Trên 80% ôtô điện chưa đăng kiểm

Thứ Ba, 03/05/2016, 09:01
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu rà soát số lượng ô tô điện trên địa bàn cả nước để đưa vào diện quản lý theo luật.


Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, ôtô điện đang hoạt động tại các địa phương như một ôtô chở khách trên đường. Tuy nhiên, ngoài văn bản cho phép hoạt động thí điểm, xe, thậm chí cả người lái không có bất kỳ thứ giấy tờ gì cả. Đây là lỗ hổng lớn trong quản lý và cần điều chỉnh ngay để tránh những hệ lụy xấu. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp số liệu, trong 1.300 ôtô điện trên cả nước, mới chỉ có 176 xe được đăng kiểm; hơn 1.100 xe còn lại - tương đương 87% đang chạy tự do. 

Trước thực trạng này, Bộ GTVT cho biết, đã đến lúc siết chặt loại xe này bằng luật, thậm chí cả quy định hoạt động có điều kiện như Thông tư 86 (Bộ GTVT) đang áp dụng với ôtô chở khách. 

Bộ GTVT đang yêu cầu 10 địa phương có ôtô điện hoạt động thí điểm, gồm Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Vụ Vận tải tiến hành rà soát số xe hiện có, từ đó phải làm các thủ tục đăng kiểm, đăng ký biển số và dán tem lưu hành. 

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương thực hiện việc này trong tháng 5, sau thời gian này nếu xe nào ra đường vẫn chưa có đăng kiểm, biển số, tem lưu hành sẽ bị xử lý theo quy định.

Phạm Huyền
.
.
.