Toyota “bắt tay” Mazda hợp tác phát triển ô tô điện

Thứ Sáu, 04/11/2016, 15:16
Theo thông tin vừa được Automotive News công bố, hai thương hiệu xe hơi Nhật Bản là Toyota và Mazda đang tiến hành đàm phán để thống nhất một thỏa thuận hợp tác sản xuất, trong đó chú trọng vào việc phát triển ô tô chạy điện và công nghệ kết nối giữa các mẫu ô tô trong tương lai.

Ông Akira Marumoto - Phó Chủ tịch Tập đoàn Mazda Motor, cho biết, những cuộc thảo luận hợp tác giữa Toyota Motor Corporation và Mazda Motor Corporation đã bắt đầu từ năm ngoái, tuy nhiên thông tin chi tiết vẫn được hai bên giữ kín.

Vào năm ngoái, Toyota và Mazda đã ký một thỏa thuận, trong đó Toyota sẽ cung cấp pin nhiên liệu và công nghệ hybrid cho Mazda, ngược lại Mazda sẽ chia sẻ công nghệ giúp cải thiện tính kinh tế trên các động cơ xăng và động cơ diesel.

Sự hợp tác công nghệ đang diễn ra giữa Mazda và Toyota tiếp tục cho thấy sự kết nối giữa các thương hiệu ô tô Nhật Bản, theo hướng liên minh chuyển giao công nghệ hoặc mua lại cổ phần. Gần đây nhất là thương vụ Nissan mua lại phần lớn cổ phần của Mitsubishi. Trước đó Toyota cũng đã thâu tóm thương hiệu Daihatsu Motor, đồng thời cũng đang xúc tiến một mối quan hệ đối tác với Suzuki.

Toyota và Mazda đang tiến hành đàm phán để thống nhất một thỏa thuận hợp tác sản xuất.

Ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota Motor Corporation và ông Osamu Suzuki - Chủ tịch Suzuki Motor Corporation, cho biết, cuộc đàm phán giữa hai bên bắt đầu do nhu cầu tài chính khó khăn về việc phát triển xe chạy điện cũng như công nghệ ô tô tự hành. Toyota cũng có cổ phần trong Isuzu, đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất tại Fuji Heavy Industries - tập đoàn hiện đang sở hữu thương hiệu Subaru.

A.Nguyễn (theo OtoS/Automotive News)
.
.
.