Khuyến khích đầu tư vào các mô hình bán lẻ hiện đại

Thứ Tư, 04/12/2024, 15:59

Chiều 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Chính sách và Pháp luật Phát triển thương mại trong nước năm 2024, thúc đẩy việc triển khai hiệu quả chiến lược phát triển thương mại trong nước.

Tại diễn đàn, các diễn giả, nhà quản lý, doanh nghiệp đã thảo luận các vấn đề cốt lõi trong phát triển hệ thống bán lẻ, bao gồm: “Chính sách phát triển thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam” và “Phát triển bền vững đối với chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại”.

Các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện hệ thống pháp lý, tạo ra một hành lang pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp bán lẻ phát triển, đồng thời khuyến khích đầu tư vào các mô hình bán lẻ hiện đại như thương mại điện tử, chuỗi cung ứng thông minh và ứng dụng công nghệ trong hoạt động bán lẻ.

Khuyến khích đầu tư vào các mô hình bán lẻ hiện đại -0
Các diễn giả tham dự phiên thảo luận "Chính sách phát triển thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam".

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ phát triển, bà Đoàn Thị Hương Thanh, Giám đốc Pháp chế, Wincommerce đề nghị Chính phủ và các cơ quan, bộ, ban, ngành hoàn thiện và ban hành các chính sách liên quan đến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong nước phát triển. Trong đó, cần thiết xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện liên quan đến việc tham gia thị trường bán lẻ và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp nội địa. 

Khuyến khích đầu tư vào các mô hình bán lẻ hiện đại -0
Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển các mô hình bán lẻ đa kênh.

Đối với vấn đề phát triển bền vững, đại diện kênh bán lẻ AEON, ông Satoshi Nishikawa - Giám đốc cấp cao Đại diện Khu vực phía Bắc & Văn phòng Hà Nội chia sẻ, vì sự phát triển bền vững, AEON hướng tới giảm tác động môi trường lên khu vực địa phương, đạt được tăng trưởng kinh tế dài hạn ở Việt Nam, và hiện thực hóa sự đa dạng, công bằng và cùng tồn tại giữa mọi người.

Với xu hướng phát triển các mô hình tiêu dùng xanh và cạnh tranh lớn như hiện nay, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, để tồn tại và phát triển bền vững chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại thì các doanh nghiệp cần tuân thủ và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, quan trọng nhất là đầu tư cho chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chuỗi cung ứng, cũng như sự phát triển của thương mại điện tử và các nền tảng bán lẻ trực tuyến được xem là yếu tố quan trọng trong việc phát triển hệ thống bán lẻ bền vững. Đồng thời, các diễn giả cũng lưu ý về việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành bán lẻ hiện đại. 

Phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại và bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Công Thương trong chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do đó, xây dựng một hệ thống chính sách đồng bộ, sáng tạo và bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành bán lẻ trong nước là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, cần thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại trong đó đầu tư vào công nghệ số để phát triển các mô hình bán lẻ đa kênh, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng. Thúc đẩy tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường; tăng cường năng lực cạnh tranh và hợp tác trong đó khuyến khích sự hợp tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước. Xây dựng mạng lưới bán lẻ đồng bộ, bao trùm trong đó cần phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại không chỉ ở đô thị mà còn mở rộng tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận hàng hóa và dịch vụ chất lượng.

Lưu Hiệp
.
.
.