trước đó, Tesla Model 3 sẽ được trang bị hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn. Trong tương lai, Tesla Model 3 sẽ có cả phiên bản dẫn động 4 bánh và sử dụng 2 mô tơ điện. Ngoài ra, Tesla Model 3 còn có thể hoàn thành quãng đường 344km sau mỗi lần sạc đầy pin. Tiếp đến là chế độ tự lái Autopilot tiêu chuẩn và giá bán khởi điểm là 35.000 USD tại thị trường Mỹ.

Ảnh minh họa.

Được biết,  Hãng Volvo đã ra thông báo tất cả xe do hãng sản xuất sẽ có động cơ chạy pin vào năm 2019. Volvo cho biết sẽ tung ra 5 dòng ô tô chạy hoàn toàn bằng động cơ điện trong giai đoạn 2019-2021. Những dòng xe còn lại của công ty sẽ được gắn thêm bộ truyền động chạy bằng điện, có thể giúp tăng tốc cho động cơ hiện có, nhưng cũng có thể chạy như một động cơ độc lập, tức người dùng có thể chọn hoàn toàn sử dụng động cơ điện nếu họ muốn.

“Điều này đánh dấu sự chấm hết cho những ô tô chỉ hoàn toàn chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Chúng tôi có kế hoạch bán 1 triệu ô tô điện vào năm 2025”, Hakan Samuelsson, Giám đốc điều hành của Volvo, nói. 

Tuy nhiên, ông Hakan từ chối cho biết khi nào Volvo sẽ bán những chiếc ô tô cuối cùng chạy bằng xăng dầu, mà chỉ nói “việc phát triển xe hơi điện đã phát triển nhanh hơn chúng tôi tưởng trong vài năm qua”. 

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã bán mình cho Geely Holding Group của Trung Quốc vào năm 2010. Geely, “ông chủ” của Volvo, đã lặng lẽ thúc đẩy phát triển xe hơi điện trong hơn chục năm qua. Chi phí phát triển các dòng xe điện mới và bộ truyền động sẽ được bao gồm trong chi phí nghiên cứu phát triển hiện tại của công ty, vào khoảng 5 - 6% doanh thu, tức 850 triệu bảng/năm.

Ngày 6-7 vừa qua,, Pháp thông báo sẽ cấm bán xe chạy bằng xăng dầu vào năm 2040. Pháp đặt mục tiêu trở thành quốc gia không phát thải khí cacbon từ năm 2050. Một số chỉ tiêu khác được nước này đề ra như: ngưng sử dụng than để sản xuất điện vào năm 2022, đầu tư 4 tỷ euro nhằm tăng cường hiệu quả hệ thống điện và ngưng cấp giấy phép khai thác xăng dầu…

Hiện nhiều nước trên thế giới đã hưởng ứng ý tưởng cấm xe chạy xăng. Và Na Uy hiện là nước dẫn đầu trong thị trường xe điện của châu Âu muốn đổi sang sản xuất xe điện vào năm 2025, kế đến là Hà Lan. Đức và Ấn Độ cũng đã đề xuất kế hoạch cấm bán xe chạy bằng xăng, dầu diesel từ năm 2030.

Chiếm 54% thị phần năm 2040

Tất cả những tin tức này đã xuất hiện đúng thời điểm báo cáo mới nhất về ô tô điện của Bloomberg New Energy Finance (Bloomberg NEF) cho thấy tại sao các loại xe điện là con đường cho tương lai. Các tác giả cho biết mặc dù các loại xe điện hiện nay là một phần rất nhỏ của thị trường xe hơi, nhưng thị trường này có thể đạt đến một điểm uốn trong giai đoạn 2025-2030. Sau đó, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng nhanh.

Do chi phí pin giảm và ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều loại xe điện hơn, Bloomberg NEF dự đoán vào năm 2040, xe điện sẽ chiếm 54% tổng doanh số bán xe trên toàn cầu. Đây là một thay đổi rất lớn từ dự báo năm 2016 của hãng, khi cho rằng xe điện chiếm 35% tổng doanh số.

Model 3 được xem như "iPhone của ngành xe hơi" bởi 500.000 người đã đặt mua từ khi xe chưa ra mắt.

Việc chuyển sang xe điện sẽ làm gián đoạn ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Tổng số 530 triệu xe điện dự kiến lăn bánh trên các cung đường vào năm 2040, tương ứng nhu cầu dầu sẽ giảm hơn 8 triệu thùng mỗi ngày.

Một trong những bước tiến lớn của xe điện là ít gây tổn hại cho khí hậu vì giúp giảm việc sử dụng dầu. Nhưng chúng sẽ đòi hỏi nhiều năng lượng hơn từ lưới điện. Việc sử dụng năng lượng từ xe điện dự kiến sẽ tăng 300 lần so với nhu cầu hiện tại, gây thêm căng thẳng cho việc phát điện.

Làm thế nào để sản xuất năng lượng đáp ứng đủ yêu cầu của việc phát triển xe điện sẽ là vấn đề quan trọng. Một phân tích gần đây của Climate Central đã khảo sát 50 tiểu bang Mỹ và nhận thấy có tới 37 năng lượng đã phát triển lưới điện đủ để đảm bảo rằng những chiếc xe điện sẽ thân thiện với khí hậu hơn các động cơ đốt trong hiệu quả nhất.

Đó là một dấu hiệu cải thiện mạnh mẽ từ phân tích năm 2013, khi chỉ có 13 tiểu bang có hạ tầng đủ để xe điện có thể giúp cải thiện tác động môi trường hơn, chủ yếu do sự sụt giảm sử dụng than.

Trong khi Mỹ được dự báo là một trong những động lực lớn nhất của cuộc cách mạng xe điện, Trung Quốc và Liên minh châu Âu cũng sẽ là những tay chơi chính. Vào năm 2025, dự báo của Bloomberg NEF cho thấy Trung Quốc sẽ là nước mua xe điện lớn nhất trên thế giới, và xu hướng này tiếp tục kéo dài đến năm 2040.

Điều đó có nghĩa là sự phát triển năng lượng tại Trung Quốc sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xác định mức độ thân thiện với khí hậu đối với tất cả các loại xe điện mới trên đường.

Hồng Ðịnh
.
.
.