Bịt kẽ hở pháp lý trong Nghị định kinh doanh vận tải ôtô
- Lập 4 đoàn kiểm tra giá cước, doanh nghiệp kinh doanh vận tải
- Còn nhiều “vướng mắc” trong sửa đổi Dự thảo quy định về kinh doanh vận tải
- Nhiều bất cập trong kinh doanh vận tải sẽ được khắc phục
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, đơn vị: Công an, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải lớn trong và ngoài nước nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung dự thảo trên tinh thần phù hợp với các luật có liên quan, nhất là Luật giao thông đường bộ, Luật giao dịch điện tử, Luật hợp tác xã...
Phó Thủ tướng lưu ý việc xây dựng dự thảo Nghị định này bảo đảm các nguyên tắc phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân, cũng như bảo đảm vai trò quản lý của Nhà nước; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; bảo đảm văn minh đô thị.
Bên cạnh đó, phải bảo đảm minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh. Đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra kẽ hở pháp lý, làm phát sinh lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách và thực thi pháp luật.
Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi (kể cả người lái xe), Bộ GTVT được giao nghiên cứu kỹ 2 phương án đã được các Thành viên Chính phủ biểu quyết (xe taxi, xe hợp đồng); đồng thời nghiên cứu ý kiến của Bộ trưởng các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, đề xuất thêm phương án phù hợp trên tinh thần bảo đảm các nguyên tắc nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-4-2019.